Gần 90% người Nhật có quan điểm tiêu cực đối với Trung Quốc. Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại cho biết như trên trích dẫn các nghiên cứu của The Genron NPO, là một tổ chức phi chính phủ Nhật Bản và China International Publishing Group, một cơ quan trực thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong các báo cáo được công bố hôm 17 tháng 11, cuộc thăm dò thường niên lần thứ 16 được tiến hành ở cả hai quốc gia, cho thấy, so với năm 2019, thái độ tiêu cực của người dân Nhật Bản đối với Bắc Kinh đã tăng 5%.

Sự gia tăng này không hẳn là do cách thức Trung Quốc giải quyết đại dịch coronavirus. Khoảng 57.4% số người được hỏi nói rằng họ lo lắng về các hành động xâm lấn hải phận và không phận của Trung Quốc xung quanh quần đảo Senkaku. Người dân Nhật Bản đang cư trú trên hòn đảo trong vùng Biển Hoa Đông này nhưng Trung Quốc lại tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo ấy.

Khoảng 64.2% người Nhật Bản được hỏi cho biết họ tin rằng quan hệ Nhật-Trung là quan trọng hoặc tương đối quan trọng, giảm 8.5 phần trăm so với năm ngoái, và là lần đầu tiên giảm xuống dưới 70% kể từ khi cuộc thăm dò bắt đầu vào năm 2005.

Người Trung Quốc có quan điểm tốt hơn về Nhật Bản. Chỉ 52.9% số người Trung Quốc bày tỏ một thái độ thù địch với Nhật Bản, giống như năm ngoái, trong khi 74.7% tin rằng quan hệ giữa hai quốc gia là quan trọng, tăng 7.7% so với năm ngoái.

Theo các nhà phân tích, sự gia tăng này là kết quả của sự gia tăng xung đột giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Khoảng 84.1% người Trung Quốc coi Hoa Kỳ là mối đe dọa quân sự đối với đất nước của họ, tức là hơn 10% so với một năm trước.

Tokyo là đồng mình chính của Washington trong khu vực. Chính phủ Nhật Bản hôm 17 tháng 11 đã ký một thỏa thuận quân sự với Úc Đại Lợi để đẩy mạnh mặt trận chống Bắc Kinh.

Nhật Bản và Úc là hai thành viên trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, gọi tắt là RCEP do Trung Quốc thống trị. Đến nay, RCEP được kể là hiệp định thương mại tự do lớn nhất trên thế giới. Theo các nhà phân tích, thỏa thuận quân sự Nhật - Úc cho thấy những lợi ích kinh tế Trung Quốc đem ra nhử các quốc gia thành viên RCEP không làm vơi đi các lo sợ của hai quốc gia này đối với Bắc Kinh.


Source:Asia News