Có những trào lưu chủ trương chỉ rửa tội cho những ai đã trưởng thành. Khi rửa tội cho 32 hài nhi, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích tại sao phải rửa tội cho trẻ ngay khi còn thơ.



Lúc 9 giờ 30 sáng Chúa Nhật 12 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ Chúa Nhật Chúa Giêsu chịu phép rửa trong nhà nguyện Sistina, và theo một truyền thống tại Vatican, ngài ban bí tích Rửa Tội cho 32 em bé, trong đó có 17 bé trai và 15 bé gái.

Bài Tin Mừng theo Thánh Matthêu kể về biến cố Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan như sau:

Khi ấy, Chúa Giêsu bỏ xứ Galilêa mà đến với Gioan ở sông Giođan, để ông làm phép rửa cho. Nhưng Gioan can Người rằng: “Chính tôi phải được Ngài rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi sao?” Chúa Giêsu liền đáp lại: “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính”. Và bấy giờ ông Gioan chiều ý Người. Chúa Giêsu chịu phép rửa, rồi bước lên khỏi nước. Này đây các tầng trời mở ra, và Người thấy Thánh Thần Chúa ngự xuống như một bồ câu và đậu trên Người. Và ngay lúc ấy, có tiếng từ trời phán: “Này là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta”.

Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Thánh Cha ứng khẩu nói:

Như Chúa Giêsu đã đến để được chịu phép rửa, anh chị em cũng mang theo con cái mình đến đây.

Chúa Giêsu đáp lại Thánh Gioan: “Như thế để giữ trọn đức công chính”. Rửa tội cho một em bé là một hành vi công chính cho em bé. Tại sao? Bởi vì trong Bí tích Rửa tội chúng ta trao cho em bé một kho báu, trong Bí tích Rửa tội chúng ta trao cho em một bảo chứng: là Chúa Thánh Thần. Từ Bí tích Rửa tội em bé bước ra với sức mạnh của Thánh Thần bên trong: Chúa Thành Thần sẽ bảo vệ, trợ giúp em trong suốt cuộc đời. Đây chính là lý do tại sao Rửa tội cho các trẻ em ngay khi chúng còn thơ là một điều vô cùng quan trọng, vì các em lớn lên với sức mạnh của Thánh Thần.

Sứ điệp mà cha muốn trao cho các con hôm nay là anh chị em đưa con cái mình đến đây, cho chúng lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, như thế trong các em có Chúa Thánh Thần. Anh chị em hãy chăm sóc các em qua việc việc dạy dỗ, giáo dục đức tin, sống gương mẫu tại nhà, để chúng được lớn lên với ánh sáng, quyền năng của Chúa Thánh Thần. Đây là sứ điệp cha muốn trao cho anh chị em.

Cha không có gì khác ngoài lời cảnh báo này: Các em bé không quen đến nhà nguyện Sistina, đối với các em đây là lần đầu tiên. Các em không quen ở trong môi trường kín và ấm áp như thế này. Cũng không quen mặc đồ đẹp như hôm nay. Và rồi một lúc nào đó các em cảm thấy khó chịu. Một bé sẽ khóc buổi hòa nhạc chưa bắt đầu! – nhưng một bé sẽ bắt đầu, rồi một bé khác. Đừng sợ, các con hãy để các bé khóc và kêu la.

Nếu trẻ khóc hay kêu la, có thể vì các bé quá nóng: hãy cởi bớt đồ cho các bé; hoặc có thể do các bé đói: hãy cho bé bú, ngay tại đây, vâng, luôn trong bình an.

Các bé có xu hướng “hợp xướng” với nhau : chỉ cần một em “a” và tất cả bắt đầu, và buổi hòa nhạc sẽ diễn ra. Đừng sợ. Một em bé khóc trong nhà thờ là một bài giảng đẹp. Các con hãy làm cho các bé cảm thấy ổn và chúng ta hãy tiếp tục buổi lễ.

Sau đó, Đức Thánh Cha dâng lời cầu nguyện:

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy vững dạ dâng lên Chúa những lời cầu nguyện của chúng ta cùng Chúa Cha.

Cầu cho Đức Thánh Cha và các giám mục. Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xin Chúa bảo vệ Giáo hội Chúa trong đức tin chân chính. Xin Chúa nhận lời chúng con.

Cầu cho những nhà lãnh đạo các dân nước biết mang lại hòa bình. Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xin cho các hài nhi lớn lên trong thanh thản, khỏe mạnh và khôn ngoan. Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xin ban phép lành và thánh hóa gia đình chúng con. Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xin hoán cải con tim những người tội lỗi và bạo lực. Xin Chúa nhận lời chúng con.

Xin an ủi những người đau khổ và chịu thử thách. Xin Chúa nhận lời chúng con.

Sau đó, Đức Thánh Cha mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện với các thánh bổn mạng của các hài nhi.

Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời – Cầu cho chúng con.
Thánh Gioan Baotixita – Cầu cho chúng con.
Thánh Giuse – Cầu cho chúng con.
Thánh Phêrô và Phaolô – Cầu cho chúng con.
Thánh Anrê – Cầu cho chúng con.
Thánh Gioan và Thánh Giacôbê – Cầu cho chúng con.
Thánh Tôma – Cầu cho chúng con.
Thánh Philípphê và Thánh Bạctôlômêô – Cầu cho chúng con.
Thánh Matthêu – Cầu cho chúng con.
Thánh Simon và Thánh Giuđa – Cầu cho chúng con.
Thánh Mátta – Cầu cho chúng con.
Các thánh nam cùng các thánh nữ – Cầu cho chúng con.

Khi rửa tội cho từng em, các vị rửa tội hỏi:

Anh chị đặt tên cho em là gì?

Anh chị xin Hội Thánh cho em điều gì?

Khi xin phép Rửa Tội cho con cái, anh chị lãnh nhận trách nhiệm giáo dục em trong Ðức Tin, để em tuân giữ các giới răn Chúa là mến Chúa yêu người như Chúa Kitô đã dậy chúng ta. Anh chị có ý thức điều đó không?

Anh chị đỡ đầu có sẵn sàng giúp đỡ cha mẹ em này thi hành nhiệm vụ nầy không?

Cộng đoàn Kitô rất hoan hỉ đón nhận con. Nhân danh cộng đoàn, cha ghi dấu thánh giá cho con.