Các giám mục từ ba châu lục đang ở thành phố Bari của Ý để tìm giải pháp chung cho cuộc khủng hoảng di cư làm suy yếu các quốc gia xung quanh biển Địa Trung Hải. Họ thảo luận về các hành động cụ thể có thể được thực hiện để giải quyết sự bất bình đẳng làm suy yếu lưu vực Địa Trung Hải và tạo thành một mảnh của "chiến tranh thế giới thứ ba," theo lời ĐGH Phanxicô.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội nhận thức được những hạn chế của họ trước sự phức tạp của các cuộc xung đột xã hội, chính trị, kinh tế và tôn giáo. Nhưng họ thấy cuộc họp này, trên hết, như một điều gì đó tiên tri. ĐTGM Francesco Cacucci của thành phố Bari nói: "Chúng ta phải lưu ý đến thực tế rằng có một số phận chung giữa các dân tộc Địa Trung Hải. Với tư cách là Kitô hữu, chúng tôi được kêu gọi để nói với thế giới rằng mọi người nam nữ đều là một phần của một gia đình nhân loại."

Số phận chung giữa các dân tộc tại Địa Trung Hải

Mục đích chính của cuộc họp, do đó, là mang lại sự thay đổi về tâm lý. Khu vực Địa Trung Hải bị tàn phá bởi các cuộc chiến đẫm máu và mất cân bằng của cải giữa bờ biển phía bắc và phía nam. Điều này chỉ làm trầm trọng thêm kịch tính di cư. ĐHY Gualtiero Bassetti, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý nói: "Chúng ta phải cung cấp cho người dân của chúng ta một tầm nhìn không phải là từng mảnh, nhưng là toàn cầu và nhân bản, khi nói đến về vấn đề và sự giàu có của Địa Trung Hải." Ngài nói: "Không thể giả vờ rằng các cuộc xung đột ở Libya hay Syria không liên quan đến chúng tôi."

"Đó là một cơn lốc của những cuộc gặp gỡ," Giáo chủ Ibrahim Isaac Sidrak của các tín hữu Coptic tại Alexandria nói. "Những trao đổi này phải đưa chúng ta ra khỏi sự cô lập. Chúng ta vẫn chưa làm việc đủ với nhau như các Giáo hội,", nhà lãnh đạo tinh thần 64 tuổi của khoảng 300.000 người Công Giáo Ai Cập nói. Một khi cuộc họp kết thúc, "chúng ta không rời hội nghị với những diễn thuyết tuyệt vời, chúng ta phải hành động", ĐTGM Paul Desfarges của Algiers nói. Những người tham gia, những người đang làm việc đặc biệt là làm thế nào để truyền tải niềm tin cho những người trẻ tuổi, có thể công bố một kế hoạch đào tạo cho các thế hệ mới, với các chìa khóa để cải thiện cuộc đối thoại giữa các tín hữu Kitô giáo và Hồi giáo. "Làm việc để truyền tải niềm tin đang hoạt động vì hòa bình", giáo chủ Ibrahim nhấn mạnh. "Bởi vì khi một người cư xử như một Kitô hữu chân chính, người đó luôn hành động vì hòa bình."

"Nếu muốn có hòa bình, phải cấm vũ khí."

Giáo chủ Sedrak nhận xét: "Hòa bình có giá. Ngài yêu cầu các nước giàu chia sẻ một chút phúc lợi," yêu cầu các cường quốc "nói không với cuộc chạy đua vũ trang". Ngài yêu cầu tất cả mọi người, ngay cả các Giáo hội, "trở thành một công cụ hòa bình". Ngài nhấn mạnh: “Vũ khí tạo ra nạn nhân. Chúng tạo ra vấn đề. Chúng tạo ra những người tị nạn. Chúng là cơ sở của tất cả những tệ nạn.” Ngài nói thêm: “Hãy sống hòa bình cùng nhau. Chúng ta phải tự chữa lành khỏi sợ hãi, bởi vì nỗi sợ hãi tạo ra nghi ngờ và thù hận là nguồn gốc của mọi cuộc chiến và tất cả những gì ngăn cách chúng ta..

Tổng Gíam Mục Scicluna của Malta cũng bày tỏ rất rõ ràng, mời gọi "biến đổi bài ngoại thành mến ngoại", nhưng cũng phân biệt giữa các trách nhiệm của cộng đồng giáo hội và chính trị. Về vấn đề này, Malta là "hòn đảo nhỏ" "phải mỗi ngày tiếp nhận những người di cư đến bờ biển của chúng ta, vệc tầu đắm cần sự giúp đỡ ngay lập tức, nhưng sau đó điều này gây ra căng thẳng trong các cấu trúc dành cho việc tiếp nhận và trong cộng đồng của chúng ta". "Chúng ta không thể nói với các chính trị gia phải làm gì nhưng việc chúng ta gặp nhau đã là một lời tiên tri, và tôi hy vọng nó cũng khuyến khích chính quyền dân sự làm mọi thứ có thể để giúp đỡ người di cư, được thúc giục bởi lời tiên tri chung của chúng ta".

Cổ võ nhân quyền, nhấn phẩm và tự do tôn giáo

Do đó, lời kêu gọi đã được đưa ra và tái khởi động bởi ĐHY Jean-Claude Hollerich, TGM của Luxembourg và chủ tịch của Ủy ban Giám mục Liên minh Châu u (Comece): "Chính trị phải chống lại các nguyên nhân di cư và cam kết hòa bình, nhân phẩm, tự do tôn giáo. Mọi người đều có quyền ở lại đất nước của mình." "Nếu Liên minh châu u không làm gì, Giáo hội phải là tiếng nói tiên tri và trở thành lương tâm của châu u.” Ngài nói thêm: "Trên thực tế, “chúng ta chứng kiến bi kịch của những người tị nạn. Chúng tai thấy nó ở các đảo của Hy Lạp và Libya. Đó là một sự xấu hổ cho châu u. Chúng ta nói rất nhiều về các giá trị châu u nhưng chúng ta quên họ hoàn toàn khi chúng ta phải giúp đỡ. Sự hấp dẫn mà chúng ta đưa ra là mở các hành lang nhân đạo. Nếu chỉ có một cuộc sống được cứu, thì đó là việc đáng làm". Cuối cùng, Giám mục Antonino Raspanti của Acireale, chủ tịch ủy ban tổ chức cuộc họp, nhấn mạnh sự liên tục cần thiết để tạo ra sáng kiến này. "Cần có một nhất trí và yêu cầu rằng nó không kết thúc ở đây, bởi vì chúng ta không muốn sự kiện này kết thúc tự nó. Những vấn đề được nêu lên trong những ngày này không phải là vấn đề đơn giản - ngài nói thêm - và chúng ta không giả định đã giải quyết chúng. Thay vào đó, cần phải nghiên cứu sâu hơn về tình hình phức tạp và đa dạng của Địa Trung Hải của chúng ta, bắt đầu từ sự đóng góp mà cộng đồng của chúng ta có thể cung cấp."

Đức tin của mọi dân tộc từ Địa Trung Hải có ích lợi cho Châu u.

Trong bản tóm tắt về các công trình, nhu cầu hiểu biết lớn hơn giữa các Giáo hội đã được nhấn mạnh. Cha Francesco Patton, Dòng Phanxicô, Giám đốc trông coi Đất thánh nói: " Địa Trung Hải là một "ngôi nhà chung," nhưng cư dân của nó cần biết nhau nhiều hơn, để tăng cường trao đổi văn hóa và đức tin, trong bầu không khí hòa bình, tôn trọng và hữu nghị, giữa hai Giáo hội Kitô giáo khác nhau và giữa các tôn giáo, chủ yếu là giữa Kitô giáo và Hồi giáo. Liên quan đến mối quan hệ giữa tín hữu Kitô giáo và Hồi giáo, Cha Patton trả lời các câu hỏi của các nhà báo rằng tuyên bố Abu Dhabi có chữ ký của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đại Giáo sĩ Al Ahzar được đưa vào trong các chủ đề học hỏi ở tất cả các trường tại Đất thánh." "Tài liệu Abu Dhabi là nền tảng được nghiên cứu trong trường học. Các sinh viên của chúng tôi thuộc Kitô giáo và Hồi giáo, không thể không biết điều đó. Hơn nữa, Tuyên bố đã đi vào chương trình giảng dạy của các chủng sinh đang hướng đến đời sống linh mục hoặc thánh hiến."

ĐGM Raspanti đã xem xét ngắn gọn tiến độ của công việc. Sau báo cáo giới thiệu, 58 giám mục chia thành sáu nhóm gồm 9 hoặc10 người. Sẽ thảo luận sâu hơn bằng cách chạm vào các chủ đề như truyền niềm tin cho giới trẻ, gia đình, lao động do chiến tranh, sự trống rỗng của cộng đồng ở ngoài nước, mối quan hệ với Hồi giáo. Trên hết, vị giám chức lưu ý, nhu cầu hiểu biết lớn hơn giữa các Giáo hội khác nhau, bao gồm cả những nghi thức khác nhau có hiệp thông với Rôma.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ kết thúc

ĐGH Phanxicô không ngừng lên án mạnh mẽ sự thờ ơ với số phận của những người di cư, rất nhiều người đã chết trên biển Địa Trung Hải trong khi cố gắng tiếp cận phương Tây. Ngài sẽ đến Bari vào ngày 23 tháng 2 để bầy tỏ hỗ trợ cá nhân ngài với các giám mục và cuộc hội họp của họ. ĐTC sẽ chủ sự Thánh lễ Chúa Nhật ngoài trời tại thủ phủ vùng Puglia và sẽ nhận được những đề nghị của các giám mục sau bốn ngày thảo luận. "Chính sự kiện lớn này có giá trị chính trị cao," Michele Emiliano, Chủ tịch Vùng Puglia nói."Sự hiện diện của các bạn ở đây tại Bari, cùng với Đức Thánh Cha, là nguồn hy vọng cho chúng tôi", ông nói với các giám mục. "Các bạn là một điểm tham chiếu cho những người muốn xây dựng những bước đường hội nhập giữa các nền văn hóa khác nhau," Emiliano nói. Nhưng định mệnh chung có nghĩa là gặp gỡ đích thực và lắng nghe. Các giám mục, với sự đa dạng về mối quan tâm và sự nhạy cảm của họ, là một ví dụ về sự khác biệt mà họ kêu gọi ở Địa Trung Hải. Một số người tham gia đang hy vọng rằng cuộc họp sẽ có thể giúp tập trung sự chú ý vào một khu vực Địa Trung Hải vẫn còn hướng rất nhiều về châu u.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP