Những kẻ phá hoại đã tấn công vào đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức của Tô Cách Lan vào đêm Chúa Nhật, đây là vụ việc mới nhất trong một loạt các vụ việc xảy ra tại các địa điểm Công Giáo tại quốc gia này.

Đám cháy vào ngày 17 tháng 10 đã gây ra thiệt hại cho đền thánh Đức Mẹ Carfin Grotto, nằm khoảng 15 dặm, tức là 24km, bên ngoài trung tâm thành phố Glasgow, làm tăng thêm căng thẳng tài chính cho ngôi đền đã từng đón hơn 70,000 khách hành hương mỗi năm trước cuộc khủng hoảng coronavirus.

John P. Mallon, người đồng sáng lập của Sancta Familia Media, công ty giải thích các yêu cầu thông tín của báo chí thay mặt cho ngôi đền, nói với CNA vào ngày 19 tháng 10: “Tất cả chúng tôi ở Carfin đều rất buồn khi chúng tôi đang tiến tới kỷ niệm một trăm năm ngày khai trương hang đá Đức Mẹ vào ngày 1 tháng 10 năm 2022”.

“COVID đã giảm rất nhiều lượng khách hàng năm của chúng tôi, hàng loạt các cuộc hành hương bị hủy bỏ, vì vậy ngân sách của chúng tôi rất eo hẹp trước cuộc tấn công này.”

“Ngọn lửa khá dữ dội và cố tình bùng phát bằng cách chất đống các vật dụng lại với nhau và châm lửa đốt”.

Tờ Scottish Sun cho biết, cảnh sát đã nhận được một báo cáo liên quan đến vụ hỏa hoạn và các cuộc điều tra mới ở giai đoạn đầu.

Mallon giải thích rằng đám cháy đã làm hư hại các bia tưởng niệm những người thân đã khuất trong hang động tưởng niệm Lộ Đức của đền thờ, do Đức Cha Jacques Perrier của Tarbes và Lourdes thánh hiến vào năm 2009,

Ông nói: “Các giá đỡ nến bằng sắt đã bị nung chảy hoàn toàn và bị lửa làm hư hỏng, không thể sử dụng được và một số bảng bị mất chữ”.

“Chúng tôi đang chờ thêm thông tin từ cảnh sát và chúng tôi sẽ cần kiểm tra an ninh và kiểm tra cấu trúc đền thánh nhiều hơn, bao gồm cả đèn chiếu sáng và dây cáp.”

Đền thờ, do giáo dân địa phương chung tay xây dựng đối diện với nhà thờ Thánh Phanxicô Xaviê ở Carfin, được khánh thành vào năm 1922. Du khách có thể vào thăm quanh năm, với các thánh lễ hàng ngày và các giờ giải tội, chầu Thánh Thể, tuần cửu nhật và các đám rước.

Carfin Grotto đã thực hiện một chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng để trang trải chi phí khắc phục thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.

Người Công Giáo là một nhóm tôn giáo thiểu số ở Tô Cách Lan, chỉ chiếm 16% trong tổng dân số 5.5 triệu người.

Một loạt các vụ việc gần đây đã khiến người Công Giáo Tô Cách Lan lo lắng.

Vào tháng 7, một linh mục đã bị tấn công bởi một người đàn ông cầm chai thủy tinh khi ngài đang cầu nguyện tại một nhà thờ Công Giáo ở Edinburgh. May mắn là ngài né được, và không bị thương.

Vào tháng 8, một người đàn ông đã bị bắt và bị buộc tội liên quan đến vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại St. Partick, một nhà thờ Công Giáo 163 năm tuổi ở Glasgow.

Những kẻ phá hoại đã tấn công nhà thờ Thánh Patrick ở Wishaw, North Lanarkshire, vào đầu giờ ngày 18 tháng 10, làm hư hỏng các chậu cây.

Mallon cho biết: “Chúng tôi không muốn đóng quyền truy cập 24/7 hiện tại của đền thánh Đức Mẹ. Nó đã là một nơi cầu nguyện và an ủi trong hơn 99 năm, một nơi chào đón tất cả mọi người”.

“Tuy nhiên, chúng ta cần thắt chặt an ninh vì hầu như hàng ngày chúng ta đều nghe thấy các vụ tấn công, phá hoại và gây thiệt hại cho các nhà thờ Công Giáo trên khắp Tô Cách Lan. Những người Công Giáo lo ngại và tin rằng cần phải làm nhiều hơn nữa ở cấp quốc gia”.
Source:Catholic News Agency