56. YÊU QUÝ CON LỪA

Có một phú ông rất biết cho vay lãi để sinh sống, về sau vì tuổi tác đã lớn nên mua một con lừa để đi đòi nợ, nhưng tính ông ta rất bủn xỉn, lúc nào không mệt mỏi thì quyết không cưỡi lừa.

Giữa mùa hè năm nọ, ông ta đi đòi nợ ở phương xa, giữa đường ông ta bị suyễn ho sù sụ nên nhảy vội lên lưng con lừa, đi được khoảng hai ba cây số, con lừa cũng ho khặc khặc, ông ta vội vàng xuống lừa tháo cái yên lừa ra, con lừa tưởng chủ cho nghỉ nên lại tìm đường chạy về.

Lão phú ông vội vàng kêu nó, nhưng con lừa vẫn cứ chạy, đuổi thì đuổi không kịp. Lão phú ông vừa sợ con lừa chạy mất tiêu, vừa không nỡ vất bỏ cái yên lừa, nên vác cái yên lừa đuổi theo con lừa. Về tới nhà thì cảm thấy chân mỏi lưng rướm máu, lại gặp buổi trưa nắng nên bị bệnh luôn cả mấy tháng.

(Nhĩ Thực Lục)

Suy tư 56:

Thời nay có nhiều người sắm xe để làm phương tiện di chuyển, nhưng chăm sóc chiếc xe còn hơn chăm sóc vợ con, tắm rửa lau chùi sạch sẽ, vợ quẹt chút xíu là rầy la mắng chửi, con làm ngã xe là bợp tai con. Của cải vật chất là phương tiện giúp cho cuộc sống của con người thêm thoải mái, là thứ nay còn mai mất, là vật ngoài thân, có thì dùng, mất đi thì thôi, đừng bận tâm đến.

Có một vài người Ki-tô hữu lái xe mới cáo cạnh đi lễ nhà thờ, nhưng không vào trong nhà thờ, mà ngồi trên xe vì sợ mất xe, sợ xe ngã trầy nước sơn, dù nhà thờ có chỗ gởi xe, họ coi chiếc xe “đẹp” hơn thánh lễ, quan trọng hơn thánh lễ; có những người sắm xe cộ để đi nhà thờ, nhưng khi xe bị hư, sửa chữa thì họ cũng ở nhà luôn, mặc dù trước khi chưa có xe thì họ tìm đủ mọi phương tiện để đi tham dự thánh lễ, họ đi lễ vì có xe chứ không vì có Chúa và không muốn hy sinh.

Con lừa, con ngựa, xe mô tô hay xe ô tô thì đều là phương tiện chứ không là mục đích, cho nên có phương tiện thì tốt, mà không thì cũng thế thôi, mục đích của người Ki-tô hữu là được dự thánh lễ và để kết hợp với Đức Chúa Giê-su Thánh Thể...

Đừng vì con lừa, chiếc xe mà để linh hồn bệnh hoạn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info