KHOÁ HUẤN LUYỆN CLC - Cura Personalis

Khoá huấn luyện CLC mang tên gọi Cura Personalis được tổ chức tại Loyola Marymount University từ ngày 1 đến 5 tháng 6 năm nay, qui tụ 87 thành viên đăng ký tham dự. Thế nhưng trước hết, có lẽ cần phải giải thích rằng CLC là tên gọi tắt của Christian Life Community, một tổ chức tông đồ giáo dân có mạng lưới hoạt động quốc tế (x. www.cvx-clc.net ).

Tổ chức này được khai sinh năm 1963 từ tên gọi Marian Congregation do linh mục Dòng Tên Jean Leunis sáng lập ngõ hầu đáp ứng nhu cầu qui tụ các nhóm sinh viên ở Roman College cùng đồng hành với nhau trong đời sống tông đồ và cầu nguyện. Đến năm 1967, Marian Congregation được chuyển thành Christian Life Community và được Đức Giáo Hoàng Phaolô VI chuẩn nhận qui chế tổ chức và hoạt động. Từ đó, CLC lan rộng và lớn mạnh giữa lòng Giáo hội cả về chất lượng lẫn số lượng. CLC lấy linh đạo thánh I-nhã làm chủ đạo cho lối sống đồng hành theo tinh thần Phúc Âm và dựa vào Linh Thao như phương thế rèn luyện và thăng tiến bản thân trên đường theo Chúa.



Khóa huấn luyện CLC - Cura Personalis năm nay được hoàn chỉnh hơn nhờ kinh nghiệm tổ chức lần đầu tiên năm ngoái. Về chất lượng, chương trình năm nay đáp ứng được nhu cầu và trình độ của phần lớn các khóa sinh; dù thành phần khóa sinh đa dạng và kinh nghiệm hoạt động của các tham dự viên không đồng đều nhưng các nhà tổ chức đã uyển chuyển và thích ứng tức thời để đáp ứng đồng bộ các khác biệt đó. Nói về số lượng, cũng nhờ kinh nghiệm và tiếng vang của lần đầu tiên mà năm nay số lượng người tham dự khá đông. Trong số 87 thành viên đăng ký tham dự có sự hiện diện của 4 linh mục tuyên úy từ Maryland, Missouri, New England và của CLC quốc gia. Ngoài sự tham dự của các thành viên CLC chủ nhà Loyola Marymount University còn có đại diện của các trường Boston College (Chestnut Hill, MA), College of the Holy Cross (Worcester, MA), University of Detroit Mercy (Detroit, MI), Rockhurst University (Kansas City, MO), Fairfield University (Fairfield, CT), Regis University (Denver, CO) và Loyola University (Chicago, IL). Đặc biệt, Cura Personalis năm nay còn được hân hạnh đón tiếp bà Lois Campbell, Chủ tịch sắp mãn nhiệm của CLC Hoa Kỳ và cũng là Cố vấn đương nhiệm của CLC Thế giới. Góp phần vào nét đa dạng của khóa huấn luyện năm nay không thể không nhắc đến sự góp mặt của 30 khóa sinh Việt Nam; “người Việt đi đâu cũng không quên nước mắm” và vì thế mà hai ngày cuối cùng của khóa huấn luyện được no đầy các khẩu vị thuần tuý Việt Nam; một nét giới thiệu văn hóa ẩm thực độc đáo.



Về chuyên môn, Cura Personalis chủ động nhắm đến việc huấn luyện các trưởng nhóm CLC cách thế lãnh đạo và phương thế điều hành. Xét về lý thuyết, việc lãnh đạo và điều hành các nhóm CLC không khó vì cứ theo chương trình soạn sẵn mà làm. Nhưng về mặt thực hành, các trưởng nhóm CLC cần phải tập trung vào phương cách phục vụ của Phúc âm. Thực tế, các trưởng nhóm CLC cần phải được đào tạo thành những nhà lãnh đạo của tình thương và chân lý, tình thương thể hiện bằng bác ái của Tin mừng trong tương quan với tha nhân và chân lý thể hiện qua hành động của Lời Chúa trong liên hệ của đời sống thường ngày. Vì vậy mà Cura Personalis được đan xen bằng hai ngày tĩnh tâm và hai ngày hội thảo. Hai ngày tĩnh tâm là cơ hội để gặp Chúa, hai ngày hội thảo là dịp để san sẻ với nhau.

Như tên gọi đã gói ghém trọn vẹn ý tình, Cura Personalis - the care for the whole person, khóa huấn luyện CLC trông đợi những “nhà lãnh đạo” biết tận tụy phục vụ, biết cần mẫn hy sinh, biết nhẫn nại đồng hành với anh em, biết trung thành với chân lý của Tin mừng.

Cảm ơn những ngày “gặp nhau đây” để cho dù có phải “rồi chia tay” vẫn vương vấn một chút tình đệ huynh phấn kích nhiệt thành trên bước đường làm chứng nhân Tin mừng giữa lòng thế giới bằng hiệp nhất yêu thương của cộng đoàn những người Kitô-hữu.