Đức Thánh Cha cám ơn những người lính cứu hỏa đã liều mạng để cứu Nhà thờ Đức Bà

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ những tâm tư của Ngài gần gũi với người dân Paris và toàn nước Pháp, trong nỗ lực quyên góp cho việc tái thiết Nhà thờ Đức Bà cùng với các nỗ lực khắp nơi trên thế giới.
Tiếp xúc với những người hành hương Pháp có mặt tại buổi triều yết chung vào thứ Tư vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cám ơn những người đã liều mạng để cứu nhà thờ Đức Bà khi ngọn lửa tàn bạo bộc phá Nhà thờ Đức bà tại Paris.
Đức Thánh Cha bày tỏ lòng cảm phục biết ơn của toàn thể Giáo hội đối với những người đã làm tất cả những gì họ có thể, thậm chí dám hy sinh ngay cả tính mạng của họ để cứu Vương cung thánh đường nổi tiếng này.
Đức Thánh Cha cho biết Ngài rất sửng sốt và đau xót trước những thiệt hại do ngọn lửa tàn phá gây ra: Cây tháp được xây vào thế kỷ 12 cùng với toàn bộ mái nhà thờ đã sụp đổ.
Những người lính cứu hỏa đã can đảm đưa Mình Thánh và một số thánh tích cũng như bảo vật như Vương miện mạo gai của Chúa, áo khoác dài của Vua Thánh Louis và phần lớn các tranh phẩm nghệ thuật được đưa ra khỏi đám cháy cách an toàn. Các nhà chức trách coi vụ cháy này là một tai nạn.

Đức Thánh Cha tiếp điện thoại với Tổng thống Macron
Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi điện thoại và chia sẻ với Tổng thống Emmanuel Macron hôm thứ ba, Ngài bày tỏ sự hiệp thông với mọi người dân Pháp quốc. Ngài nói: “Tôi hiệp thông gần gũi với tất cả quí quốc”.
Tôi nguyện xin Mẹ Maria ban phước lành cho quí quốc và phù trợ cho công cuộc tái thiết sắp tới. Ngài cũng kêu gọi những người hành hương trong cuộc triều yết cầu nguyện cho công cuộc tái thiết gia sản chung này hầu làm sáng danh Chúa.

Kêu gọi hỗ trợ
Sự quyên góp tái thiết lại Vương cung Thánh đường Đức bà đang được vận động, chỉ sau 48 tiếng kêu gọi đã thu được gần 1 tỷ Euro rồi.
Chính phủ Pháp, chủ sở hữu Nhà thờ, đang thiết lập một Văn phòng đón nhận và quản trị tiền quyên góp. Đặc phái viên phụ trách về các Di sản Văn hóa Pháp, bà Stephane Bern, cho biết những đóng góp đến từ cả các tín hữu và các đại gia Công Giáo.
Bà Barbara Jatta, người đứng đầu Bảo tàng viện Vatican, nói với hãng Reuters rằng các nhân viên, các nhà sử học và phục chế nghệ thuật của bà sẵn sàng làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ...
Tổng thống Macron cam kết sẽ hoàn thành công cuộc khôi phục lại Vương cung Thánh đường Đức Bà trong 5 năm, nhằm hoàn tất vào đúng thời điểm Thế vận hội năm 2024 tại Paris.