Hôm Chúa Nhật vừa qua, Tổng Giáo Phận Los Angeles đã tổ chức cuộc rước hàng năm lần thứ 90 và thánh lễ ngoài trời tôn vinh Đức Mẹ Guadalupe. Cuộc rước kiệu này là truyền thống tôn giáo lâu đời nhất ở Los Angeles, được thành lập bởi những người Công Giáo chạy trốn sự đàn áp của chính phủ Mễ Tây Cơ trong cuộc Chiến tranh Cristero năm 1931.

“Thật vui khi được gặp gỡ anh chị em trong năm nay để kỷ niệm Đức Mẹ Guadalupe,” Đức Tổng Giám Mục Los Angeles José Gomez cho biết trong một thông cáo.

Sự kiện năm nay là một phần của Năm Thánh của tổng giáo phận, “Tiến lên trong việc Truyền giáo”, kỷ niệm 250 năm đức tin Công Giáo đến với khu vực.

“Chúng tôi tập trung ở đây với mong muốn 'luôn hướng về phía trước và đoàn kết trong sứ mệnh và hy vọng', đó là chủ đề của cuộc rước kiệu của chúng tôi năm nay, và như anh chị em biết, đó là một năm lịch sử,” Đức Tổng Giám Mục Gomez nói.

Năm học sinh của East Los Angeles từ Trường Trung học Bishop Mora Salesian đã khởi đầu cuộc rước bằng một cuộc chạy tiếp sức dài 6 dặm và rước đuốc Guadalupano từ cứ điểm truyền giáo San Gabriel đến Sân vận động Trường Cao đẳng Đông Los Angeles, nơi Thánh lễ được tổ chức.

Cuộc rước bao gồm các nhạc công, vũ công Aztec và nhiều chiếc kiệu đầy màu sắc tôn vinh Đức Mẹ Guadalupe, Đấng đã là biểu tượng của “hy vọng, lòng trắc ẩn, sự hiệp nhất và tình yêu thương” trong suốt một năm khó khăn, Đức Tổng Giám Mục Gomez nói.

“Hình ảnh của Mẹ là biểu tượng của sự thống nhất, hòa bình, lòng trắc ẩn và hy vọng cho mọi người trên khắp thế giới,” Tổng giáo phận Los Angeles cho biết trong một tuyên bố.

Cuộc rước và Thánh lễ kỷ niệm 490 năm Đức Mẹ Guadalupe hiện ra, và đánh dấu đỉnh cao của cuộc hành hương kéo dài nhiều tháng với các hình ảnh của Đức Mẹ Guadalupe và Thánh Juan Diego khắp Los Angeles. Hình ảnh Đức Mẹ Guadalupe được rước trong cuộc rước kiệu này là bản sao kỹ thuật số chính xác hình ảnh gốc ở Vương cung thánh đường Đức Mẹ Guadalupe của Thành phố Mễ Tây Cơ, đã được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II làm phép.

“Bất cứ khi nào tôi hiện diện trước hình ảnh của Đức Mẹ Guadalupe, tôi cảm thấy mình như một đứa trẻ được yêu thương,” Đức Tổng Giám Mục José Gomez nói trên Twitter khi chuẩn bị cho sự kiện này. “Khi có sự hiện diện của Đức Mẹ, bạn có thể cảm nhận được sự ấm áp từ đôi mắt dịu dàng của Mẹ đang nhìn xuống bạn. Đó là một cảm giác mạnh mẽ - một cảm giác đẹp đẽ khi được bảo vệ”.

Năm ngoái, một số lượng hạn chế người tham gia chỉ có thể tham gia vào cuộc rước kiệu bằng xe hơi do đại dịch COVID-19.

Đức Tổng Giám Mục Gomez đã cầu nguyện cho sự kết thúc của đại dịch trong sự kiện năm nay.

“Đặc biệt là trong ngày hôm nay, chúng ta hãy dâng lên lời cầu nguyện cho sự kết thúc của đại dịch,” Do Thái Giáo Gomez nói bằng tiếng Tây Ban Nha trong lễ kỷ niệm song ngữ. “Chúng ta dành những lời cầu nguyện đặc biệt cho phần rỗi đời đời của những người đã qua đời, cũng như những người bị bệnh và những người giúp đỡ họ.”

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục Gomez cũng kêu gọi các tín hữu tiếp tục theo Chúa Giêsu.

Ngài nói: “Chúng ta cần ngày càng gia tăng tình yêu của chúng ta đối với Chúa Giêsu, sự hiểu biết về những gì Thiên Chúa muốn trong cuộc sống của chúng ta, với ước muốn làm theo thánh ý Ngài”.

Giáo phận San Diego cũng đã cử hành Lễ Đức Mẹ Guadalupe bằng một cuộc rước và Thánh lễ vào hôm Chúa Nhật. Giám Mục Phụ Tá Ramón Bejarano đã tham gia vào cuộc rước và cử hành Thánh lễ song ngữ, được tổ chức trong phòng tập thể dục tại Trường Trung học Thánh Augustinô.

Aida Bustos, Giám đốc Văn phòng Truyền thông của Giáo phận San Diego, cho biết: “Chúng tôi ước tính rằng khoảng 1,000 tín hữu sẽ tham gia vào cuộc rước của chúng tôi, nhưng gần 2,000 người đã tham dự Thánh lễ, một trong những con số đông nhất trong những năm gần đây”.

Năm ngoái, Thánh lễ San Diego được tổ chức bên ngoài với số lượng người tham dự hạn chế do đại dịch, và không có đám rước nào diễn ra. Theo một báo cáo, năm nay, lễ kỷ niệm ở San Diego có sự tham gia của 32 tổ chức và giáo xứ Công Giáo trong khu vực, cùng với các ban nhạc và vũ công mariachi.

Sau thánh lễ, giáo phận tổ chức lễ tưởng nhớ cựu Giám Mục Phụ Tá Gilbert Chavez, qua đời vào tháng 3 năm 2020. Đức Cha Chavez là người Mỹ gốc Mễ Tây Cơ thứ hai được bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá tại Hoa Kỳ
Source:Catholic News Agency