Chiều Thứ Sáu Tuần Thánh ngày 2.4.2021 tại Giáo xứ Tân Phú Hòa, hạt Phú Thọ, SG đã diễn ra các Nghi thức Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó chịu chết của Chúa Giêsu,kính thờ Thánh Giá,suy niệm các chặng đàng Thánh Giá Chúa Giêsu đã đi qua.

Năm nay,Giáo xứ Tân Phú Hòa có hai Nghi thức Phụng vụ Suy Tôn Thánh Giá.Nghi thức diễn ra vào lúc 15g dành cho người lớn do một linh mục khách mời chủ sự.Nghi thức thứ hai diễn ra vào lúc 17g30 phút, do linh mục chánh xứ Vinh sơn Vũ Đức Liêm chủ sự dành cho thiếu nhi và cho tất cả mọi người, vì công việc làm không thể về sớm hơn tham dự được.

Xem Hình

Trước tiên, Linh mục chánh xứ Vinh sơn Vũ Đức Liêm cùng cộng đoàn đi đàng thánh giá trọng thể bên ngoài nhà thờ.Sau đó, ngài tiến vào trong thánh đường với cử hành Phụng Vụ Lời Chúa và hát bài thương khó theo Thánh Gioan (PASSIO)

Trong phần chia sẻ,Linh mục chánh xứ nói đến nguyên nhân cái chết của Đức Giêsu,Ngài đã bị bắt, bị giới lãnh đạo Do Thái giáo cáo buộc, Ngài bị kết án tử hình.Đức Giêsu trước hết bị tố cáo về tội tôn giáo,rồi sau đó trở thành bản án chính trị, và thân xác Ngài chịu treo trên thánh giá cho đến khi tàn sức lực phải kết thúc cuộc đời.

Thập giá Đức Kitô có ý nghĩa gì với chúng ta? Thập giá là hình phạt của người Do Thái cho những tên làm loạn.Thập giá kết thúc cuộc đời của một con người.Nhưng với Chúa Giêsu, thập giá không phải là dấu chấm hết,nhưng còn là mở ra.Thật vậy, chính Đức Giêsu đã nói với người Do Thái: “Khi các ông giương cao Con Người lên,bấy giờ các ông sẽ biết rằng Tôi Hằng Hữu”Như vậy,Thiên Chúa đã mặc khải cho Môsê: “Ta là Đấng Hằng Hữu”.Đức Giêsu là Đấng Hằng Hữu,tự có.Khi Đức Giêsu chịu chết trên thánh giá,Ngài đưa mỗi người chúng ta lên cao.

Chúng ta phải cảm nghiệm,Đức Kitô đã chết vì tôi,để chúng ta phải chết đi cho con người cũ, sống như con người mới,Thánh Âutinh nói: “Vinh quang Thiên Chúa là con người sống” Đức Giêsu chết vì tội lỗi chúng ta,Ngài bị sỉ nhục và treo trên thập giá,ước gì chúng ta cùng chết với Đức Kitô,để cùng được sống lại với Người”.

Sau đó, cộng đoàn tham dự lần lượt theo diễn tiến các nghi thức của ngày thứ sáu Tuần Thánh,gốm có;10 lời cầu nguyện cho các thành phần trong Giáo hội và xã hội,và 1 lời cầu nguyện trong cơn đại dịch.

Tiếp liền các lời cầu nguyện,Linh mục chủ sự Nghi Thức kính thờ Thánh Giá,ngài giương cao Thánh Giá lên mời gọi “Đây là gỗ Thánh giá, nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian”.Sau đó, mọi người được lên rước lễ kết thúc buổi tường niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu trong sự trầm lặng.

Chương trình của ngày Thứ Sáu Tuần Thánh tại giáo xứ Tân Phú Hòa còn các nghi thức cảm động theo truyền thống như;tháo đinh,diễn nguyện,ngắm 15 sự thương khó và táng xác Chúa Giêsu trong mồ,với sự tham dự của đông đảo cộng đoàn dân Chúa cho đến 23 g cùng ngày.

Martinô Lê Hoàng Vũ