Covid-19 ở châu Á: điều tồi tệ nhất chưa kết thúc

Trong khi coronavirus tiếp tục lây lan đến nhiều người và cướp đi bao sinh mạng trên toàn cầu, tính cho tới giờ này 5/8/2020 thì trên toàn thế giới có 18, 479,545 người bị nhiễm, trong số đó 11, 705,246 người may mắn được chữa lành và 698, 243 người sấu xố đã chết vì Covid-19!

Tất cả mọi quốc gia đang nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của nó cũng như đối phó với việc suy thoái kinh tế và các hệ lụy khác trước việc cách ly và giới nghiêm...

(Tin Vatican)

Tại Châu Âu, đặc biệt là Ý, tâm chấn của cơn đại dịch sau khi bùng phát bên ngoài thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, đã vượt qua cơn dịch sau khi rất nhiều người bị nhiễm và gần 36 ngàn người chết và một biện pháp nghiêm ngặt nhất đã được áp dụng trong suốt chiều dài lịch sử.

Riêng tại Hoa kỳ với gần 5 triệu người bị nhiễm, Hoa kỳ đang dẫn đầu danh sách về các ca nhiễm lẫn tử vong, tiếp theo là Brazil, Ấn Độ, Nga, Nam Phi và Mexico.

Vấn đề giãn cách ở châu Á

Với phương pháp giãn cách là phương pháp chính để chống lại sự lây lan của virut, thì việc giữ giãn cách này rất khó áp dụng được ở châu Á, nơi có tới 4, 6 tỷ người, chiếm gần 60% dân số thế giới là 7, 7 tỷ dân.

Ấn Độ, quốc gia đông dân cư thứ hai sau Trung Quốc, với số ca nhiễm và tử vong vượt qua Ý vào thứ Sáu, ghi nhận tổng cộng hơn 36.000 người chết kể từ lúc cơn đại dịch bùng phá. Quốc gia Nam Á này trở thành quốc gia có số ca nhiễm cao thứ năm trên thế giới sau Mỹ, Brazil, Anh và Mexico. Tính cho tới hôm nay, cả nước có tổng cộng hơn 1, 9 triệu trường hợp nhiễm Covid-19, và gần 40.000 người tử vong.

Khủng hoảng còn trầm trọng hơn tại Ấn Độ vì những cơn mưa bão đầu mùa đã lùa vào các khu vực đông dân cư, làm cản trở những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus.

Trong khi đó, theo bá cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Năm lưu ý rằng con số bị nhiễm và tử vong ở Phi đã vượt quá Trung Quốc.

Cuộc bùng phát và tái phát coronavirus ở châu Á đã làm tan biến đi niềm xác tín rằng điều tồi tệ nhất của cơn dịch đã qua!... Ấn Độ, Hồng Kông, Indonesia, Phi và nhiều quốc gia khác tiếp tục báo cáo các trường hợp nhiễm hàng ngày; trong lúc đó thì Việt Nam, một quốc gia tự hào ít người bị chết vì Covid-19, đã ghi nhận mới có hai trường hợp tử vong vào thứ Sáu 30/7/2020 và cho tới nay trong cả nước hiện có 670 ca nhiễm và tổng số tử vong là 8 người.