Hoa Kỳ đã ra lệnh cho Trung Quốc phải đóng cửa lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 tiếng đồng hồ. Một quan chức Trung Quốc gọi động thái này của Hoa Kỳ là ngang ngược, phi lý, và sẽ phá hoại quan hệ giữa hai nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Tầu Cộng là Vương Văn Bân (Wang Wenbin - 王文斌) đã lên án hành động này, và cho rằng nó diễn ra vào thời điểm căng thẳng càng lúc càng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông ta cảnh báo Trung Quốc sẽ có các biện pháp đối phó lại nếu Hoa Kỳ không đảo ngược quyết định của mình.

“Quyết định đơn phương buộc tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston phải đóng cửa trong một thời gian ngắn là một sự leo thang chưa từng thấy trong các hành động gần đây của Mỹ đối với Trung Quốc, ” Vương Văn Bân nói trong một cuộc họp báo chiều thứ Tư 23 tháng 7.

Ngoài đại sứ quán tại Bắc Kinh, Hoa Kỳ còn có năm lãnh sự quán ở Trung Quốc đại lục. Đó là các lãnh sự quán ở Thượng Hải, Quảng Châu, Thành Đô, Vũ Hán và Thẩm Dương.

Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn rằng chính quyền Hoa Kỳ buộc lãnh sự quán ở Houston Texas phải đóng cửa để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và các thông tin cá nhân của người Mỹ.

Ngay sau khi Hoa Kỳ đưa ra quyết định này, cán bộ Trung Quốc mang các giấy tờ trong lãnh sự quán ra đốt công khai trong một hành động rõ ràng là để phi tang các chứng cớ.

Các phương tiện truyền thông ở Houston cho biết lính cứu hỏa đã được người dân chung quanh gọi đến khi ngọn lửa dâng cao bên trong lãnh sự quán Trung Quốc. Các nhân chứng nói rằng các cán bộ Trung Quốc đang đốt giấy trong những thùng lớn đựng rác.

“Các cán bộ Trung Quốc đã hối hả đốt tài liệu trong một container được đặt trong sân của lãnh sự quán Trung Quốc. Ngọn lửa lên rất cao đe dọa khu phố chung quanh, nhưng dường như không phải là một đám cháy không được kiểm soát. Hơn nữa chúng tôi không được phép vào bên trong. Chúng tôi đang đứng bên ngoài và tiếp tục theo dõi, ” chỉ huy lính cứu hỏa Sam Pena nói.

Lãnh sự quán Trung Quốc được yêu cầu đóng cửa tòa nhà vào thứ Sáu này.

Cảnh sát Houston cũng cho biết các đơn vị cảnh sát đã được yêu cầu tăng viện cho lính cứu hỏa tại tòa nhà Lãnh sự quán Trung Quốc tại số 3417 Montrose Blvd. Khi đến nơi họ thấy khói mù mịt bốc lên từ một khu vực ngoài trời trong sân của tòa lãnh sự, nhưng cảnh sát không được phép vào bên trong tòa nhà.

Liên quan đến vụ cháy này, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã ra tuyên bố sau đây:

“Công ước Vienna khẳng định rằng các nhà ngoại giao phải tôn trọng luật pháp và quy định của Quốc gia tiếp nhận và có nghĩa vụ không được can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia đó. Hoa Kỳ sẽ không dung thứ cho các hành vi xâm phạm chủ quyền và mang tính chất đe dọa của Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa đối với người dân của chúng ta, và chúng ta cũng sẽ không dung thứ cho các hoạt động thương mại bất công bằng của Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa, việc trộm cắp thành quả công việc của người Mỹ và các hành vi nghiêm trọng khác. Tổng thống Trump khẳng định về sự công bằng và có qua có lại trong quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc.”


Source:ABC13 Houston