Một nhóm gồm 17 nhà truyền giáo và các thành viên trong gia đình đã bị bắt cóc ở Haiti hôm thứ Bảy, tờ New York Times đưa tin lần đầu tiên. Những nhà truyền giáo là một phần của Christian Aid Ministries, có trụ sở tại Ohio, và bị bắt cóc khi đến thăm một trại trẻ mồ côi.

Trong một bản tin cập nhật được đăng trên trang web của mình vào chiều Chúa Nhật, Christian Aid Ministries đã xin các tín hữu Kitô cầu nguyện cho một “giải pháp”. Tổ chức này cho biết những người bị bắt cóc bao gồm năm người đàn ông, bảy phụ nữ và năm trẻ em. Trong 17 người bị bắt cóc 16 người là công dân Hoa Kỳ, và một người là công dân Canada.

Bản tin có đoạn viết:

“Trong tư cách là một tổ chức, chúng tôi dâng tình cảnh này lên Thiên Chúa và tin cậy rằng Ngài sẽ dẫn dắt chúng tôi vượt qua. Xin cho danh Chúa Giêsu được tôn vinh và nhiều người hơn nữa nhận biết tình yêu và ơn cứu rỗi của Ngài”.

Washington Post đưa tin rằng một người quen thuộc với tình huống này cho biết một trong những người bị bắt cóc đã gửi tin nhắn qua WhatsApp. “Xin hãy cầu nguyện cho chúng tôi! Chúng tôi đang bị bắt làm con tin, họ đã bắt cóc tài xế của chúng tôi. Cầu nguyện, cầu nguyện, cầu nguyện. Chúng tôi không biết họ đang đưa chúng tôi đi đâu”.

Một quan chức cảnh sát Haiti cáo buộc băng đảng “400 Mawozo” khét tiếng phải chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc. Chính băng nhóm tội phạm đó đã đứng sau vụ bắt cóc các linh mục và nữ tu Công Giáo vào tháng Tư.

Theo báo cáo của tờ Times, các nhà truyền giáo có trụ sở tại thị trấn Titanyen và đang trở về sau khi đến đôn đốc việc xây dựng một trại trẻ mồ côi ở Fond Parisien.

Haiti đã bị rung chuyển bởi thiên tai, bất ổn dân sự, và thường xuyên xảy ra bạo lực và bắt cóc băng đảng trong những tháng gần đây. Tổng thống Jovenel Moïse của đất nước đã bị ám sát tại nhà riêng vào tháng Bảy, và một trận động đất 7.2 độ richter đã xảy ra ở đất nước này vào tháng Tám.

Một nhà ngoại giao hàng đầu của Tòa Thánh hôm thứ Sáu đã cảnh báo về những vấn đề an ninh “không thể chịu nổi” trong một tuyên bố tại Hội nghị Công ước Arria của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại Haiti.

Đức Tổng Giám Mục Gabriele Caccia, Quan sát viên Thường trực của Tòa thánh tại Liên Hiệp Quốc, cho biết: “Vụ ám sát tổng thống chứng tỏ rằng không ai là bất khả xâm phạm. Tình trạng thiếu an ninh đã trở nên không thể chịu đựng được, dường như không còn hy vọng trong tương lai gần.”

Ngài lưu ý “tình trạng bất ổn dân sự lan rộng” ở Haiti, nơi “bắt cóc đã trở nên phổ biến và bạo lực băng đảng lan tràn đến mức các tổ chức nhân đạo bị cản trở thực hiện công việc quan trọng của họ.”

Ngài nói: “Thường thì những người này bao gồm các nhà truyền giáo và nhân viên của các tổ chức dựa trên đức tin.

Vào tháng 4, 10 linh mục và nữ tu Công Giáo đã bị bắt cóc tại thị trấn Croix-des-Bouquets. Băng nhóm tội phạm tự xưng là “400 Mazowo” đã đòi 1 triệu đô la tiền chuộc trong vụ này. Ba trong số những người bị bắt cóc đã được thả cùng ngày, trong khi bảy người còn lại được thả sau vài tuần; không rõ liệu Giáo Hội có phải trả tiền chuộc hay không.

Vào thời điểm đó, Tổng giáo phận Port-au-Prince đã cảnh báo trong một tuyên bố rằng bạo lực băng đảng ở nước này đã lên đến mức “chưa từng có”.


Source:Catholic News Agency