Trong bản tin gửi cho các ký giả vào đúng ngày Lễ Tạ Ơn, Tòa Bạch Ốc đã trích thuật một bài báo của Joseph Curl cho thấy thái độ bất công của các phương tiện truyền thông tại Hoa Kỳ đối với Tổng thống Trump.

Bài báo có tựa đề “Media said Trump's COVID-19 vaccine prediction would take 'miracle.' They were wrong”, nghĩa là “Các phương tiện truyền thông cho rằng tiên đoán của Tổng thống Trump về vắc-xin là ‘hoang đường’. Họ sai rồi.” được đăng trên tờ Just The News và được Tòa Bạch Ốc gởi cho các ký giả.

Hồi tháng 5, ngay sau khi COVID-19 tăng vọt trên khắp nước Mỹ, Tổng thống Trump đã đưa ra một dự đoán táo bạo về một loại vắc-xin dành cho coronavirus.

“Chúng tôi đang tìm cách đạt được nó vào cuối năm nếu có thể, có thể là trước đó,” Tổng thống Trump nói ngày 14 tháng 5 trong một sự kiện ở Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc.

Ngày hôm sau, tổng thống viết trên Twitter rằng “Công việc nghiên cứu vắc xin đang có vẻ RẤT hứa hẹn, trước khi kết thúc năm nay.”

Các phương tiện truyền thông chính thống không thích dự đoán đó, họ không thích một chút xíu nào.

NBC News viết ngày 15 tháng 5 trong một bài gọi là “kiểm chứng thực tế”:

“Nhưng các chuyên gia nói rằng việc phát triển, thử nghiệm và sản xuất vắc-xin cho công chúng vẫn còn phải mất ít nhất từ 12 đến 18 tháng và bất cứ điều gì ít hơn như thế sẽ được coi là một phép lạ trong y khoa.”

Mạng NBC News trích dẫn lời Tiến sĩ Paul Offit, giáo sư tại Phân Khoa Y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania và là giám đốc Trung tâm Giáo dục về vắc xin tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia. Offit nói: “Tôi nghĩ rằng có thể bạn sẽ thấy một loại vắc-xin trong vòng tay mọi người vào năm tới - vào giữa hoặc cuối năm sau. Nhưng đây là điều chưa từng xảy ra nên rất khó đoán”.

NBC cũng đã tìm kiếm lời bình luận từ Tiến sĩ Stanley Plotkin, người được cho là đã phát minh ra vắc xin phòng bệnh rubella vào năm 1964. “Trong trường hợp sớm nhất, chúng ta có thể có một loại vắc xin - hay được cho là vắc xin - trong khoảng thời gian từ 12 đến 18 tháng,” Plotkin nói.

Trong khi đó, FactCheck.org đã điều tra các phúc trình cho rằng hồi tháng Chín, Tổng thống Trump cho biết một loại vắc-xin sẽ ra đời “vào cuối năm nay”.

“Tôi không nói những gì bạn vừa nói,” Tổng thống Trump nói trong một cuộc họp báo vào Ngày Lễ Lao động. “Những gì tôi đã nói là 'vào cuối năm nay.' Nhưng tôi nghĩ nó thậm chí có thể sớm hơn thế. Thực ra có thể là vào tháng 10. Có thể là trước tháng mười một”.

“Chúng tôi đã xem xét các bình luận trước đây của Tổng thống Trump về một loại vắc-xin và không tìm thấy bất kỳ trường hợp nào mà ông ấy tuyên bố vắc-xin chắc chắn sẽ có sẵn vào tháng 10 hoặc tháng 11”, FactCheck.org viết vào ngày 11 tháng 9 trong một đoạn tiêu đề: “Tổng thống Trump đang phóng đại các tiến bộ”.

“Nhưng ông ấy đã gợi ý rằng khung thời gian sớm hơn thậm chí còn có nhiều khả năng hơn là phải chờ đến cuối năm. Các chuyên gia và quan chức chính phủ không đồng ý với đánh giá đó”.

Sau đó, CNN đã viết một bài vào tháng 8 với tiêu đề: “Kiểm tra sự thật: Liệu có vắc-xin coronavirus vào tháng 11 không?”

“Không có gì là chắc chắn, và sự lạc quan của Tổng thống Trump có thể bị nghiền nát trong những tháng tới,” CNN viết. “Một số chuyên gia cảnh báo không nên đưa ra các ngày và mốc thời gian cụ thể. Tôi nghĩ rằng rất nguy hiểm vào thời điểm này nếu đưa ra ngày cụ thể”, cựu bác sĩ phẫu thuật, Tiến sĩ Vivek Murthy nói với Wolf Blitzer của CNN.”

Nói cho đúng, Tổng thống Trump đã chính xác. Không chỉ có một loại vắc xin – nhưng có đến ba loại.

Hôm 9 tháng 11, Pfizer cho biết kết quả từ các thử nghiệm gần đây nhất trên người đối với vắc xin coronavirus cho thấy nó có hiệu quả hơn 95%. Giám đốc điều hành của Pfizer là Albert Bourla cho biết hôm thứ Ba rằng một khi vắc xin của họ được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, gọi tắt là FDA phê duyệt, nó sẽ được vận chuyển nhanh chóng đến các địa điểm ở Mỹ.

Sau đó vào tuần trước, một loại vắc-xin mới từ nhà bào chế Moderna - được phát triển cùng với Chiến dịch Warp Speed của chính quyền Tổng thống Trump - đã xuất hiện và cũng có hiệu quả gần 95%, nhưng công ty cho biết vắc-xin mới không phải giữ ở nhiệt độ dưới 0 như vắc-xin của Pfizer.

Và hôm thứ Hai, AstraZeneca và Đại học Oxford cho biết vắc-xin COVID-19 do họ cùng tạo ra đã được chứng minh là có hiệu quả lên đến 90% và dễ phân phối hơn một loại vắc-xin tiềm năng khác.

“Những phát hiện này cho thấy chúng ta có một loại vắc-xin hiệu quả có thể cứu sống nhiều người”, giáo sư Andrew Pollard của Đại học Oxford, người từng là điều tra viên chính của quá trình thử nghiệm loại thuốc này cho biết. “Bởi vì vắc xin có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh, nó có thể được phân phối trên khắp thế giới bằng hệ thống phân phối tiêm chủng thông thường. Và vì vậy đối với mục tiêu được đề ra của chúng ta là bảo đảm rằng chúng ta có vắc-xin có thể sử dụng được ở mọi nơi, tôi nghĩ chúng ta đã thực sự làm được điều đó”.

Pfizer dự kiến sản xuất tới 50 triệu liều vào năm 2020 và lên đến 1.3 tỷ liều vào năm 2021. Moderna dự kiến sản xuất 20 triệu liều vào năm 2020 và lên đến 1 tỷ liều vào năm 2021. Và AstraZeneca dự kiến sản xuất tới 3 tỷ liều vắc xin vào năm 2021.

Vắc xin không chỉ sẵn sàng trước cuối năm 2020 mà còn có thể được sử dụng trong vòng vài tuần tới.

Hôm Chúa Nhật, nhà vắc-xin hàng đầu của Mỹ cho biết việc chủng ngừa COVID-19 có thể bắt đầu trong khoảng ba tuần và Mỹ có thể đạt được tình trạng miễn dịch cộng đồng vào mùa xuân tới.

Moncef Slaoui, người giám sát việc phát triển vắc-xin cho Tòa Bạch Ốc, cho biết trên CNN rằng một khi vắc-xin được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm chấp thuận cho sử dụng khẩn cấp, tất cả 50 tiểu bang sẽ có thể bắt đầu chủng ngừa.

“Kế hoạch của chúng tôi là có thể vận chuyển vắc xin đến các điểm tiêm chủng trong vòng 24 giờ kể từ khi được phê duyệt, vì vậy tôi có thể mong đợi vào Ngày thứ Hai sau khi được phê duyệt,” Slaoui nói trong chương trình “State of the Union” của CNN. “Vào ngày 11 hoặc 12 tháng 12, hy vọng rằng những người đầu tiên sẽ được chủng ngừa trên khắp Hoa Kỳ, trên tất cả các tiểu bang”.

Jake Tapper, người dẫn chương trình của CNN, hỏi:

“Ông đã nói ông có kế hoạch tiêm phòng cho 20 triệu người trong tháng mười hai tại Hoa Kỳ và lên đến 30 triệu người khác mỗi tháng sau đó. Như thế, có bao nhiêu người Mỹ cần được chủng ngừa để cuộc sống có thể trở lại bình thường, và khi nào điều đó có thể xảy ra?”

“Thông thường, với mức độ hiệu quả mà chúng tôi có là 95%, chỉ cần khoảng 70% dân số được chủng ngừa sẽ cho phép khả năng miễn dịch thực sự của cộng đồng diễn ra,” Slaoui nói. “Điều đó có khả năng xảy ra vào khoảng tháng 5, hoặc gần đó dựa trên kế hoạch của chúng tôi.”


Source:The Just News