Hiện nay trên thế giới, Hoa Kỳ là quốc gia hàng đầu có các Thánh lễ theo hình thức tiền Công Đồng, với hơn 657 trung tâm cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống. Kế đó là Pháp với 199 trung tâm. Hung Gia Lợi hay còn gọi là Hungari cũng có hàng trăm trung tâm, tập trung tại thủ đô Budapest.

Hôm thứ Hai 19 tháng 7, ba ngày sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô công bố Tự Sắc Traditionis Custodes, một tuyên bố được cho là của Đức Hồng Y Péter Erdö, Tổng Giám Mục Esztergom-Budapest và là Giáo chủ Công Giáo Hung Gia Lợi, với những lời lẽ cứng rắn chống lại Đức Thánh Cha Phanxicô đã được loan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội và cả trên các phương tiện truyền thông chính mạch.

Tổng Giáo Phận Esztergom-Budapest cho biết tuyên bố này là ngụy tạo, sai sự thật.

Dưới đây là toàn văn tuyên bố của Tổng Giáo Phận Esztergom-Budapest:

“Tuyên bố bằng tiếng Anh, liên quan đến Tự Sắc mới do Đức Giáo Hoàng ban hành về việc sử dụng Phụng vụ Rôma trước Cải cách năm 1970, và được cho là do Đức Hồng Y Péter Erdö đưa ra, đã được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội vào đầu ngày hôm nay, thứ Hai 19 tháng 7, là hoàn toàn ngụy tạo”.

“Đức Hồng Y Erdö đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về chủ đề này. Tổng giáo phận sẽ hành động theo các chỉ dẫn cụ thể được nêu trong văn kiện của Đức Giáo Hoàng. Vì vậy, chúng tôi coi tuyên bố nêu trên là tin giả và là một nỗ lực ác ý nhằm gieo rắc sự hoang mang trong lòng các tín hữu”.

Sáng sớm Thứ Hai ngày 19 Tháng Bảy, theo giờ Đông Bộ Hoa Kỳ, tức là vào buổi tối ngày thứ Hai theo giờ Việt Nam, một “decretum”, tức là một “tuyên cáo”, được cho là do Đức Hồng Y Péter Erdö, Tổng Giám Mục Esztergom-Budapest và Giáo Chủ Công Giáo Hung Gia Lợi, đưa ra, bắt đầu lan truyền mạnh trên các phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên, vị Hồng Y người Hung Gia Lợi đã không đưa ra một tuyên bố hay một “tuyên cáo” nào phản đối Tự Sắc Traditionis Custodes của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Theo “tuyên cáo” giả này, Đức Hồng Y về cơ bản đã tuyên bố rằng Giáo Hội Công Giáo ở Hung Gia Lợi phản đối Tự Sắc mới của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và tiếp tục tuân giữ các quy tắc liên quan đến Thánh lễ Latinh Truyền thống được nêu trong Tự Sắc Summorum Pontificum của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16.

“Tuyên cáo” giả này, hiện đã bị xóa, được cho là bắt nguồn từ mạng xã hội Reddit. Điều trớ trêu là Reddit được xem là một trong những nơi để “fact check”, tức là, để kiểm tra xem một bản tin có phải là tin giả hay không.

Uy tín của Reddit đã khiến tin giả này được tweet lại hàng loạt, ngay cả trong số những người dùng Twitter Công Giáo nổi tiếng. Tuyên bố được cho là do Giáo Chủ Hung Gia Lợi đưa ra được viết rất tài tình như sau:

“Theo một bức thư ban cấp đặc ân từ Tòa Thánh vào năm 1347, Giáo chủ Hung Gia Lợi có một đặc quyền, và đặc quyền này chưa bao giờ bị bãi bỏ. Thư của Tòa Thánh nói rằng Giáo chủ được tự do quyết định về các vấn đề phụng vụ trong lãnh thổ của Hung Gia Lợi và cả trên toàn bộ người Hung Gia Lợi. Tự Sắc ngày 16 tháng 7 năm 2021 không đề cập đến bất kỳ giới hạn nào của đặc quyền nói trên. Điều này cho tôi quyền, theo các quy tắc chung của Bộ Giáo luật, để điều hòa các vấn đề về ‘hình thức ngoại thường’ của Thánh Lễ, theo quyết định riêng của tôi. Qua bản tuyên cáo này, tôi tuyên bố rằng, nhờ đặc quyền được trao cho chức vụ của tôi, tôi sẽ tiếp tục điều hòa việc cử hành Phụng vụ Tridentinô trên cơ sở thông lệ như đã từng xảy ra từ năm 2007, như được đưa ra trong Tự Sắc Summorum Pontificum”.

Eduard Habsburg, Đại sứ Hung Gia Lợi cạnh Tòa thánh và là một người Công Giáo thân cận với Đức Hồng Y Erdö, đã tweet như sau: “Văn bản lưu hành trên internet được cho là của ‘Đức Hồng Y Erdö’ về một ‘đặc quyền phụng vụ năm 1347’ là 100% giả mạo! Xin đừng tin vào các văn bản bắt nguồn từ Reddit!”

Kể từ sau tweet của Đại Sứ Habsburg, một số người dùng Twitter đã xóa đi tuyên bố sai sự thật.
Source:Catholic News Agency