Turkey – Một nhà thờ cổ của người Armenia ở Kütahya bị san bằng

Kütahya - Theo Thông tấn xã Fides ngày 27-1-2021 cho hay thì ngôi nhà thờ kính thánh Torus ở Kütahya rất lâu đời của người Armenia, có từ trước thế kỷ XVII, đã bị hư hại vì chiến tranh, đã bị san bằng sau khi một tư nhân mua lại.

Theo tờ Agos, một tờ báo song ngữ Armenia-Thổ Nhĩ Kỳ, có trụ sở tại Istanbul, trích dẫn các nguồn địa phương cho hay người Armenia Arshag Alboyaciyan, đã xây dựng ngôi nhà thờ này vào đầu thế kỷ 17, sau khi ngôi nhà thờ nguyên thủy bị hỏa hoạn thiêu rụi. Nhà thờ được xây dựng trên một tảng đá, mà theo truyền thuyết địa phương, phiến đá đó có dấu chân con ngựa của thánh Torus. Theo nghiên cứu về phong tục tập quán địa phương, thì các phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian dịch bệnh, họ từng đến ngồi trên tảng đá đó và cầu xin cho được chữa lành bệnh tật! Họ xin các linh mục Armenia đọc Kinh thánh cho họ nghe và cầu xin Chúa chữa lành bệnh tật cho họ...

Trước năm 1915, có khoảng 4.000 người Armenia cư trú tại thành phố Kütahya - Thổ Nhĩ Kỳ. Thành phố Kütahya có tới ba nhà thờ Armenia, nhưng sau thảm kịch diệt chủng người Armenia, và theo đăng ký kiểm tra dân số vào năm 1931 họ chỉ còn vỏn vẹn 65 người. Trong những thập kỷ qua, một số người Armenia ở Kütahya đã rời về thủ đô Istanbul hoặc di cư ra nước ngoài sinh sống. Nhà thờ thánh Torus, trước khi bị phá bình địa, đã được sử dụng trong một thời gian dài để làm rạp chiếu phim hoặc làm hội trường tổ chức tiệc cưới, nhưng luôn được bảo quản như một di sản văn hóa của vùng Kütahya. (GV) (Agenzia Fides, 27/1/2021)

Nguồn: http://www.fides.org/en/news/69484-ASIA_TURKEY_Ancient_Armenian_church_of_Kuetahya_razed_to_the_ground