Giáo phận Hưng Hóa được biết đến nhiều qua những đợt lũ quét trong nhiều năm qua, và Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh, lúc bấy giờ là Giám Mục Phụ Tá Giáo phận Hưng Hóa, Ngài luôn luôn hiện diện để sẻ chia những đau thương mất mát với bà con người dân tộc. Hình ảnh vị mục tử nhân lành trong mắt đồng bào thiểu số vùng Tây Bắc như là một người cha hiền hậu và đầy lòng nhân ái rất được quý mến. Đó là những gì mà chúng tôi được nghe kể lại trong chuyến công tác lên vùng Tây Bắc này.

Xem Hình

Trong những ngày qua, chúng tôi theo Đoàn Từ thiện của bà con giáo xứ Suối Nho thuộc Giáo phận Xuân Lộc do bà Anna Nguyễn thị Mến làm Trưởng đoàn đi thăm và tặng quà cho đồng bào dân tộc sinh sống trên dãy Hoàng Liên sơn thuộc tỉnh Lào Cai, vùng Tây Bắc. Trãi qua hai ngày đêm vượt qua gần 2 ngàn cây số mới đến được Thị trấn Phố Lu thuộc tỉnh Lào Cai. Đến Nhà thờ Phố Lu, được linh mục Quản xứ Giuse Hoàng Quốc Oai đón tiếp rất chân tình, ngài giới thiệu sơ qua về giáo xứ: hiện có chừng 1 ngàn rưỡi giáo dân trãi trên địa bàn 3 huyện: Bảo Thắng, Bắc Hà và Simacai. Là một giáo xứ thuộc miền núi với hầu hết là người dân tộc với nhiều sắc tộc khác nhau. Mỗi ngày Chúa Nhật, ngài phải vượt qua gần 200 km đi và về để dâng Thánh lễ. Ngôi nhà thờ Phố Lu đã trên 10 năm nhưng hết sức đơn sơ mộc mạc như chính ngài: hiền lành, khiêm tốn và hòa đồng với bà con.

Sáng hôm sau, chúng tôi được ngài dẫn đến thăm một bản làng của người dân tộc Dao Đỏ thuộc bản Nậm Trà, xã Bảo Thắng, huyện Bảo Thắng. Tại đây, đoàn đã trao tặng cho bà con 124 phần quà gồm: 2 tấn gạo, 200 thùng mì gói, 200kg muối, 200 gói bột ngọt và 15 bao quần áo. Chia sẻ với bà con là những người chưa hề biết đến Chúa, linh mục Giuse Hoàng Quốc Oai nói: Chia sẻ một tình yêu thương của những người Công Giáo đối với người không Công Giáo, chúng tôi không phân biệt giữa người có đạo và không có đạo mà là tình đoàn kết lương giáo, chia sẻ những khó khăn mà người Công Giáo chúng tôi luôn luôn mong muốn và hy vọng kết nối tình đoàn kết, không phân biệt dân tộc hay tôn giáo.

Đồng bào dân tộc Dao Đỏ sống trên những triền núi cao, họ chuyên canh tác những thửa ruộng bậc thang quanh triền núi, những nguồn nước được dẫn từ những khe suối trên cao xuống từng thửa ruộng hết sức đẹp mắt. Ngoài canh tác lúa bắp, họ không còn gì khác nên đời sống gặp nhiều khó khăn.

Trở về lại nhà thờ Phố Lu, Đoàn đã trao tặng cho linh mục quản xứ số tiền gần 100 triệu để góp phần xây dựng nhà thờ. Ông Đặng Văn Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Phú An, người bạn thân thiết luôn đồng hành với Hiệp sĩ Đại Thánh giá G.B. Lê Đức Thịnh mặc dù không tham gia cùng Đoàn nhưng cũng đã chuyển một số tiền đến linh mục Quản xứ để giúp đỡ người nghèo.

Nhờ vào những tấm lòng yêu thương của bà con Suối Nho, cũng như những tấm lòng bác ái của mọi người, cộng tác với các linh mục đang ngày đêm vất vả trên mọi nẻo đường vùng Tây Bắc. Hy vọng rằng công cuộc Loan báo Tin mừng sẽ ngày càng được mở rộng cho những người chưa nhận biết Chúa trên những miền núi xa xôi.

Trương Trí