Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đã là vị chủ tế chính trong Thánh lễ phong chân phước vào ngày 16 tháng 10.

Cha Juan Elías Medina, và 126 bạn tử đạo, là các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân, đã bị giết vì hận thù đức tin trong cuộc đàn áp tôn giáo kinh hoàng nhất vào những năm 1930 ở Tây Ban Nha.

Trong cuộc tuyển cử tháng 2 năm 1936, Mặt Trận Bình Dân giành được đa số ghế trong Quốc hội và tiến hành những cải cách thiên tả. Tháng Sáu năm đó, thủ tướng Casares Quiroga, đã phát lưu các thủ lĩnh quân đội bị nghi ngờ tiến hành âm mưu lật đổ tân chính phủ, trong đó có Tướng Francisco Franco. Điều này đã dẫn cuộc binh biến của quân đội nhằm lật đổ chính phủ của Mặt Trận Bình Dân.

Ngày 17 tháng 7 năm 1936, cuộc nổi loạn của quân đội bùng nổ, bắt đầu từ tín hiệu được lặp đi lặp lại từ đài phát thanh “Trời quang đãng trên toàn Tây Ban Nha”.

Cuộc nổi loạn theo dự kiến sẽ là một cuộc đảo chính chóng vánh, nhưng thực tế đã không xảy ra như vậy. Trong giai đoạn đầu, phe nổi loạn không giành được một thành phố quan trọng nào cả, tại Madrid họ bị vây hãm trong doanh trại Montaña. Doanh trại này thất thủ ngày hôm sau với rất nhiều máu đổ.

Mặt Trận Bình Dân với sự hỗ trợ của Liên Sô và Mễ Tây Cơ đã thực hiện một cuộc tàn sát người Công Giáo trên quy mô rất lớn vì chủ trương thiên tả của họ và vì cho rằng Giáo Hội Công Giáo ủng hộ quân đội.

Cuộc Nội chiến tại Tây Ban Nha đã kết thúc ngày 1/4/1939 với chiến thắng của Tướng Francisco Franco. Trong cuộc chiến này 13 Giám Mục, 4172 linh mục triều và các chủng sinh, 2364 linh mục dòng và các nam tu sĩ cùng với 283 nữ tu đã bị Mặt Trận Bình Dân sát hại.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong 233 vị tử đạo Tây Ban Nha.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 tôn phong 498 vị.

Tính đến nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tôn phong cho 652 vị tử đạo Tây Ban Nha.


Source:Catholic News Service