1. Bộ trưởng Tư pháp Mississippi yêu cầu Tòa án Tối cao lật ngược phán quyết Roe chống Wade

Hôm thứ Năm 22 tháng 7, Bộ trưởng Tư pháp Mississippi, Lynn Fitch đã yêu cầu Tòa án Tối cao lật lại hai phán quyết mang tính bước ngoặt của họ về việc phá thai, cho rằng những quyết định đó “có ý nghĩa ràng buộc với quan điểm về sự thật đã lỗi thời hàng thập kỷ”.

Tòa án cấp cao gần đây đã đồng ý xét xử vụ kiện của Tổ chức Y tế Phụ nữ Dobbs kiện Jackson, liên quan đến lệnh cấm của Mississippi đối với hầu hết các ca phá thai tự chọn sau 15 tuần. Các nhà hoạt động của cả hai bên trong cuộc tranh luận về việc phá thai đã cho rằng vụ việc có thể khiến tòa án xem xét lại phán quyết năm 1973 trong vụ Roe kiện Wade theo đó việc phá thai được hợp pháp hóa trên toàn quốc, cũng như quyết định năm 1992 trong vụ Planned Parenthood kiện Casey được xây dựng dựa trên phán quyết Roe kiện Wade.

Tòa án cấp cao dự kiến sẽ xét xử vụ Dobbs vào mùa thu. Trong một thỉnh cầu được gửi lên Tòa án Tối cao hôm thứ Năm, Bộ trưởng Fitch nói rằng phán quyết Roe và Casey tạo ra nhiều câu hỏi hơn là các câu trả lời, và vấn đề phá thai nên được trả lại cho các nhà lập pháp hơn là cho tòa án.

Bộ trưởng Fitch nói rằng thay vì giải quyết tranh luận về vấn đề phá thai, các quyết định trong hai vụ Roe và Casey đã thiết lập “một chế độ quy tắc đặc biệt về luật pháp đối với vấn đề phá thai, phương hại đến các nguyên tắc trung lập lẽ ra phải có của pháp đình”.

Bộ trưởng Fitch nhấn mạnh rằng: “Kết quả là, các cơ quan lập pháp tiểu bang và những người mà họ đại diện, đã trở nên mơ hồ khi thông qua các luật lệ bảo vệ lợi ích công cộng hợp pháp, và các văn bản hướng dẫn giả tạo đã gây ra các cuộc tranh luận quan trọng của công chúng về cách chúng ta, với tư cách là một xã hội, quan tâm đến phẩm giá của phụ nữ và con em của họ”.

“Đã đến lúc Tòa án nơi từng đặt ra quyền này phải trả lại cuộc tranh luận chính trị này cho các nhánh chính trị khác của chính phủ”, cô viết.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Hồng Y người Anh cấp năng quyền cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống cho các linh mục hội đủ các điều kiện của Tự Sắc Traditionis Custodes

Một vị Hồng Y người Anh nói rằng ngài có ý định cấp năng quyền cho các linh mục muốn cử hành các Thánh lễ Latinh Truyền thống miễn là các ngài đáp ứng các điều kiện theo quy định của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong một email gửi các linh mục của giáo phận Westminster, được công bố vào ngày 22 tháng 7, Đức Hồng Y Vincent Nichols cho biết nhiều linh mục đã yêu cầu được tiếp tục cử hành các thánh lễ theo Sách lễ năm 1962.

“Ý định của tôi là cấp phép cho những yêu cầu này, miễn là rõ ràng rằng các điều kiện của Tự Sắc được đáp ứng và các ý định của Đức Thánh Cha được hoàn toàn chấp nhận”, ngài nói.

Tự Sắc Traditionis Custodes, có hiệu lực vào ngày 16 tháng 7, là ngày được công bố, nói rằng một giám mục có “thẩm quyền hoàn toàn” trong việc cho phép thánh lễ truyền thống Latinh trong giáo phận của ngài.

Văn kiện đã thực hiện những thay đổi sâu rộng đối với tông thư Summorum Pontificum năm 2007 trong đó Đức Bênêđíctô XVI thừa nhận quyền của tất cả các linh mục được cử hành Thánh lễ bằng Sách lễ Rôma năm 1962 mà không cần xin phép giám mục của các ngài.

Trong email, Đức Hồng Y Nichols nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ “ba mối quan tâm sâu sắc” khi ngài ban hành Tự Sắc mới. Đó là các nhượng bộ đã bị “lợi dụng”, các quy định của Sách lễ mới không được tuân theo; và có mối liên hệ giữa việc sử dụng Sách Lễ năm 1962 và việc từ chối Giáo hội và các định chế của Giáo Hội nhân danh “Giáo hội chân chính”.

“Theo nhận định của tôi, những mối quan tâm này không xảy ra trong đời sống phụng vụ chung của giáo phận này. Tuy nhiên, chúng là những lời cảnh báo mà chúng ta nên đề phòng”. Đức Hồng Y đã đệ đơn từ chức tổng giám mục Westminster lên Đức Giáo Hoàng khi ngài tròn 75 tuổi vào tháng 11.
Source:Catholic News Agency

3. Chế độ Aleksandr Lukashenko đang gây áp lực buộc các cộng đồng tôn giáo phải ủng hộ nó

Trong bối cảnh cuộc đàn áp xã hội dân sự tiếp tục diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống đầy gian lận vào tháng 8 năm 2020, chế độ Aleksandr Lukashenko đang gây áp lực buộc các cộng đồng tôn giáo phải ủng hộ nó. Đồng thời, chế độ đã tìm cách thay đổi những lời cầu nguyện cho tương lai của Belarus - mà nhiều cộng đồng đã đưa ra sau cuộc bầu cử để ủng hộ dân chủ thành những lời cầu nguyện ủng hộ chế độ. Chế độ cũng đã tìm cách cấm các buổi cầu nguyện cho các tù nhân chính trị.

Cảnh sát mật KGB, vẫn giữ nguyên tên từ thời Liên Sô, luôn giám sát chặt chẽ các đối thủ chính trị hoặc những ai có khả năng trở thành đối thủ. Trong số các mục tiêu của họ có các giáo sĩ và các thành viên tích cực của một loạt các cộng đồng tôn giáo.

Kể từ tháng 8 năm 2020, Giáo Hội Chính thống Belarus - cộng đồng tôn giáo lớn nhất ở Belarus - đã cách chức các giám mục cấp cao và các giáo sĩ cấp dưới được coi là không trung thành với chế độ. Một trong những giáo sĩ bị Giáo Hội Chính thống cách chức, có Tổng giám mục Artemy của Grodno, bị cách chức vào tháng 6 năm 2021. “Việc cách chức này xảy ra theo lệnh của nhà nước”, Đức Tổng Giám Mục nói với Đài Âu Châu Tự do, đồng thời nói thêm rằng “họ cho rằng cần phải giải quyết dứt điểm tôi”. Ngài nhận xét rằng chế độ đã tiến hành một cuộc “tổng thanh trừng” kể từ cuộc bầu cử tháng 8 năm 2020.

Chế độ đã nhiều lần chỉ trích và cảnh cáo Giáo Hội Công Giáo, cộng đồng tôn giáo lớn thứ hai. Từ cuối tháng 8, 2020, Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Kondrusiewicz, nhà lãnh đạo Công Giáo cao cấp nhất của đất nước đã bị ngăn cản không cho về nước. Sau các dàn xếp, ngày 22 tháng 12, ngài được cho về nước. Tuy nhiên, chỉ hơn một tuần sau đó, ngày 3 tháng Giêng, ngài được cho về hưu. Chế độ cũng đã trừng phạt các linh mục đã ủng hộ các cuộc biểu tình, gần đây nhất là vụ lùng bắt Cha Vyacheslav Barok vì phản đối gian lận bầu cử và các hành vi bạo lực của chế độ. Rất may, đầu tháng 7 năm 2021, ngài kịp thời trốn sang nước láng giềng Ba Lan.

Hôm 6 tháng 7, nhà độc tài Aleksandr Lukashenko, tổng thống bất hợp pháp của Belarus đã bày tỏ thái độ không hài lòng khi các nhà thờ Công Giáo tại Belarus hát bài thánh ca có nhan đề “Magutnyj Boža” /ma-gút-ni-dép bố-già/, nghĩa là “Chúa toàn năng yêu mến quê hương chúng ta”. Bài thánh ca đã được hát tại tất cả các nhà thờ Công Giáo vào ngày 3 tháng 7, ngày lễ độc lập của Belarus.

Bài thánh ca chứa đựng một lời cầu nguyện xin Chúa ban sự thịnh vượng cho Belarus. Nó được sáng tác vào năm 1943 bởi nhà thơ Công Giáo Natalia Arsenieva. Năm 1947, Belarus đang rơi vào tay Liên sô, nhà soạn nhạc Nikolai Ravensky đã phổ thơ của Natalia thành nhạc. Bài hát đã trở nên rất phổ biến. Belarus có thời bị Đức Quốc xã chiếm đóng, nhưng đó là khoảng thời gian trước đó. Hitler đã bại trận từ năm 1945, hơn hai năm sau bài thánh ca ấy mới ra đời. Mặc dù vậy, do không ưa bài thánh ca này, tên độc tài Lukašenko đã táo tợn gọi nó là ‘bài thánh ca của phát xít’.

Lời bài hát này như sau: “Lạy Chúa toàn năng! Chúa tể của vũ trụ / của những mặt trời vĩ đại và những trái tim nhỏ bé! / Trên đất nước Belarus, hòa bình và thân thiện / Chúa đã lan tỏa những tia sáng vinh quang của Người. / Xin ban cho chúng con sức mạnh trong công việc hàng ngày giữa những khó khăn vất vả / ban cho chúng con lương thực hàng ngày, và ban cho quê hương chúng con, / sự tôn trọng và sức mạnh cùng với sự vĩ đại của đức tin, / vào sự thật của chúng con, vào tương lai của chúng con! / Xin hãy mang lại màu mỡ cho những cánh đồng lúa mạch, / chúng đã được đập bằng tay của chúng con! / Xin ban sức mạnh và hạnh phúc / cho đất nước và nhân dân chúng con!”

Dưới tiêu đề Magutnyj Boža, thành phố Mogilev đã tổ chức lễ hội âm nhạc tôn giáo từ năm 1993. Bây giờ là năm thứ 23, lễ hội diễn ra vào ngày lễ độc lập quốc gia vào đầu tháng 7, với sự kiện cuối cùng được tổ chức tại Nhà thờ Công Giáo Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Tuy nhiên, Lukašenko, coi đây là một sự khiêu khích: “Bạn thấy đấy, họ muốn phá hủy ký ức lịch sử của chúng ta, phục hồi ông bà cố của họ và hoàn thành những gì họ đã bắt đầu. Họ muốn phá hủy quốc gia có chủ quyền của chúng ta, vẫy các cờ xí của bọn lính đánh thuê và ca ngợi bài hát của những người Công Giáo Đức Quốc xã, nhưng chúng tôi sẽ bắt họ phải trả giá”.

“Các cờ xí của bọn lính đánh thuê” thực ra là những lá cờ trắng - đỏ - trắng, biểu tượng của đất nước trước khi Liên Sô chiếm đóng. Đó chính là lá cờ mà Lukashenko đã tuyên thệ khi lên nắm quyền vào năm 1994.
Source:Forum 18