ĐỨNG THẲNG TRỞ LẠI
“Ngài đặt tay trên bà, tức thì bà đứng thẳng lên!”.

“Bán chó con”, tấm biển đong đưa. Một cậu bé gõ cửa, “Cháu muốn một con, nếu không quá đắt!”. Chủ nhà đáp, “Con trai, 25 đô la!”. Cậu bé như bị nghiền nát. “Cháu chỉ có hai đô la và năm xu. Cháu có thể xem?”. “Tất nhiên! Có thể cũng giải quyết được điều gì đó”. Đôi mắt cậu bé nhảy múa khi nhìn thấy năm quả bóng lông tuyệt vời. “Cháu nghe, có một con bị tật, không đứng thẳng được”; “Đúng vậy, ‘cô ấy’ chắc sẽ tàn tật suốt đời!”; “Ôi, đó là con chó cháu muốn. Cháu có thể trả mỗi lần một ít được không?”. Người đàn ông trả lời, “Nhưng ‘cô ấy’ sẽ luôn đi khập khiễng”. Mỉm cười một cách dũng cảm, cậu bé kéo một ống chân lên, để lộ một cái nẹp. “Cháu cũng không đứng thẳng!”. Sau đó, nhìn con chó một cách trìu mến, cậu bé nói, “‘Cô ấy’ sẽ cần rất nhiều tình yêu và sự chăm sóc. Nhất định rồi. Không dễ tàn tật như vậy, ‘cô ấy’ sẽ đứng thẳng!”. “Đây, đưa cô ấy đi!”, người đàn ông nói. “Tôi biết ‘cô ấy’ sẽ có một người bạn tốt. Và chỉ cần, quên tiền đi!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Cô ấy sẽ đứng thẳng!”, ở đây không phải là ‘cô cún’ mà cậu bé tật nguyền chọn cho mình, nhưng là một phụ nữ được Chúa Giêsu chữa lành trong Tin Mừng hôm nay. Một chi tiết khá thú vị là, có những mẫu chuyện về phụ nữ không thấy ở đâu khác trong Phúc Âm, lại chỉ được tìm thấy ở Tin Mừng Luca. Câu chuyện người phụ nữ còng lưng hôm nay là một trong số ấy. Chúa Giêsu chạm vào cô, khác nào Ngài chạm vào cuộc đời cô, và cô đã có thể ‘đứng thẳng trở lại!’.

Chắc hẳn, mỗi phép lạ Chúa Giêsu làm đều là một hành động của lòng thương xót; thế nhưng, câu chuyện của “người con gái Abraham” còng lưng 18 năm này sẽ còn nhiều điều thú vị hơn thế; nó mang nhiều ý nghĩa biểu tượng sâu sắc hơn chúng ta tưởng!

Trước hết, dù một số phép lạ được thực hiện theo lời khẩn xin hoặc theo yêu cầu; nhưng phép lạ Chúa Giêsu dành cho người phụ nữ này chỉ đơn giản xảy ra nhờ vào lòng nhân ái của Ngài. Dường như cô không tìm kiếm một sự chữa lành nào; nhưng nhìn thấy cô, xem ra trái tim của Chúa Giêsu ngừng đập và Ngài nhất định phải ra tay! Trên thực tế, gần như tất cả các cuộc cứu chữa của Ngài đều mang một ý nghĩa biểu tượng cho những đau khổ sâu sắc hơn mà con người có thể cùng lúc phải chịu! Điếc, không thể nghe Lời Chúa và tiếng nói của Thánh Thần; mù, không thể thấy sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới, trong tha nhân; câm, không thể nói về Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài; liệt, không thể làm những gì ân sủng thúc giục; hủi, bị cắt đứt hoặc tự cắt đứt các mối quan hệ; và quỷ ám, bị kìm kẹp bởi tội lỗi, nghiện ngập… Tất cả những thiểu năng thương tật ấy không cho chúng ta có năng ‘đứng thẳng’ được!

Thông điệp thứ hai là, sau khi được chạm đến, phụ nữ này đã ‘đứng thẳng trở lại’. Đây cũng là một hình ảnh biểu tượng cho những gì mà ân sủng của Thiên Chúa đã chạm tới! Khi Thiên Chúa chạm vào ai, người ấy có thể ‘đứng thẳng trở lại’; họ tự tin bước đi như những con trai, con gái của Thiên Chúa. Qua thư Rôma hôm nay, Phaolô xác tín, “Chúng ta có thể kêu lên, ‘Abba, Cha ơi’. Vì chính Thánh Thần đã làm chứng rằng, chúng ta là con cái Thiên Chúa”; để mỗi người có thể cất lên, “Thiên Chúa chúng ta là Thiên Chúa cứu độ!”, như Thánh Vịnh đáp ca tuyên xưng.

Anh Chị em,

“Cô ấy sẽ đứng thẳng!”. Có một biểu tượng nhất định trong việc cô ấy phải còng lưng và không thể đứng thẳng. Về mặt tâm linh, đó không phải là vấn đề của chúng ta sao? Rất nhiều người trong chúng ta đang co quắp với những gánh nặng triền miên trong cuộc sống. Đó có thể là một vết thương lòng, một nỗi luyến nhớ, một tội lỗi nào đó trong quá khứ… tất cả những điều đó có thể khiến chúng ta dị tật và không ‘đứng thẳng’ được. Chúa Giêsu không chỉ chạm đến, Ngài còn ôm ấp; không chỉ ôm ấp, Ngài còn mang lấy thương tật của chúng ta đến nỗi chết trên thập giá. Hãy tìm đến Ngài, trân quý những phút giây đối diện với Ngài; Ngài cũng sẽ nhìn thấy chúng ta và biết chúng ta cần gì; và hẳn Ngài cũng sẽ chữa lành để chúng ta có thể ‘đứng thẳng trở lại’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, chỉ mình Chúa biết con đang thương tật làm sao khiến con không ngẩng lên được; xin thương chạm đến con, chữa lành con, hầu con cũng có thể ‘đứng thẳng trở lại’”, Amen.

(Tgp. Huế)