1. Trung tâm thành phố Seattle tan hoang vì các cuộc biểu tình

Truyền thông địa phương cho biết một viên chức cảnh sát bị thương, nhiều doanh nghiệp bị đập phá và hôi của, và hai người đã bị bắt trong một cuộc biểu tình vẫn đang tiếp tục diễn ra tại trung tâm thành phố Seattle của tiểu bang Washington từ hôm Chúa Nhật 19 tháng 7. Những người biểu tình hiện đang đòi hỏi yêu sách là chính quyền phải bãi bỏ Cơ quan Di trú và Hải quan liên bang, gọi tắt là ICE.

Cảnh sát cho biết một cảnh sát viên bị thương trong một cuộc đụng độ bên ngoài khu vực phía Tây của sở ICE khi những người biểu tình ném đá, chai lọ và các vật dụng khác. Người cảnh sát viên này đã được đưa đến bệnh viện gần đó, theo báo cáo của tờ KIRO.

Tờ KIRO cũng báo cáo đã nhìn thấy các khẩu hiệu nguệch ngoạc và thiệt hại nghiêm trọng của một số cửa hàng dọc theo con đường của các cuộc biểu tình.


Source:Reuters

2. Cảnh sát liên bang ra tay hành động tại Portland, Oregon

Cách thành phố Seattle 193 dặm về phía Nam, thành phố Portland, trong tiểu bang Oregon cũng đang chìm trong các cuộc biểu tình bạo động. Vì thế, các nhân viên thực thi pháp luật liên bang đã có mặt tại Portland, Oregon hôm thứ Sáu để cưỡng chế những người quá khích như là một phần của lệnh hành pháp mới của chính quyền Trump để bảo vệ các di tích của Hoa Kỳ. Nhiều video được đăng trực tuyến cho thấy các viên chức cảnh sát đã sử dụng vũ lực để bắt giữ và vận chuyển những người bị bắt. Hơn một chục người đã bị bắt hôm thứ Sáu, theo báo cáo phương tiện truyền thông, nhưng đến nay chưa có các có xác nhận ngay lập tức từ chính quyền. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã không trả lời yêu cầu bình luận về các vụ bắt giữ và bất kỳ cáo buộc liên quan nào.

Một phát ngôn viên của lực lượng Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ xác nhận các nhân viên an ninh đã được đào tạo để hoạt động, “trong các môi trường bạo loạn” đã được triển khai đến khu vực. Những viên chức này, được nhìn thấy trong quân phục ngụy trang, với vũ khí kiểu quân đội.

Bà Kate Brown, Thống đốc thứ 38 của tiểu bang Oregon, và là thành viên của đảng Dân Chủ cho rằng hành động cưỡng chế này “một sự lạm quyền trắng trợn của chính phủ liên bang.”

Bất chấp thực tế là người dân ở Portland đã quá chán ngán các cuộc biểu tình, các vụ bạo động, cướp phá và hôi của làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế, thị trưởng Portland là Ted Wheeler, cũng là một thành viên của đảng Dân Chủ, nói rằng vũ lực liên bang vừa không chính đáng vừa không được chào đón tại thành phố của ông.

Ông nói:

Các viên chức liên bang trên đường phố của chúng tôi làm căng thẳng tiếp tục leo thang và gây tổn hại cho người Portland ngay bây giờ. Đây không phải là nước Mỹ chúng tôi muốn. Đây không phải là Portland chúng tôi muốn. Đâu là trách nhiệm đối với những gì các viên chức liên bang đang làm. Tuần trước chúng ta đã chứng kiến sự xuống thang bạo lực. Chúng tôi đã thấy mọi thứ dịu xuống, nhưng sự can thiệp của các viên chức liên bang đã tái lập căng thẳng.

Ông Wheeler cảnh cáo rằng US Marshal Service sẽ tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về một cáo buộc theo đó cảnh sát liên bang bị cho là đã làm bị thương một người biểu tình bằng các vũ khí bắn ra đạn không gây chết người. Người biểu tình đã tập trung hàng ngày xung quanh tòa án liên bang ở Portland để phản đối sự phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát kể từ sau cái chết của George Floyd trong cảnh sát giam giữ vào ngày 25 tháng Năm.


Source:Reuters

3. Tổng thống Trump cho biết sẽ cứng rắn hơn nữa

Sau những cuộc đụng độ dữ dội vào cuối tuần giữa những người biểu tình và các lực lượng an ninh liên bang ở Portland, Oregon, Tổng thống Trump cho biết:

Chúng tôi đang gửi thêm các lực lượng thực thi pháp luật.

Hôm thứ Hai 20 tháng 7, Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên rằng ông dự định sẽ gửi thêm các lực lượng thực thi pháp luật liên bang đến một số thành phố lớn của Hoa Kỳ nơi các cuộc biểu tình đã bùng lên, và lưu ý rằng các thị trưởng của những thành phố ấy đều là đảng viên đảng Dân chủ.

Ông nói:

Vâng, tôi sẽ phải làm một vài điều. Tôi có thể nói với bạn là chúng ta sẽ không để New York, Chicago, Philadelphia, Detroit, và Baltimore, và tất cả những thứ như thế- như Oakland chẳng hạn, trở thành một mớ hỗn độn. Chúng ta sẽ không để điều này xảy ra ở đất nước chúng ta, tất cả những thành phố ấy được điều hành bởi các thành phần Dân chủ cấp tiến.

Chúng ta sẽ có thêm lực lượng thực thi pháp luật liên bang. Tôi có thể nói như thế với bạn.

Tuần trước, các viên chức liên bang đã bắt đầu tấn công vào các cuộc biểu tình kéo dài ở Portland.

Các viên chức liên bang trong quân phục ngụy trang đã sử dụng hơi cay để giải tán đám đông và bắt giữ một số nhà hoạt động vào tù. Khoảng 1, 500 người biểu tình đã tập trung vào tối Chúa Nhật bên ngoài tòa án liên bang. Cảnh sát cho biết những người biểu tình đã phóng hỏa đốt một tòa nhà trong khu vực tòa án và đánh sập các hàng rào thép gai được xây dựng xung quanh tòa nhà cho đến khi họ bị các lực lượng an ninh liên bang phun hơi cay.


Source:Reuters