1. ĐTC chúc Tết Nguyên Đán, ban phép lành, an ủi chúng ta sau một năm khó khăn vì đại dịch

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Hôm nay là Ngày Thế giới bệnh phong. Tôi bày tỏ sự gần gũi của mình với những người mắc phải căn bệnh này, và tôi hy vọng rằng sẽ không thiếu sự trợ giúp về tinh thần và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe. Cần phải làm việc cùng nhau để hướng tới sự hòa nhập hoàn toàn của những người này, vượt qua mọi hình thức phân biệt đối xử liên quan đến căn bệnh không may vẫn đang làm khổ nhiều người, đặc biệt là trong những hoàn cảnh xã hội thiệt thòi nhất.

Ngày mốt, 1 tháng 2, Tết Nguyên đán sẽ được tổ chức ở Viễn Đông, cũng như nhiều nơi khác trên thế giới. Tôi xin gửi tới anh chị em lời chào thân ái và bày tỏ mong muốn năm mới mọi người được bình an, sức khỏe và cuộc sống bình an, an khang. Thật đẹp biết bao khi gia đình tìm được cơ hội quây quần bên nhau và cùng nhau trải qua những giây phút yêu thương, vui vẻ! Rất tiếc, nhiều gia đình sẽ không thể quây quần bên nhau trong năm nay vì đại dịch. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ sớm có thể vượt qua thử thách này. Cuối cùng, tôi hy vọng rằng, nhờ ý chí tốt của các cá nhân và sự đoàn kết của các dân tộc, toàn thể gia đình nhân loại sẽ có thể đạt được mục tiêu năng động đổi mới là thịnh vượng vật chất và tinh thần.

2. Tình nghĩa phu thê của hai vợ chồng ở Minnesota gây xúc động: vợ chiến đấu giành giật mạng sống cho chồng

Vợ một người đàn ông ở Minnesota đã quyết liệt giữ mạng sống cho chồng bằng cách kiện một bệnh viện ra tòa để anh ta có thể tiếp tục dùng máy thở. Tuy nhiên, người đàn ông đã chết hôm thứ Bảy. Scott Quiner, 55 tuổi, không chịu nổi sự tàn phá của COVID-19 sau khi được chuyển đến bệnh viện Houston, nơi tình trạng của anh ta được báo cáo là đã cải thiện.

Vụ việc đã gây xôn xao các phương tiện truyền thông trong hai tuần khi vợ của Quiner, là Anne, đấu tranh với Allina Health, ở Minnesota. Vào ngày 11 tháng Giêng, Allina Health đã ra quyết định ngưng cung cấp máy thở cho Scott và Anne không chịu bó tay đã làm hết sức mình để kiện ra tòa nhằm ngăn chặn quyết định này.

Anne đã đấu tranh và nhận được lệnh của Tòa án Minnesota vào phút cuối để tạm dừng việc loại bỏ hỗ trợ sự sống. Tin rằng nếu để chồng mình ở Allina Health, khả năng tử vong của anh là quá cao. Cô vội vã tìm một bệnh viện khác cho chồng. Theo KSTP News, gia đình Quiner đã bỏ vụ kiện tụng Allina Health sau khi Scott đã ổn định ở Houston.

Vào ngày 20 tháng Giêng, các báo cáo cho rằng Scott đang thực hiện “những bước tiến nhỏ” để phục hồi, tại Houston. Các bác sĩ đang giảm dần các liều thuốc an thần cho anh ta và có thể giao tiếp với Scott thông qua nháy mắt, gật đầu và siết chặt tay. Tuy nhiên, vào cuối tuần qua, tình trạng của anh ấy xấu đi nhanh chóng.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 22 tháng Giêng, Marjorie Holsten, luật sư của gia đình Quiner nói với FOX 9:

“Thay mặt cho gia đình, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến tình yêu và sự hỗ trợ mà họ đã nhận được từ cộng đồng, đồng thời yêu cầu sự riêng tư cho Annie và những đứa trẻ khi họ đau buồn trước sự ra đi của Scott - một người chồng và người cha tuyệt vời.”

Tuần trước, luật sư Holsten cho rằng Allina Health đã không cung cấp dịch vụ chăm sóc cần thiết cho Scott. Cô Anne nhận xét rằng

“Ở bệnh viện mới, Scott đã nhận được sự nuôi dưỡng và cung cấp nước rất cần thiết và những loại thuốc mà Allina Health từ chối cung cấp.”

Không rõ liệu sự thiếu dinh dưỡng này có góp phần làm cho bệnh tình của Scott ngày càng trầm trọng hơn hay không. Cho đến nay, chưa có dấu chỉ nào cho thấy gia đình sẽ theo đuổi các thủ tục pháp lý chống lại Allina Health.

Về phần mình, Allina Health đã đưa ra thông báo về cái chết của Scott. Theo ABC news, một đại diện của Allina Health cho biết:

“Chúng tôi rất đau buồn khi biết tin Scott Quiner qua đời và chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình, bạn bè và những người thân yêu. Sự ra đi của anh ấy lại là một khoảnh khắc rất đáng buồn nữa khi chúng ta cùng nhau tiếp tục đối mặt với những tác động tàn phá của đại dịch”.
Source:Aleteia

3. Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới là một cơ hội để tái khởi động một “tầng lớp thanh niên từ các châu lục khác nhau” sau đại dịch

Đức Hồng Y-Thượng Phụ của Lisbon hôm 23 tháng Giêng đã tuyên bố trong Bài Giảng Lễ Thánh Vinh Sơn rằng Ngày Giới Trẻ Thế Giới là cơ hội để Giáo Hội và thành phố tái khởi động một “tầng lớp thanh niên từ các lục địa khác nhau” sau đại dịch.

Đức Hồng Y Manuel Clemente nói: “Chúng ta sẽ tập hợp lại trong niềm vui, tình huynh đệ và hòa bình, một số đông đảo các bạn trẻ từ các châu lục khác nhau, để khởi động lại, để cổ vũ tân phúc âm hóa, sau khi đại dịch ảnh hưởng nặng nề đến nhóm tuổi của họ”.

Đức Hồng Y-thượng phụ đã chủ sự Thánh lễ kính São Vicente, tiếng Việt gọi là Thánh Vinh Sơn, là vị thánh bảo trợ chính của tổng giáo phận Lisbon. Thánh lễ có sự tham dự của Thị trưởng Lisbon, Carlos Moedas.

“Chúng ta đang chuẩn bị cho Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo; là một cơ hội tuyệt vời để tất cả mọi người - Giáo hội và thành phố - gặp lại nhau trong một công cuộc phục vụ tuyệt vời”, Đức cha Manuel Clemente nói trong bài giảng trong Thánh lễ.

“Giống như con tàu của Thánh Vinh Sơn, chúng ta sẽ đến bến cảng an toàn”, vị Hồng Y giáo chủ nhấn mạnh khi nhắc đến việc đưa thánh tích của São Vicente đến Giáo phận Lisbon.

Đức Hồng Y Manuel Clemente đã gợi lên tấm gương về cuộc tử đạo của Thánh Vinh Sơn người là phó tế của Zaragoza vào đầu thế kỷ thứ 4 và, khi đối mặt với cuộc đàn áp của người La Mã đối với các tín hữu Kitô, ngài là một nhân chứng “bằng lời nói và chứng thực bằng việc làm về những gì ngài tin tưởng, và điều đó chạm đến trung tâm của lịch sử một cách sâu sắc, và thực sự quyết định tương lai của Bồ Đào Nha”.

“Tôi đang đề cập đến sự tử đạo thực sự, như một cách để minh chứng cho đức tin. Cái ác không bao giờ có những kẻ tử đạo, chỉ có những kẻ cuồng tín.”

Vị Hồng Y thượng phụ nhắc lại rằng Thánh Vinh Sơn “là một vị tử đạo cho Tin Mừng của công lý và hòa bình” và tấm gương của ngài đã mang lại “kết quả nhanh chóng và to lớn”, thánh tích của ngài đã được đưa từ Valencia đến Algarve bởi vị vua đầu tiên của Bồ Đào Nha.

“Con tàu mà ngài đặt chân đến đã trở thành biểu tượng của thành phố, là di tích mà chúng ta được kêu gọi để bắt chước. Để chúng ta có thể trở thành một vùng đất của công lý và hòa bình.”

Đức Hồng Y Manuel Clemente nhấn mạnh rằng:

“Thánh Vinh Sơn nhắc nhở tất cả chúng ta về ưu tiên của ngài: đó là quan tâm đến người nghèo và chăm sóc người nghèo. Đó là những gì ngài mang đến thành phố với con tàu.”

Sau lễ kỷ niệm, các di tích của thánh Vinh Sơn tử đạo đã được các tín hữu tôn kính suốt ngày Chúa Nhật.
Source:agencia.ecclesia.pt

4. Các giám mục Công Giáo Ba Lan và Ukraine kêu gọi các nhà lãnh đạo “kiềm chế các hành động thù địch” để không gây ra thế chiến thứ Ba

Các giám mục Công Giáo của Ba Lan và Ukraine đã kêu gọi các nhà lãnh đạo “kiềm chế các hành động thù địch” khi căng thẳng Nga-Ukraine gia tăng.

“Rút kinh nghiệm của các thế hệ trước, chúng tôi kêu gọi những người cầm quyền kiềm chế trước các hành động thù địch. Chiến tranh luôn là một thất bại của nhân loại”, các giám mục viết trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai 24 tháng Giêng.

Trong lời kêu gọi, các ngài nhắc lại rằng “các chế độ toàn trị trong thế kỷ 20 đã dẫn thế giới đến trải nghiệm bi thảm của chiến tranh và khủng bố chính trị trong khi phớt lờ quyền lực của Chúa”.

“Hôm nay, chúng tôi cũng muốn làm rõ rằng bất kỳ cuộc chiến nào cũng là một thảm kịch và không bao giờ có thể là một phương tiện thích hợp để giải quyết các vấn đề quốc tế”.

Tuyên bố của các giám mục được đưa ra khi các nhà lãnh đạo NATO phản ứng về việc Nga tăng cường quân sự xung quanh Ukraine. Trong những ngày gần đây, một số Đồng minh NATO, bao gồm Đan Mạch, Tây Ban Nha, Pháp và Hà Lan đã thông báo rằng họ đang triển khai lực lượng ở Đông Âu.

Tờ New York Times hôm Chúa Nhật đưa tin, Tổng thống Biden đang xem xét triển khai 1,000 đến 5,000 quân ở Đông Âu khi tiến độ đàm phán giữa các quan chức Nga và Mỹ dường như bị đình trệ.

Các đồng minh NATO đang đáp trả những gì được coi là mối đe dọa ngày càng tăng của Nga đối với Ukraine. Theo New York Times, các cơ quan tình báo quân sự của Ukraine ước tính rằng Nga đã tập trung 127,000 quân dọc theo biên giới Nga-Ukraine, với hàng nghìn người nữa dự kiến sẽ sớm đến Belarus.

Cuộc khủng hoảng Ukraine-Nga bắt đầu vào năm 2014 khi Nga xâm lược và sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ của mình. Bất chấp lệnh ngừng bắn năm 2015, căng thẳng giữa lực lượng ly khai đồng minh của Nga ở miền Đông Ukraine và Ukraine đã leo thang. Trước các cuộc tập trận chung giữa Ukraine và NATO, Tổng thống Nga Vladmir Putin đã yêu cầu đảm bảo rằng NATO sẽ không mở rộng thêm nữa sang Đông Âu.

“Mối đe dọa ở biên giới phía tây của chúng tôi thực sự đang gia tăng, như chúng tôi đã nói nhiều lần”, ông Putin nói tại buổi lễ dành cho các đại sứ tại Điện Kremlin vào tháng 12. “Trong cuộc đối thoại của chúng tôi với Hoa Kỳ và các đồng minh, chúng tôi sẽ kiên quyết xây dựng các thỏa thuận cụ thể cấm NATO mở rộng thêm về phía đông và bố trí các hệ thống vũ khí ở đó gần lãnh thổ Nga.”

Ukraine đã mua vũ khí thông qua Hoa Kỳ, Anh, Litva, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ. Tháng trước, chính quyền Biden đã phê duyệt khoản viện trợ an ninh quốc phòng bổ sung 200 triệu USD cho Ukraine.

Trong bài phát biểu hôm thứ Tư, như được đưa tin trên New York Times, ông Putin phủ nhận việc Nga đang đe dọa Ukraine và nói rằng ông đang thực hiện “các biện pháp quân sự và kỹ thuật tương xứng” để đáp trả sự hiện diện ngày càng tăng của NATO gần biên giới Nga.
Source:Aleteia