Đức Tổng Giám Mục của tổng giáo phận St. Paul-Minneapolis đã cầu nguyện cho hòa bình và kêu gọi hòa giải chủng tộc trong thánh lễ hôm thứ Sáu sau khi tòa tuyên án Derek Chauvin vì tội giết George Floyd.

“Tôi cầu nguyện rằng ngày tuyên án hôm nay sẽ mang lại một triển vọng hòa bình và hàn gắn cho gia đình của George Floyd, bạn bè của anh ấy và cộng đồng của chúng ta, đồng thời thúc đẩy chúng ta đi sâu hơn trong các cuộc đối thoại về chủng tộc, công lý, bạo lực và hòa bình”, Đức Tổng Giám Mục Bernard Hebda đưa ra lập trường trên vào hôm thứ Sáu.

“Xin hãy cùng tôi cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn chúng ta trong những cuộc đối thoại đó, bất kể những khó khăn và bất kể những ngần ngại khi đề cập đến những vấn đề này, đồng thời chúng ta hãy xin Chúa mang lại niềm an ủi cho gia đình Floyd, chữa lành cho cộng đồng của chúng ta và bảo vệ tất cả những ai làm việc vì hòa bình”.

Derek Chauvin, cựu viên chức cảnh sát Minneapolis bị kết án với ba tội danh vô ý giết người cấp hai, giết người cấp ba và ngộ sát cấp hai vì tội giết George Floyd vào tháng 5 năm 2020. Chauvin đã bị kết án 22 năm rưỡi tù vào hôm thứ Sáu.

Anh ta đã khống chế Floyd, một người đàn ông da đen 46 tuổi, và đè chặt lên cổ anh ta vào ngày 25 tháng 5 năm 2020. Floyd bị cáo buộc sử dụng tờ 20 đô la giả tại một cửa hàng tạp hóa.

Người qua đường đã quay video cảnh bắt giữ, trong đó cho thấy Chauvin quỳ trên cổ Floyd trên một đường phố ở trung tâm thành phố Minneapolis gần chín phút trong khi Floyd thở hổn hển, rên rỉ, và phàn nàn là không thể thở được. Đến cuối video, Floyd rơi vào tình trạng bất tỉnh. Sau khi xe cấp cứu đến và chở Floyd đến bệnh viện gần đó, anh ta được báo cáo là đã chết.

Chauvin bị bắt vào ngày 29 tháng 5 và bị buộc tội giết người cấp ba và ngộ sát. Các công tố viên sau đó đã nâng cáo buộc lên tội giết người không chủ ý cấp hai. Bốn cảnh sát viên liên quan đến việc bắt giữ, bao gồm cả Chauvin, cuối cùng đã bị Sở cảnh sát Minneapolis sa thải.

Sau cái chết của Floyd, các cuộc biểu tình và bạo loạn lan rộng diễn ra sau đó trên khắp đất nước và thế giới, làm nổi bật sự tàn bạo của cảnh sát và nạn phân biệt chủng tộc.

Theo hãng tin AP, bản án của Chauvin là một trong những bản án tù dài nhất áp dụng cho một cảnh sát ở Hoa Kỳ vì tội giết người da đen, nhưng thấp hơn mức án 30 năm mà các công tố viên đã đưa ra. Anh ta sẽ đủ điều kiện để được ân xá sau 15 năm tù.

Bộ Cải Huấn Minnesota không cho biết Chauvin đang bị giam giữ ở đâu sau khi tuyên án.

Các Giám Mục nhận định rằng:

“Cái chết của George Floyd nhấn mạnh và mở rộng thêm các nhu cầu sâu sắc cần phải tôn trọng sự thánh thiêng của mạng sống tất cả mọi người, nhưng đặc biệt là những người đã bị áp bức trong lịch sử”.

“Chúng ta hãy cầu nguyện rằng sau quá nhiều nỗi đau và nỗi buồn, xin Chúa tiếp thêm sức mạnh để chúng ta tẩy sạch vùng đất của chúng ta khỏi tệ nạn phân biệt chủng tộc vẫn còn thể hiện theo những cách mà hầu như không bao giờ được nói ra, những cách không bao giờ xuất hiện trên tiêu đề báo chí.”
Source:Catholic News Agency