Hà Nội:

LTS: Ngày Thứ Ba 31-5-2005 lễ Đức Mẹ Maria thăm viếng Bà Elisabeth, Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt sẽ phong chức cho 28 thầy Phó Tế tại Đại Chủng Viện Hà Nội, sau đây là bài giảng của Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt. Xin mọi người cầu nguyện cho các Thầy trong dịp này..

Lễ Đức Mẹ Maria thăm viếng Bà Elisabeth

NGƯỜI ĐEM TIN MỪNG

Đức Mẹ đi viếng bà thánh I-sa-ve đã đem đến cho bà niềm vui chan chứa. Niềm vui thật đơn sơ mà sâu xa. Hai người phụ nữ nghèo hèn. Gặp nhau tại một làng quê miền núi. Trong khung cảnh đơn sơ đạm bạc. Không kèn trống rầm rộ. Không nghi thức long trọng. Không mâm cao cỗ đầy. Nhưng tràn ngập niềm vui. Niềm vui chân thực phát xuất từ đáy tâm hồn. Niềm vui thiêng liêng ca tụng quyền năng của Thiên chúa. Niềm vui cứu độ đem ơn Chúa đến cho mọi người. Đức Mẹ thật là mẫu gương của người đem Tin mừng.

Người đem Tin mừng là người có Chúa trong mình. Đây chính là điều kiện cơ bản. Đức Mẹ lắng nghe Lời Chúa. Đức Mẹ suy niệm Lời Chúa. Đức Mẹ sống Lời Chúa. Tâm hồn Đức Mẹ là thửa đất tốt. Lời Chúa gieo vào lòng Đức Mẹ sinh hoa kết quả tốt đẹp. Như lời Chúa Giêsu nói : “Ai yêu mến Thầy thì tuân giữ Lời Thầy. Và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Và chúng ta sẽ đến và ở trong người ấy”(Ga 14, 23). Đức Mẹ đã yêu mến và tuân giữ Lời Chúa. Nên Thiên chúa đã gieo Ngôi Lời vào tâm hồn Đức Mẹ. Không còn chỉ là Lời Chúa nữa. Nhưng là chính Ngôi Lời bằng xương bằng thịt. Có Chúa trong lòng, Đức Mẹ tràn đầy niềm vui. Có Chúa trong lòng Đức Mẹ đi đến đâu đem niềm mừng vui và ơn cứu độ đến đấy. Ngôi Lời là hạt giống tốt gieo vào tâm hồn Đức Mẹ là thửa đất tốt, nên sinh ra mùa gặt dồi dào phong phú. Bông hạt đầu tiên đó là Thánh Gioan Baotixita được khỏi tội tổ tông ngay từ khi còn trong lòng mẹ. Mùa gặt đầu tiên đem niềm vui đến cho mọi người.

Người đem Tin mừng là người làm mọi sự vì Chúa. Được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, Đức Mẹ vội vã lên đường. Không phải lo cho bản thân, nhưng lo công việc của Chúa. Vì Chúa, Đức Mẹ sẵn sàng lên đường, không ngại đường xa vất vả, không ngại bỏ nhà bỏ cửa, không ngại chăm lo cho sức khỏe trong thời thai nghén. Vì Chúa, Đức Mẹ sẵn sàng phục vụ bà chị họ. Nhận mình là nữ tỳ của Thiên chúa, Đức Mẹ không nói như một sáo ngữ, nhưng như một sự thật. Không những nhận mình là nữ tỳ của Thiên chúa, Đức Mẹ còn tự nhận là nữ tỳ của loài người. Nên Đức Mẹ không ngại ngùng ở lại En-ka-rim 3 tháng để phục vụ bà thánh I-sa-ve. Trong thời gian đó, chắc chắn Đức Mẹ đã quét tước, nấu nướng, giặt giũ giúp đỡ bà chị họ. Sự hiện diện của Đức Mẹ làm cho gia đình bà thánh I-sa-ve tràn đầy niềm vui.

Người đem Tin mừng là người qui hướng mọi sự về Chúa. Đức Mẹ được Chúa ban ơn trọng đại. Ơn đó phát sinh kết quả lớn lao. Bà thánh I-sa-ve nhận thức được điều đó nên ca tụng Đức Mẹ là người diễm phúc. Nhưng Đức Mẹ đã qui hướng mọi sự về Chúa. Đức Mẹ biết rằng mình được ơn lành vì Chúa đã thương nâng người hèn kém lên : “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới”. Đức Mẹ cũng biết rằng mình được ơn lành vì công nghiệp của tổ tiên : “Chúa độ trì Ít-ra-en tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta. Vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ap-ra-ham, và cho con cháu đến muôn đời”. Và nhất là Đức Mẹ biết rằng mọi ơn lành phát sinh do quyền năng của Chúa : “Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng”. Vì thế khi biết mình được ơn lành, Đức Mẹ càng thêm khiêm nhường. Càng khiêm nhường, Đức Mẹ càng nhận biết sự cao cả của Thiên chúa, nên Đức Mẹ không ngừng cất tiếng ngợi khen Chúa. Chính tâm tình tạ ơn làm cho niềm vui được trọn vẹn và đem niềm vui đến mọi tâm hồn.

Hôm nay các thày Phó tế sẽ được nhận sách Tin mừng với lời nhắn nhủ : “Con hãy nhận lấy Phúc Am Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng. Con hãy nhớ là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”. Các thày chỉ có thể chu toàn được nhiệm vụ đem Tin mừng khi noi gương Đức Mẹ : có Chúa trong lòng, làm mọi sự vì Chúa và qui hướng mọi thành công về Chúa.

Xin Đức Mẹ hướng dẫn các thày để các thày thực sự là những người mang Tin mừng cho mọi người. Amen.

Giuse Ngô Quang Kiệt

Tổng giám mục Hà nội