SAIGÒN -- Đến hẹn lại lên. Các bạn trẻ thuộc Tổng giáo phận Sài Gòn lại qui tụ về Trung Tâm Văn Hóa Công Giáo để tham dự Đại Hội Lễ Lá với chủ đề “Người Trẻ Sống Mầu Nhiệm Thánh Thể". Mùa chay này, Đại hội được tổ chức ngắn gọn từ 18 giờ 00 đến 21 giờ 00 tối ngày 19/3/2005, song chương trình vẫn đầy đủ 6 phần chính.

Ở phần khai mạc, linh mục Gioan Nguyễn Văn Việt, đặc trách giới trẻ giáo phận, làm phép lá. Những chiếc lá dừa tươi màu vàng pha xanh nhạt do các bạn trẻ hạt Thủ Thiêm tìm kiếm, được các bạn trẻ vui tay kết thành các hình dạng khác nhau. Trong không gian chập chờn của bóng tối tự nhiên và ánh sáng nhân tạo, hàng ngàn bạn trẻ hướng về cây thánh giá, là hai cây cừ tràm cột lại, thô mộc xù xì, được các bạn trẻ vác trên vai. Trong đoàn rước hôm nay có những bạn trẻ cầm bàn tay bằng gốm đen có xông hương, trông như những thiếu nữ Sion. Đoạn Tin Mừng có câu: “ Hoan hô con vua Đavít! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Hoan hô Chúa trên các tầng trời “ làm cho các bạn trẻ mường tượng phần nào cảnh Chúa Giêsu vào thành Jêrusalem.

Cái đám đông cuồng nhiệt ngày ấy, hôm nay hoan hô ngày mai đả đảo, vì họ nhìn con người Giêsu bình thường như bao vị lãnh tụ khác, nắm giữ một thứ quyền hành trần gian, nhưng đến một lúc nào đó không đủ phẩm lượng trong uy quyền, không đáp ứng được tâm tư rất con người của họ, thì phản ứng “ đả đảo “ âu cũng là lẽ tự nhiên mà thôi!

Đoàn rước lá tiến lên lễ đài, thánh giá được dựng lên để thực hiện nghi thức sám hối: THẬP GIÁ NỞ HOA. Nhiều bạn trẻ bước lên lễ đài cầm những viên đá đặt dưới chân thánh giá như ném đi tội lỗi của mình, còn những bạn khác thì cắm hoa trên đống đá ấy, trong tiếng hát vang vọng của bài Thập Giá Nở Hoa. Việc làm này mang ý nghĩa: các bạn không chỉ dừng lại ở việc ân hận với lỗi lầm đã qua nhưng còn phải tích cực với chính mình hơn nữa trong việc dấn thấn, làm việc tốt cho gia đình, xã hội, nhất là những người nghèo đói, bất hạnh.

Xong phần sám hối là hai hoạt cảnh lớn. Cảnh một là những vũ điệu rất là Hê- rô- đi-a; ông thánh Gioan Baotixita, một tiếng loa của Thiên Chúa, đã bị chặt đầu vì sự thẳng thắn của mình. Cho đến ngàn đời sau, nhiều người sẽ biết rằng có một con người Hê- rô-đê vì sĩ diện ngu ngốc, đã giết đi một con người có mặt trong lịch sử cứu độ, chỉ vì những điệu múa của một cô con gái, cô ta là hoa quả của lòng dạ người đàn bà độc ác và dâm đãng Hê-rô-đi-a.

Họat cảnh thứ hai, (do nhóm trẻ Don Boscô thực hiện ) nói về những bạn trẻ bụi đời, dính đầy chất giang hồ trong chiếc áo mưu sinh, đã vươn lên sống tốt, về với gia đình từ sự dấn thân của các bạn trẻ là tình nguyện viên xã hội.

Và trước khi bước sang phần thuyết giảng, những bài ca do một số ca sĩ công giáo trình bày, đã làm cho tâm tình của các bạn trẻ như cảm nhận thêm về con người Giêsu.

Phần thuyết giảng của Cha Giuse Trần Đình Long, dòng Thánh Thể, thực hiện với ba phần rõ rệt:

NĂM THÁNH THỂ:

Được khởi đầu vào tháng 10/2004 tại Đại Hội Thánh Thể quốc tế ở thủ đô Guadalajara, Mêxicô với chủ đề: “Thánh Thể, Ánh sáng và Sự sống của Ngàn năm mới.” Sẽ kết thúc vào dịp Thượng Hội Đồng các Giám mục Thế giới lần XI sẽ nhóm tại Vatican vào tháng 10/2005 với chủ đề: “ Suối Nguồn và Tuyệt Đỉnh của Đời Sống và Sứ Mệnh của Giáo Hội.

THÁNH THỂ, ÁNh SÁNG VÀ SỰ SỐNG CỦA NGÀN NĂM MỚI:

  • 1. Lạy Chúa, chúng con muốn ngắm nhìn tôn nhan Chúa.
  • 2. Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.
  • 3. Thánh Thể là “ nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống Kitô giáo”


GIÁO HỘI SỐNG MẦU NHIỆM THÁNH THỂ: Giới trẻ Việt Nam sống mầu Nhiệm Thánh Thể là:

  • Biết quan tâm đến người khác.
  • Là niềm vui cho người khác _ Người khác là niềm vui.
  • Sống “ Văn Hóa Thánh Thể” là đưa Chúa Thánh Thể về nhà, trong gia đình, ngoài phố xá để Chúa đồng hành với ta trong mọi nơi mọi lúc. Dấn thân làm chứng cho Chúa, không ngại nói về Chúa, về niềm tin trong xã hội trần thế hôm nay. Khi rước Mình Máu Thánh Chúa, phải bung tỏa niềm vui; cổ võ sự hiệp thông, hòa bình và huynh đệ trong mọi hoàn cảnh.


Sang phần cung nghinh Thánh Thể: Đoàn rước Thánh Thể đi từ một lều dành cho các bạn trẻ chầu Thánh Thể ngoài trời, có sẵn ngay từ đầu đại hội; đi sang lễ đài. Trong không gian thinh lặng, một thứ thinh lặng SỐNG với NHỊP THỞ của hằng ngàn người, Chúa Giêsu Thánh Thể như đi qua và gặp gỡ từng con người trẻ trung, đầy sức sống ấy. Đáp lại, các bạn quì xuống chiêm ngắm và thờ lạy Ngài.

Sau cùng là nghi thức LÊN ĐƯỜNG. Cha đặc trách đọc lời nguyện mời người trẻ “ Lên đường “. Các bạn hát với tất cả tâm tình của người trong tư thế sẵn sàng.

Kết thúc đại hội; dù đại hội này kế tiếp đại hội kia, song mỗi thời điểm bạn trẻ được nghe tiếng Chúa mời gọi phù hợp với từng người, từng hoàn cảnh, đúng lúc, kịp thời….. và chắc chắn bạn trẻ hôm nay sẽ biết đáp trả với tất cả niềm tin yêu vào một con người Giêsu.