Theo tin Zenit ngày 12 tháng Bẩy, Ban Tổ Chức Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới năm 2018 ở Ái Nhĩ Lan hôm 8 tháng Bẩy đã thông báo: trọn 500,000 vé tham dự Thánh Lễ bế mạc tại Công Viên Phoenix ở Dublin, Ái Nhĩ Lan, vào ngày 26 tháng Tám này, đã được giữ chỗ hết.



Các vé miễn phí trên đã sẵn sàng để giữ chỗ vào ngày 25 tháng Sáu vừa qua. Nội trong 24 giờ đầu tiên, đã có 285,000 người đặt giữ chỗ. Và trong 24 giờ sau đó, con số đã tăng lên tới 400,000. Yêu cầu cao muốn có vé từ ngày đó lên tới vài ngàn mỗi ngày với các vé cuối cùng đã được giữ chỗ vào hôm nay, chỉ chưa đầy 2 tuần lễ từ ngày phát hành.

Dublin, Ái Nhĩ Lan, đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô chọn để tổ chức Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới lần thứ Chín từ ngày 21 tới ngày 26 tháng Tám năm 2018, với chủ đề “Tin Mừng Gia Đình: Niềm Vui cho Thế Giới”. Được tổ chức 3 năm một lần, biến cố quốc tế này nhằm đem các gia đình khắp thế giới lại với nhau để cử hành, cầu nguyện và suy niệm về tầm quan trọng có tính trung tâm của hôn nhân và gia đình như là những “viên đá góc” của đời sống ta, xã hội và Giáo Hội ta.

Nhận định về số vé đã được giữ chỗ hết cho tới nay, Cha Timothy Bartlett, Tổng Thư Ký Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới năm 2018, nói rằng những người trong ban tổ chức Cuộc Gặp Gỡ này không ngạc nhiên trước mức độ thu hút cao đến thế.

Ngài nói: “Dù tôi khá thận trọng lúc đầu, và dù tôi hơi ngạc nhiên trước việc mọi phần của biến cố đã được giữ chỗ trước nó cả 6 tuần lễ, tôi vẫn không ngạc nhiên bởi mức độ thu hút cao này. Vì gia đình là điều quan trọng đối với mọi người trong chúng ta. Người ta lại thích các điều Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang nói tới gia đình và Giáo Hội”.

Cha Bartlett ngỏ lời yêu cầu những người tham dự, nhất là tham dự Thánh Lễ bế mạc, nên lên kế hoạch cho mình càng sớm càng hay. “Chúng tôi đang làm việc với Gardai và các nhà cầm quyền khác để làm cho Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới 2018 trở thành một biến cố vui tươi, chào đón và thoải mái. Nhưng điều chủ yếu là mọi người nên nghĩ thấu đáo về việc làm cách nào đến tham dự và ra về từ Thánh Lễ, phải mang theo những gì liên quan đến chỗ ngồi, quần áo, và thực phẩm. Có khá nhiều phương tiện tại công viên, như nước, quán ăn và nhà vệ sinh. Cũng có rất nhiều âm nhạc, ca hát và nhiều sinh hoạt khác trước và sau khi Đức Giáo Hoàng ở đó. Tuy nhiên các gia đình và các cá nhân nên cố gắng đến theo nhóm nếu có thể. Họ nên cố gắng đáp xe đò và các phương tiện giao thông công cộng để giảm tác động đối với môi trường và tạo áp lực lưu thông. Các nhóm giáo xứ và các nhóm khác nên cùng đến với nhau và đừng quên giúp đỡ những người đang trên đường hay cần giúp đỡ về thể lý để tới được địa điểm hành lễ. Nay là lúc bắt đầu lên kế hoạch. Nay là lúc đến với nhau như gia đình của các gia đình để giúp nhau chuẩn bị và thưởng thức biến cố tuyệt vời có tính lịch sử này, mà chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ cùng chúng ta cử hành”.



Cha Barlett kết luận: “Các giới hạn đối với việc tham dự là do các cơ quan có thẩm quyền về y tế và an toàn đặt định, một điều hết sức quan trọng đối với mọi người chúng ta. Trong khi tôi biết nhiều người sẽ ngã lòng vì không kiếm được vé tham dự, nhưng chúng tôi sẽ lo liệu phát tuyến trực tiếp các biến cố này cho những ai không có vé tham dự. Nhiều giáo xứ và giáo phận cũng đang sắp xếp các cuộc tụ tập để những ai không đích thân tham dự được cũng có thể cảm thấy mình được tham dự phần nào vào Thánh Lễ và các biến cố khác của Đức Giáo Hoàng".

Sau đây là một số con số thống kê chủ yếu về việc giữ chỗ:

• 116 quốc gia có đại diện trong việc giữ chỗ tham dự Thánh Lễ bế mạc tại Công Viên Phoenix.
• Các khách ngoại quốc đã đăng ký tham dự Thánh Lễ bế mạc hiện quá 15,000 người.
• Gần 46 phần trăm những người dự định tham dự Thánh Lễ bế mạc lấy địa chỉ ở Dublin.
• Số giữ chỗ còn lại rải rác khắp nước.
• Quá nửa những người đăng ký tham dự Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới ở Royal Dublin Society là cha mẹ có con dưới 18 tuổi. Người ta mong khuôn mẫu này cũng sẽ tương tự như trong Thánh Lễ bế mạc ở Công Viên Phoenix.



Các yếu tố chủ chốt của chương trình:

• Thứ nhất, một lễ Khai Mạc Toàn Quốc Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới sẽ diễn ra cùng một lúc tại 26 giáo phận Ái Nhĩ Lan vào Thứ Ba, 21 tháng Tám;

• Thứ hai, từ 22 tới 24 tháng Tám, Đại Hội Mục Vụ 3 ngày sẽ diễn ra tại Royal Dublin Society, Dublin, và sẽ bao gồm một chương trình vui tươi và đầy suy niệm gồm các buổi tĩnh huấn, nói chuyện và thảo luận quanh chủ đề “Tin Mừng Gia Đình: Niềm Vui cho Thế Giới”. Đại Hội cũng sẽ đưa ra một chương trình tham gia cho giới trẻ gồm các sinh hoạt đức tin và vui chơi cho trẻ em;

• Thứ ba, Lễ Hội Các Gia Đình sẽ được tổ chức vào Thứ Bẩy 25 tháng Tám tại Công Viên Croke ở Dublin. Lễ Hội này sẽ bao gồm một buổi hòa nhạc văn hóa với một bầu khí cầu nguyện và vui tươi, trong đó, các câu truyện bản thân về đức tin sẽ được các gia đình chia sẻ với sự đại diện của mỗi châu lục. Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ hiện diện trong biến cố này; và
• Thứ tư, Thánh Lễ bế mạc Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới 2018 sẽ diễn ra tại Công Viên Phoenix, Dublin chiều Chúa Nhật 26 tháng Tám, lúc 3 giờ chiều.
• Ngoài ra, Đức Phanxicô sẽ thăm Knock Shrine sáng Chúa Nhật 26 tháng Tám để cầu nguyện cho các gia đình và Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới 2018. Ngài sẽ tới đó lúc 9 giờ 45 sáng, trước nhất viếng Nhà Nguyện hiện ra sau đó đọc kinh Truyền Tin và ban huấn từ tại quảng trường trước Đền Thánh.