Nhân kỷ niệm Ngày tưởng niệm nạn diệt chủng người Armenia vào ngày 24 tháng 4, Đức Cha David J. Malloy của Rockford, chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã nêu bật sự mất mát bi thảm của rất nhiều người Armenia trong cái được gọi là cuộc diệt chủng đầu tiên của thế kỷ 20.

Tuyên bố đầy đủ của Đức Cha Malloy như sau:

“Ngày 24 tháng 4 là Ngày tưởng niệm nạn nhân cuộc diệt chủng Armenia. Được bắt đầu vào năm 1915, chiến dịch này dẫn đến cái chết của 1.2 triệu Kitô hữu Armenia - nạn nhân của các vụ xả súng hàng loạt, buộc phải đi bộ đến các trại xa xôi, tra tấn, hành hung, chết đói và bệnh tật. Hàng nghìn trẻ em Armenia đã bị tách khỏi gia đình và buộc phải cải đạo. Thảm kịch kinh hoàng này nhằm mục đích loại bỏ người Armenia và nền văn hóa của họ trong cái được gọi là 'cuộc diệt chủng đầu tiên của thế kỷ 20.'

“Nhưng Armenia và người dân Armenia vẫn sống sót và vươn lên bất chấp những đau khổ và bách hại nhắm vào họ. Tôi lặp lại những lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha của chúng ta, Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi ngài dâng lời cầu nguyện cho công lý và hòa bình sau chuyến tông du Armenia vào năm 2016: 'Một dân tộc đã phải chịu đựng rất nhiều trong suốt lịch sử của nó, và chỉ có đức tin, đức tin đã giữ cho dân tộc này tồn tại trên đôi chân mình. Thực tế rằng Armenia là quốc gia Kitô Giáo đầu tiên là không đầy đủ; nó là quốc gia Kitô Giáo đầu tiên bởi vì Chúa đã chúc phúc cho quốc gia này, bởi vì đất nước này có các vị thánh, và Giáo Hội ở đây có các giám mục thánh thiện và các vị tử đạo... '

“Khi chúng ta cử hành niềm vui Phục sinh trong mùa hồng phúc này, cầu chúc cho tất cả những người thiện chí sẽ hiệp lại với nhau trong ngày tưởng niệm trọng thể này để cầu nguyện và làm việc cho công lý và hòa bình và làm mới lại xác tín nơi sự sống vĩnh cửu trong Chúa Kitô Đấng ngự trị tối cao và mãi mãi”.

Tuyên bố của Đức Cha Malloy cũng lặp lại mối quan tâm và tình đoàn kết mà Giáo Hội Công Giáo đã giữ từ lâu với Giáo hội Armenia. Trong một tuyên bố chung tháng 11 năm 2000, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Thượng Phụ Karekin II, Giáo chủ Tối cao của Armenia, khẳng định đức tin chung và sự tôn trọng lẫn nhau của họ dành cho nhau.

Các giám mục Hoa Kỳ đã hỗ trợ cho các dự án đổi mới mục vụ và thông qua Caritas Armenia cho các dịch vụ xã hội nhằm trợ giúp trẻ em và những người dễ bị tổn thương cũng như khuyến khích các chương trình mục vụ xã hội của giáo xứ. Năm 2003, Đức Hồng Y William Keeler đã dẫn đầu một phái đoàn gồm các giám mục và nhân viên Hoa Kỳ đến Armenia theo lời mời của Đức Thượng Phụ. Phái đoàn trở về với các ấn tượng tốt đẹp và được linh hứng về sự kiên cường của đức tin Kitô của người dân Armenia khi đối mặt với nghịch cảnh.
Source:USCCB