CÁNH HỒNG PHAI

Tôi đang làm việc thì một thiếu nữ bấm chuông xin gặp. Tôi ngưng lại rồi ra tiếp. Cô bé chừng 19-20, ăn mặc khá model. Thưa cha con ở xứ khác đến muốn xin tư vấn được không Cha? Được chứ, sẵn sàng.

*

Con quen anh ấy hai năm rồi, có đạo, hơn con bốn tuổi, gia đình cha mẹ đàng hoàng. Ảnh định còn mấy tháng nữa ra trường, có công việc rồi làm đám cưới. Nhưng rồi gần đến ngày hai bên gặp nhau thì côvít căng thẳng, mọi chuyện phải hoãn lại, chúng con phải chờ. Nhiều lần ảnh nói với con: em nè, trước sau gì mình cũng nên vợ chồng, em là của anh rồi, anh muốn chúng mình “yêu nhau thật” để giữ tình yêu và gắn kết với nhau bền chặt hơn! Chứ cứ chờ thế này không biết đến khi nào. Con thấy cũng hợp lý nhưng con sợ lắm. Mẹ dặn con gái phải giữ gìn, khôn ba năm dại một giờ. Con đến muốn xin Cha cho ý kiến.


***

Hè phía sau nhà tôi hắt nắng vào buổi chiều và nếu có mưa gió thì lá khô, rác rến bay đầy, ếch nhái cũng vào trú ngụ khiến rắn theo vào khá phiền phức. Tôi thuê người làm một mái che rộng 5m x 15m, trên lợp lưới lan, chung quang lưới B.40. Tôi làm chuồng nuôi mấy đôi chim cu gáy và vài con chúc mào; đến vườn cây mua bông về trồng, để khi căng thẳng, giải trí đôi chút cho khuây khoả.

Vườn bán cây có nhiều loại bông hoa. Tôi chọn chỉ một loại là hoa hồng. Tôi ôm về chừng mươi chậu: hồng nhung, hồng đỏ, hồng phấn, hồng trắng, hồng vàng, hồng xanh. Tôi tìm trên mạng cách chăm hồng, tự chế thuốc sâu bằng tỏi ớt, ngâm chuối làm phân…và mỗi ngày mất chừng 40 phút: xịt thuốc, bỏ lá cũ, bón phân. Thời gian đầu, tôi cảm thấy thích thú, nhất là mỗi sáng ra ngắm những bông hồng mới mua nở to, mùi thơm nhẹ nhàng. Thỉnh thoảng tôi cắt vài bông cắm bình chưng cho ông bà cố, cho thánh Anphong, để ở phòng khách. Được ba bốn ngày thì những cành hồng rũ xuống, cánh phai màu và rơi lả tả, nước thì xông mùi hôi khó chịu, phải đem vứt đi và súc bình. Hoa càng đẹp thì khi héo nước càng hôi!

Những bông còn ở trong chậu thì vẫn còn tươi và thơm được thêm ba bốn ngày nữa mới héo tàn. Sang đến F2 thì hoa cành nhỏ lại, ít đi, mau tàn, lá bám bọ trĩ và vườn hồng xơ xác. Tôi hơi nản, không muốn để ý chăm sóc như trước. Đợt đầu hoa to, đẹp có lẽ trước khi đem bán, họ đã xịt gì đó để cành hồng xanh tươi, bông đẹp, đến khi hết thuốc rồi thì cây hồng ít phát triển, ốm o gầy mòn. Thời này, cái gì cũng chỉ được nước đầu! Thời gian sau là hư hỏng phai tàn.

***

Cô bé, lúc nầy cô như cánh hồng tươi đầy duyên sắc và quyền lực, ai cũng muốn ngắm, lại càng muốn hái để riêng mình thưởng thức, nhất là người bạn trai của cô. Nhưng khi bông hồng đã bị hái, thời gian ngắn sau, sẽ hết đẹp và mất hương, chẳng còn ai muốn nhìn ngắm nữa. Cánh hồng đã phai rồi! Tôi nói thật đó. Người bán cây cảnh nói với tôi: ông yên tâm, giống hồng nầy không có thuốc gì cả, đợt hai, đợt ba… nó vẫn có bông lớn và đẹp như vậy. Nói vậy nhưng không phải vậy.

Nếu cô để người ta hái sớm, thì hồng sẽ phai màu và xấu xí đó; có thể cô là người lãnh hậu quả suốt đời. Hậu quả ấy là cô sẽ làm mẹ đơn thân, vì nếu anh ta không có lương tâm sẽ dần dà xa rời cô và lấy lý do là ba mẹ không cho cưới. Hoặc anh ta sẽ thúc ép cô phá thai và cô phải đối diện với một tội ác ghê gớm vì phá thai là giết người, tội nầy sẽ ám ảnh cô suốt đời! Lúc ấy cô sẽ thấy lời mẹ dặn là đáng trân trọng. Giáo hội cũng dặn dò các đôi bạn trẻ: việc kết hợp thể xác giữa hai người nam nữ, không chắc chắn làm khởi phát tình yêu cũng như không hoàn toàn có khả năng bảo vệ tình yêu ( X.lm.Anphong Nguyễn Công Vinh, Tìm hiểu Giáo luật về Hôn Nhân và Gia Đình, quyển 2, NXB Tôn Giáo, Hà nội, 2009.-X.thêm: Tuyên ngôn Personna humana ngày 29/12/1975 - Tông Huấn Familiaris Consortio 1980, ĐGH Gioan-Phaolô II –Sách GLCG 1992 số 2390 – Giáo Luật 1983, điều 1108.) Hành vi ấy làm buồn lòng Chúa và Giáo Hội, làm buồn lòng cha mẹ.

Thời gian dịch bệnh khiến cô và bạn trai phải chờ đợi mà không biết khi nào mới hết dịch, nhìn cách khác, là một cơ hội để bạn nhìn lại tình yêu của mình và nhờ thế, quyết định hôn nhân sau nầy sẽ chín chắn và tốt đẹp hơn. Cô đang còn trẻ mà! Làm gì mà phải vội vàng. Hãy nhớ chàng trai nào thiếu bản lĩnh cũng đều muốn ép bạn gái chuyện ấy, và khi đã lỡ rồi thì hay đánh bài chuồn. Sự chờ đợi trong tình yêu luôn là một thử thách, có khi gây đau khổ, đòi nhẫn nại. Tuy nhiên, nếu dũng cảm vượt qua, sẽ chứng tỏ tình yêu trong sáng và củng cố sự bền vững cho tình yêu trong hôn nhân. Ngày cô bước vào thánh đường cùng với bạn trai sẽ là ngày chiến thắng tươi đẹp.

***

Cô về mượn Sách Giáo Lý Công Giáo đọc số 2390; rồi đọc 10 điều răn.

Cô có biết bài hát Cánh Hồng Phai của Dương Khắc Linh không? Dạ có. Về nghe lại và để ý câu nầy: Khi em như hoa nhạt mầu, anh quên khi ta có nhau…Cánh hoa tàn…là cả tuổi xuân rơi theo mối tình, nàng khóc cho mình.

(Vinh An, mùa dịch Covid 21)

*Xin chia sẻ cho người khác.