Hôm thứ Ba 19 tháng 10, một giám mục Công Giáo đã kêu gọi chính phủ Anh công nhận các nghi thức cuối cùng là “dịch vụ khẩn cấp” sau vụ giết hại nhà lập pháp người Anh, Sir David Amess.

Đức Cha Mark Davies của Shrewsbury, miền tây nước Anh, đã đưa ra lời kêu gọi này vào ngày 19 tháng 10 sau khi cảnh sát cho biết đã từ chối một linh mục đang tìm cách cử hành các nghi thức cuối cùng cho Nghị Sĩ Công Giáo tại hiện trường vụ tấn công ở Leigh-on-Sea, Essex.

Đức Cha Davies nói: “Mọi Kitô hữu Công Giáo đều hy vọng nhận được các Bí tích và được đồng hành với lời cầu nguyện của Giáo hội trong cơn khủng hoảng cuối cùng của cuộc đời mình”.

“Mọi tín hữu Công Giáo đều mong muốn được nghe những lời của Chúa Kitô và lãnh nhận ơn xá giải lần cuối cùng; được thêm sức bởi bí tích xức dầu; kèm theo sự bảo đảm về lời cầu nguyện của Giáo Hội và được rước lễ khi có thể”

Ngài nhấn mạnh rằng: “Đây là điều được hiểu rõ trong các bệnh viện và nhà chăm sóc, tuy nhiên các sự kiện sau vụ tấn công giết người nhằm vào Sir David Amess cho thấy điều này không phải lúc nào cũng được hiểu trong các tình huống khẩn cấp.”

“Tôi hy vọng các cơ quan thực thi pháp luật hiểu rõ hơn về ý nghĩa vĩnh cửu của giờ chết đối với các tín hữu Kitô và sứ vụ của Giáo hội như một 'dịch vụ khẩn cấp' sau thảm kịch khủng khiếp này. Cầu mong Sir David được yên nghỉ”.

Cha Jeff Woolnough, là cha sở của Nhà thờ Công Giáo Thánh Phêrô, ở Eastwood, đã chạy đến Nhà thờ Giám lý Belfairs vào ngày 15 tháng 10 sau khi ngài nghe tin Amess bị đâm trong một cuộc họp với các cử tri.

Theo báo cáo, một nhân viên cảnh sát bên ngoài nhà thờ đã chuyển lời yêu cầu của vị linh mục vào bên trong tòa nhà, nhưng vị linh mục không được phép vào. Thay vào đó, ngài đã cầu nguyện, và lần chuỗi Mân Côi bên ngoài.

Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 25 tuổi tại hiện trường vì tình nghi giết người. BBC cho biết, nghi phạm, hiện đang bị giam giữ tại đồn cảnh sát London theo Đạo luật Khủng bố 2000, tên là Ali Harbi Ali, người Anh gốc Somali.

Các nhân viên y tế đã hỗ trợ Amess, sau khi anh bị đâm nhiều nhát, trong hơn hai tiếng rưỡi trước khi xe cấp cứu đến đưa anh ta đến bệnh viện.

Trả lời các câu hỏi, Cảnh sát Essex nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất là chúng tôi phải bảo vệ hiện trường vụ án và cho phép các dịch vụ khẩn cấp hướng đến những người có nhu cầu”.

Báo chí tại Anh đã chỉ trích quyết định của cảnh sát Anh là thiếu tình người và vô đạo.
Source:Catholic News Agency