Đức Thánh Cha khuyến khích những người trẻ hãy cố gắng sản xuất ra những thực phẩm tốt hơn cho tương lai

Thánh Bộ Ngoại giao Vatican là Đức Hồng Y Pietro Parolin, đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô gửi đến những người trẻ tham gia Diễn đàn Lương thực Thế giới một thông điệp video.

(Tin Vatican)

Hôm thứ Sáu 1/10/2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khích lệ kiến tạo một phong trào lãnh đạo trẻ, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực trên thế giới bằng cách biến đổi hệ thống lương thực toàn cầu, không ngừng hợp tác cùng nhau để đảm bảo rằng mọi người có thể có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trong một thông điệp video do Ngoại trưởng Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin, công bố thay cho Đức Thánh Cha, Đức Thánh Cha khuyến khích những người trẻ đang quy tụ tại Diễn đàn Lương thực Thế giới trực tuyến (WFF), từ ngày 1 đến ngày 5 tháng 10, hãy “tiếp tục đoàn kết và kiên định” trong mục đích "xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn".

Lương thực Thế giới trực tuyến (WFF) là một phong trào và mạng lưới sáng tạo do giới trẻ lãnh đạo nhằm mục đích chuyển đổi hệ thống nông sản đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), đặc biệt là “xóa bỏ nạn đói”.

Tổ chức được khởi xướng bởi Ủy ban Thanh niên của các Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực (FAO), một cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc có trụ sở tại Rome, dẫn đầu các nỗ lực quốc tế này là chiến thắng nạn đói nghèo và suy dinh dưỡng...

Đói khát công lý

Phát biểu trước ông Tổng giám đốc FAO, Qu Dongyu, Đức Thánh Cha cảm ơn ông vì sáng kiến triệu tập "cuộc họp quan trọng và hỗ trợ cho một thế hệ lãnh đạo mới khao khát công lý".

ĐTC cho hay những người trẻ trên khắp thế giới đang trau dồi khả năng sáng tạo, một khả năng nhằm giải quyết các nguyên nhân của những cơ cấu đưa đến các cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay, các cuộc xung đột vũ trang kéo dài đến những tác động tàn phá của biến đổi khí hậu.

ĐTC nói: “Ý thức thuộc về cùng một cộng đồng, một hành tinh mang lại cho giới trẻ cảm thức cấp bách mạnh mẽ để hành động và giải quyết những thách thức đang làm xáo trộn gia đình nhân loại theo những cách thế mới.” ĐTC nhấn mạnh món quà của họ cho chúng ta là đề ra những giải pháp sáng tạo để giải quyết những vấn đề cũ và can đảm nói không với những định chế tư duy viễn vông chống lại sự thay đổi này.

Xóa đói giảm nghèo

Nhắc lại Hội nghị thượng đỉnh về hệ thống lương thực của Liên hợp quốc (UNFSS) được tổ chức vào ngày 23 tháng 9, Đức Thánh Cha cho hay các nhà lãnh đạo thế giới cam kết làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu hiện thực hóa chiến dịch xóa đói (SDG 2) trên thế giới.

ĐTC nói, "những cam kết của họ là một lời hứa với anh chị em chúng ta, những thanh niên nam nữ con cháu chúng ta."

Với niềm xác tín này, Đức Thánh Cha tha thiết xin những người trẻ đang quy tụ tại Diễn đàn Lương thực Thế giới trực tuyến (WFF) hãy “tiếp tục đoàn kết và kiên định” trong mục đích của họ.

Ngài kêu gọi họ đừng “nhỏ mọn” trong ước mơ của mình, nhưng hãy “phấn đấu vì một tương lai tốt đẹp hơn và biến những khát vọng đó thành những hành động cụ thể và ý nghĩa”. ĐTC yêu cầu họ hãy “bỏ lại sau lưng những thói quen và hành động sai lầm hầu tái tạo thế giới đang bị lung lay bởi đại dịch”. ĐTC nói điều này “sẽ mang lại những thành quả sáng sủa nếu giới trẻ biết đoàn kết, sáng tạo và cao thượng”.

Cam kết của các nhà lãnh đạo thế giới đối với giới trẻ

Đức Thánh Cha cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hãy cam kết thực hiện lời hứa của họ trong những tháng gần đây, “đừng làm nản vọng cho các thế hệ mới”.

ĐTC yêu cầu họ hãy nhìn vào ánh mắt của những người trẻ đang thao thức được thay đổi, lắng nghe các ưu tư và tầm nhìn của họ, vì “hiện tại của chúng ta sẽ xác định tương lai cho họ”.

ĐTC thúc giục: “Chúng ta hãy quyết tâm cự tuyệt với thất vọng và hợp nhất trong sứ mệnh để đảm bảo rằng không ai sẽ bị loại trừ mà không có phương tiện để có một cuộc sống đàng hoàng hơn.”

Khai thác nguồn lực của giới trẻ

Diễn đàn Lương thực Thế giới trực tuyến (WFF) được ra mắt vào tháng 3 năm 2021, WFF là một mạng lưới đối tác toàn cầu độc lập được tạo ra và dành cho giới trẻ, bao gồm các nhóm trung niên, những người có ảnh hưởng trong các tổ chức quốc tế, công ty, học thuật, các tổ chức phi lợi nhuận, chính phủ, truyền thông và quảng đại quần chúng. Tổ chức rất phù hợp với các nguyên tắc cốt lõi của UNFSS, Diễn đàn Lương thực Thế giới trực tuyến (WFF) hướng tới mục tiêu gánh vác vai trò xây dựng một nền tảng liên tục để thu hút giới trẻ, khuyến khích hành động và xác định các giải pháp cho những thách thức ngày càng tăng đối với các hệ thống nông sản thực phẩm tại địa phương, khu vực và toàn cầu.

Sự kiện Diễn đàn Lương thực Thế giới trực tuyến (WFF) kéo dài 5 ngày quy tụ giới trẻ toàn cầu và các đối tác quan trọng về âm nhạc, điện ảnh, ẩm thực, giáo dục, đổi mới và hành động nhằm trao quyền cho giới trẻ vì một tương lai ẩm thực phong phú hơn.

Những người tham dự tới từ nhiều lãnh vực công tư bao gồm cả ông Ramon Laguarta, Giám đốc điều hành hãng PepsiCo, ông Kimbal Musk, Đồng sáng lập và Chủ tịch của Big Green, The Kitchen Restaurant Group và Square Roots, và ông Frank Giustra, Đồng Chủ tịch của International Crisis Group.

Diễn đàn bao gồm cả các buổi biểu diễn và trình diễn của ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Nigeria Brymo, nhạc sĩ người Đức Keye Katcher, người mẫu và những người có ảnh hưởng lớn về thức ăn như Natalie Prabha, đầu bếp kiêm nhà văn Carla Lalli Music, Nhà thơ Meera Dasgupta và những yếu nhân khác.

Ủy ban Thanh niên của FAO khởi xướng Diễn đàn Lương thực Thế giới trực tuyến (WFF) được ông Dongyu thành lập vào năm 2019 nhằm khai thác tiềm năng của các nhân viên trẻ làm chất xúc tác cho sự thay đổi và khơi dậy phong trào giới trẻ toàn cầu vì một tương lai lương thực tốt hơn cho đại chúng.