Tổng giáo phận Paris đã đưa ra lời kêu gọi quyê góp hàng triệu đô la vào hôm thứ Hai để khôi phục lại nội thất của Nhà thờ Đức Bà sau trận hỏa hoạn kinh hoàng vào năm 2019.

Trong một tuyên bố ngày 14 tháng 6, tổng giáo phận nói rằng Đức Tổng Giám Mục Michel Aupetit của Paris đang khởi động lời kêu gọi mới với mục tiêu dự kiến mở cửa lại nhà thờ vào năm 2024.

Chính phủ Pháp đang giám sát việc trùng tu và bảo tồn cấu trúc của nhà thờ, nhưng Giáo Hội phải chịu trách nhiệm về việc đổi mới nội thất của ngôi thánh đường này.

“Chương trình cải tạo nội thất, hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Giáo Hội, trước hết nhằm mục đích trả lại cho ngôi nhà thờ - chức năng chính của nó - và rộng hơn là cung cấp một chuyến tham quan mới cho sáu triệu tín hữu, khách hành hương và khách du lịch tại ngôi thánh đường này mỗi năm”, tuyên bố cho biết.

Kinh phí trùng tu nội thất là từ 5 đến 6 triệu euro, tức là từ 6.1 đến 7.3 triệu Mỹ Kim. Hai dự án kéo dài trong một năm sẽ được trình bày cho các nhà tài trợ Pháp và nước ngoài.

Chiến dịch sẽ được hỗ trợ bởi tổ chức Friends of Notre Dame de Paris, nghĩa là Hội Các Bạn bè của nhà thờ Đức Bà Paris, một tổ chức của người Mỹ được thành lập theo sáng kiến của tổng giáo phận Paris.

Nhà thờ Gothic nổi tiếng của Pháp, được xây dựng từ năm 1163 đến năm 1345, có di tích là Vương miện Mão Gai Chúa đội trong cuộc thương khó. Thánh tích đã được cứu vào đêm hỏa hoạn, ngày 15 tháng 4 năm 2019, bởi Cha Jean-Marc Fournier, tuyên úy Sở Cứu hỏa Paris.

Hai dự án đầu tiên được trình bày cho các nhà tài trợ sẽ là phục hồi hộp đựng tượng Vương miện Mão Gai, bị hư hại trong quá trình giải cứu và tạo ra một nhà tạm mới.

Các dự án trong tương lai sẽ bao gồm chỗ ngồi mới cho dàn hợp xướng và cộng đoàn, ánh sáng, hệ thống âm thanh và phòng âm nhạc, cũng như những thay đổi đối với đàn organ và bàn thờ.

Đức Tổng Giám Mục Aupetit cho biết: “Việc cải tạo Notre-Dame tạo cơ hội để đưa nhà thờ vào thế kỷ 21, đồng thời bảo tồn bản sắc riêng của nó, theo truyền thống Kitô Giáo”.
Source:Catholic News Agency