Chúa Nhật 4 tháng 10, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật 27 Mùa Thường Niên với bài Phúc Âm sau trích từ Tin Mừng theo Thánh Matthêu:

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: “Các ông hãy nghe dụ ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh, đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa. Ðến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: “Ðứa con thừa tự kia rồi, nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó”. Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết. Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào?” Các ông trả lời, “Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó, và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi”.

Chúa Giêsu phán: “Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh: “Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc. Ðó là việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng ta!” Bởi vậy, Tôi bảo các ông: Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái”.


Mở đầu bài huấn đức ngắn trước khi đọc Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Chào anh chị em, chúc một ngày tốt lành!

Chúa Giêsu đã thấy trước cuộc khổ nạn và cái chết của Ngài, cho nên, trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa đã kể dụ ngôn về những tá điền gian ác, để khuyên nhủ các thượng tế và các kỳ lão trong dân là những người sắp lầm đường lạc lối. Thật vậy, họ đang manh tâm gây hại cho Ngài và đang tìm cách loại trừ Ngài.

Câu chuyện ngụ ngôn mô tả một chủ đất sau khi chăm sóc vườn nho của mình rất nhiều, đã phải bỏ đi và để lại cho các tá điền canh tác. Sau đó, đến kỳ thu hoạch, ông sai một số đầy tớ đi thu phần hoa lợi; nhưng những người tá điền dàn chào các đầy tớ bằng cách đánh đập và thậm chí giết một số người được chủ nhà sai đến. Chủ nhà gửi những đầy tớ khác đến, đông hơn, nhưng họ cũng bị đối xử như thế. Nghiêm trọng nhất là khi chủ đất quyết định gửi chính con trai ruột của mình đến. Những người trồng nho không những đã không tôn trọng anh ta thì chớ lại còn táo tợn nghĩ rằng phải trừ khử anh ta để có thể chiếm được vườn nho. Nghĩ như thế nên họ giết anh ta luôn.

Hình ảnh của vườn nho rất rõ ràng: ngôi vườn tiêu biểu cho dân mà Chúa đã chọn và hình thành với lòng ưu ái chăm sóc; những tôi tớ được chủ đất sai đến là những tiên tri, được Thiên Chúa gởi đến, và người con trai trong dụ nôn này chính là Chúa Giêsu. Và cũng như các tiên tri, Chúa Kitô cũng bị từ chối và bị giết đi.

Cuối câu chuyện, Chúa Giêsu hỏi những người lãnh đạo dân: “Khi chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì những tá điền đó?” Bị cuốn theo luận lý của câu chuyện, họ đưa ra câu trả lời của chính họ. Họ nói người chủ đất sẽ “tru diệt bọn hung ác đó, và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi”

Với dụ ngôn rất nghiêm khắc này, Chúa Giêsu đặt những người đối thoại với trách nhiệm của họ, và Ngài làm như thế với sự rõ ràng tột độ. Nhưng chúng ta đừng nghĩ rằng lời quở trách này chỉ áp dụng cho những người đã từ chối Chúa Giêsu vào thời điểm đó. Nó áp dụng cho mọi thời điểm, kể cả trong thời đại của chúng ta. Ngay cả ngày nay Thiên Chúa cũng đang trông đợi hoa lợi trong vườn nho của Ngài từ những người Ngài đã sai đến làm việc trong đó, nghĩa là tất cả chúng ta.

Trong mọi thời đại, những người có quyền bính, mọi thứ quyền bính, cả trong Giáo hội, trong đời sống Dân Chúa, có thể bị cám dỗ làm việc vì tư lợi của mình thay vì thiện ích của Thiên Chúa. Và Chúa Giêsu nói rằng quyền hành thực sự xảy ra khi chúng ta thực thi công việc để phục vụ, chứ không phải để bóc lột người khác. Vườn nho là của Chúa, không phải là của chúng ta. Quyền bính là một sự phục vụ, và như vậy cần được thực thi vì lợi ích của tất cả mọi người và để loan báo Tin Mừng. Thật là khủng khiếp khi thấy những người có quyền hành trong Giáo hội lại chỉ loay hoay tìm kiếm tư lợi của mình.

Thánh Phaolô, trong bài đọc thứ hai của Phụng Vụ ngày hôm nay, cho chúng ta biết làm thế nào để trở thành những người làm việc tốt trong vườn nho của Chúa: “những gì là chân thật, trong sạch, công chính, là thánh thiện, đáng yêu chuộng, danh thơm tiếng tốt, là nhân đức, là luật pháp đáng khen, thì anh em hãy tưởng nghĩ những sự ấy. Những điều anh em đã học biết, đã lãnh nhận, đã nghe và đã thấy nơi tôi, anh em hãy đem những điều đó ra thực hành, thì Thiên Chúa bình an sẽ ở cùng anh em”. Tôi xin được nhắc lại rằng những gì là chân thật, cao quý, công bình, trong sáng, đáng yêu chuộng, danh thơm tiếng tốt, nhân đức, là luật pháp đáng khen phải là đối tượng dấn thân hàng ngày của chúng ta. Đó phải là thái độ của những người có quyền bính và cũng là thái độ của mỗi người chúng ta, bởi vì mỗi người chúng ta dù nhỏ bé đến đâu cũng đều có những quyền uy nhất định. Như thế, chúng ta sẽ trở thành một Giáo hội ngày càng phong phú với những hoa trái của sự thánh thiện, chúng ta sẽ làm sáng danh Chúa Cha, Đấng yêu thương chúng ta với lòng dịu dàng vô hạn, sáng danh Chúa Con Đấng tiếp tục ban ơn cứu độ cho chúng ta, và sáng danh Chúa Thánh Thần, Đấng mở rộng tâm hồn và thúc đẩy chúng ta, hướng chúng ta tới sự viên mãn về đàng nhân đức.

Giờ đây, chúng ta hãy hướng về Đức Maria Rất Thánh, hiệp nhất về mặt thiêng liêng với các tín hữu tập trung tại Đền Thánh Đức Mẹ Pompeii để cầu khẩn, và vào tháng 10, chúng ta hãy canh tân lại việc lần chuỗi Mân Côi hàng ngày.


Source:Holy See Press Office