Theo tin Zenit, sáng ngày 9 tháng 10, trong Phiên Họp Toàn Thể lần thứ 5 của Thượng Hội Đồng thường lệ lần thứ 15 về người trẻ, các phúc trình của 14 nhóm nhỏ đã được trình bầy tại Đại Sảnh, phản ảnh phần thứ nhất của Tài Liệu Làm Việc.



Sau đây là nguyên văn các phúc trình nói trên, căn cứ vào bản tiếng Anh do Toà Thánh cung cấp:

Nhóm Tiếng Anh A

Khi bắt đầu công việc của mình, nhóm chúng tôi suy nghĩ về tâm thái và âm sắc của Phần Một, nhất là dưới ánh sáng đoạn 3. Đoạn này giải thích rằng “trong bước đầu tiên này, chúng ta nên tập trung vào việc nắm bắt các thực tại cụ thể: khoa học xã hội cung cấp một đóng góp thiết yếu… nhưng, điều họ cần nói phải được nhìn và đọc lại dưới ánh sáng của đức tin và kinh nghiệm của Giáo Hội”.

Có gợi ý cho rằng chiều kích đức tin, quan điểm Kitô học có thể mạnh mẽ hơn, làm cho rõ ràng việc chúng ta đang suy nghĩ từ trái tim và ánh sáng của đức tin về các thực tại cụ thể của người trẻ - giống như Chúa Gêsu nhìn một cách đầy yêu thương vào kinh nghiệm sống của người thanh niên giầu có, và như Người gặp hai môn đệ trên đường Emmaus. Mối liên hệ rõ ràng là chìa khóa của cuộc gặp gỡ với giới trẻ.

Chúng tôi đã đưa ra một “mô thức” (modus) cho Đoạn 3, gợi ý phải làm sâu sắc diễn trình “nhận ra; diễn giải; chọn lựa" để, như tông huấn Evangelii Gaudium nói, bao gồm "không những việc nhận biết và biện phân các thần khí, mà còn - và điều này có tính quyết định - lựa chọn các chuyển động của tinh thần tốt và bác bỏ các chuyển động của tinh thần xấu "(EG 51).

Nhóm chúng tôi đề nghị rằng các trích dẫn từ những người trẻ tại Đại Sảnh và tại cuộc Gặp Gỡ Tiền Thượng Hội Đồng sẽ giúp mang lại sức sống cho bất cứ tài liệu cuối cùng nào của Thượng Hội Đồng, cũng như cung cấp các điển hình làm nở rộ các phong trào tuổi trẻ “trang lứa nói với trang lứa” ở nhiều nơi trên thế giới.

Chúng tôi cho rằng các phần khác nhau nói về thế giới kỹ thuật số có thể được gom lại với nhau giúp cho một suy nghĩ thấu đáo hơn về chủ đề này, bao gồm cả tiềm năng của nó đối với sứ mệnh và việc tân phúc âm hóa. Chúng tôi đề nghị rằng một suy nghĩ như vậy có thể bao gồm việc bàn đến sự hấp dẫn có tính thúc ép của ‘văn hóa màn hình’ bao gồm phim ảnh, các tiểu phẩm (mini-series) và trò chơi điện tử. Chúng tôi tỏ ý lo ngại về việc khai thác người trẻ trên liên mạng, bao gồm việc thu thập dữ kiện về họ, đánh cắp căn tính và mưu đồ bất lương (scam).

Tất nhiên, như người trẻ tại cuộc gặp gỡ Tiền Thượng Hội Đồng đã phát biểu, phải nhìn nhận rằng Kỹ Thuật và đặc biệt là Truyền thông xã hội giờ đây cần được hiểu như một phần vĩnh viễn trong cuộc sống và bản sắc người trẻ. Chúng mở ra các cơ hội giáo dục trực tuyến, và cả các khả thể mới để trao đổi thông tin, lý tưởng, giá trị và quan tâm chung, là những điều "có tiềm năng hợp nhất mọi người vượt mọi khoảng cách địa dư hơn bao giờ hết" (xem tóm tắt tiền Thượng Hội Đồng 4).

Vì chúng tôi thấy các đoạn 52-53 có phần hàm hồ khó hiểu, chúng tôi đã đề nghị một mô thức (modus) tái lên khuôn các đoạn này để phản ánh tầm quan trọng của con người nhân bản và cơ thể con người. Chúng tôi nhận thấy tài liệu thiếu một tuyên cáo về đức trong sạch, một điều có thể đạt được và tốt cho các người trẻ của chúng ta.

Nhóm chúng tôi tin rằng Giáo hội được kêu gọi đáp ứng mong ước của nhiều người trẻ muốn có các điểm tham chiếu ổn định, các bến neo hoặc bàn đạp (stepping stones) giúp họ lèo lái đường đi của họ qua các thông điệp thường mâu thuẫn nhau đập vào mắt họ từ mọi hướng mọi phương. Từ kho tàng giáo huấn của mình, bao gồm “kho báu” học thuyết xã hội, Giáo Hội có thể cung ứng cho họ lý do để sống và hy vọng. Giáo Hội làm điều này với người trẻ cách tốt nhất là tránh lối tiếp cận duy luân lý hay bút chiến - như thể chúng ta có mọi câu trả lời “làm sẵn” - nhưng thay vào đó là đồng hành với người trẻ trong bầu khí vui tươi và đầy phiêu lưu khám phá.

Tại cuộc gặp gở tiền Thượng Hội Đồng, người trẻ nói với chúng ta rằng họ không muốn "chỉ là các khán giả" trong xã hội, mà là "những người tham gia tích cực". Do đó, việc chúng ta lắng nghe và chú ý tới họ không được thụ động, mà phải làm cho họ tham gia vào diễn trình “thượng hội đồng”, cả ở địa phương lẫn ở mọi bình diện trong Giáo Hội.

Chúng tôi được Briana, thiếu nữ trẻ đến từ Mỹ, người đã nói chuyện với chúng tôi ở Đại Sảnh, gợi hứng để suy ngẫm về các trải nghiệm của chính chúng tôi được làm người trẻ - đối với một số người trong chúng tôi, thì việc này xẩy ra hơi lâu hơn một chút so với những người khác! Đối với nhiều người trong chúng tôi, chứng tá vui tươi của các linh mục đáng kính và đáng tin cậy lúc chúng tôi còn trẻ đã giúp gợi hứng cho ơn gọi của chúng tôi.

Tuy nhiên, bối cảnh để biện phân ơn gọi đã thay đổi hoàn toàn. Nhóm chúng tôi đề nghị rằng vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em trong Giáo Hội không thể bị đọc lướt qua một cách hời hợt trong một vài câu ngắn ngủi. Niềm tin tưởng bị tan vỡ, chấn thương và sự đau khổ suốt đời của các nạn nhân; các thất bại thảm khốc về phía quản trị; sự im lặng và bác bỏ liên tục của một số người về các tội ác và tội lỗi khủng khiếp này - những vấn đề này đã lớn tiếng kêu gọi phải được nêu lên cách công khai bởi Thượng Hội Đồng. Chúng tôi cảm thấy cũng như trấn an người trẻ và gia đình của họ rằng các diễn trình và qui tắc bảo đảm an toàn của chúng ta hiện nay mạnh mẽ và nghiêm ngặt, Thượng Hội Đồng này cũng tạo cơ hội để chúng tôi chuẩn bị cho tháng 2 năm 2019 bằng cách nói từ cõi lòng chúng tôi về việc chúng tôi, trong tư cách nghị phụ Thượng Hội Đồng, cảm nhận ra sao về sự phản bội khủng khiếp đối với tuổi trẻ và mọi tín hữu này. Chúng tôi không nên sợ khi làm như thế.

Nếu những người trẻ và gia đình họ tự hỏi mình: liệu các linh mục và các giám mục của chúng ta có đáng tin cậy không? Nếu các linh mục sợ phục vụ giới trẻ, thì làm sao Thượng Hội Đồng của chúng ta có thể nhận ra thông điệp cho rằng người trẻ, đức tin của họ và việc biện phân ơn gọi của họ là điều quan trọng đối với chúng ta?

Như một thành viên trong Nhóm của chúng tôi nhắc nhở chúng tôi: “Tin tưởng đến, thì đến từ từ, vì cuốc bộ, nhưng khi rời bỏ, thì rời bỏ trên lưng ngựa! Tin tưởng phải được xây dựng lại, mỗi người một lúc ”.

Nhưng có cách nào khác để xem xét tất cả các điều này không? Điều gì sẽ xảy ra nếu bây giờ, vì sự mỏng dòn của mình, chúng ta tìm kiếm sự âu yếm của lòng Chúa thương xót, và nhắm tìm ra các cách mới mẻ để liên hệ với người trẻ, như một Giáo Hội khiêm nhường hơn, đang đối diện với thực tại này?

Dù sao, sự thánh thiện và sự mỏng dòn vẫn nối kết với nhau. Người trẻ của chúng ta phối hợp năng lực to lớn với sự mỏng dòn lớn lao. Họ bị bão tố tàn bạo của cuộc đời vùi giập. Quá nhiều người trong số họ bị các vấn đề sức khỏe tâm thần và tự ý kết liễu đời mình. Họ cần biết rằng một ai đó đang ở kia chờ họ. Chúng ta, trong tư cách các cộng đồng Kitô hữu, có thể cung cấp cho họ nơi để họ tìm ra ý nghĩa và mục đích; chúng ta có thể nói thầm với sự mỏng dòn của họ: Thiên Chúa yêu bạn bất kể ai khác làm cho bạn xuống tinh thần. Bạn hãy đặt niềm tín thác của bạn vào Thiên Chúa.

Có lẽ những cơn bão mà chúng ta đang chịu đựng trong Giáo Hội có thể giúp chúng ta bước đi cách khiêm nhường hơn với người trẻ của chúng ta, để lắng nghe họ một cách có hiểu biết và tương cảm. Tại cuộc gặp gỡ tiền Thượng Hội Đồng, người trẻ nói rằng họ muốn một Giáo Hội “làm chứng cho tính chân chính trên con đường tiến đến sự thánh thiện, một điều bao gồm việc thừa nhận các sai lầm và xin được tha thứ. Người trẻ mong đợi các nhà lãnh đạo Giáo Hội – người được tấn phong, các tu sĩ và giáo dân – trở thành các điển hình mạnh mẽ nhất của điều này ”(Xem tóm tắt cuộc gặp gỡ tiền Thượng Hội Đồng số 7 trang 2).

Tóm lại, nếu chúng ta chân chính và dễ bị tổn thương, thì người trẻ, trên con đường tiến tới sự thánh thiện, cũng được tự do trở thành chân chính và dễ bị tổn thương.

Dĩ nhiên, chúng ta phải tuân phục các đòi hỏi của công lý, nhưng đối với một xã hội đôi khi chỉ tìm kiếm thứ xét xử tức khắc (summary judgment), trừng phạt và “các chiếc đầu trên đĩa”, chúng ta cũng phải tìm ra cách tìm kiếm sự tha thứ, và giúp đỡ các nạn nhân tìm được sự chữa lành và hòa giải.

Đón đọc: Phúc Trình của Nhóm Tiếng Anh B