VATICAN. - Đức Gioan Phaolo II đã chỉ định Đức Hồng Y Jorge Arturo Medina Estévez làm tân trưởng hồng y phó tế, những nhiệm vụ của ngài cũng bao hàm đến việc công bố tên của Tân Giáo Hoàng được chọn sau khi bầu Giáo Hoàng tại Cơ Mật Viện.

Đức Giáo Hoàng khẳng định quyết định này vào ngày Thứ Năm 24/2 trong một bức thư gởi cho Hồng Y Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Vatican.

Trong nhiệm sở mới của ngài, Hồng Y Medina Estévez, 78 tuổi, sẽ kế vị Hồng Y Luigi Poggi, 87.

Hồng Y Đoàn được cấu trúc theo ba bậc: bậc giám mục, bậc linh mục và bậc phó tế. Đức Giáo hoàng chỉ định các hồng y cho ba bậc khác nhau.

Các Hồng Y bậc giám mục được chỉ định giữ một trong các giáo phận ngoại thành Roma hiện nay bao gồm chỉ có 6 Đức Hồng Y nghi lễ La Tinh, một trong số các vị đó là Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, Niên Trưởng Hồng Y Đoàn.

Các Hồng Y bậc Linh Mục phần chính là các Đức Hồng Y từ các giáo phận khắp thế giới và nhận lãnh một tước hiệu hay nhà thờ tại thành Roma như Đức Hồng Y Phạm Đình Tụng, Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn. Nhưng cũng có một số Hồng Y giữ chức vụ trong Giáo Triều Roma là Hồng Y bậc Linh Mục

Các Hồng Y bậc Phó Tế phần chính là các Hồng Y giữ chức vụ và làm việc tại Giáo Triều Roma.

Khi tòa Phêrô trống ngôi các hồng y dưới 80 tuổi --kể từ ngày tòa trống-- sẽ họp trong Cơ Mật Viện để bầu một tân giáo hoàng (Xem hiến chế tông tòa "Universi Dominici Gregis")

Đức Hồng Y Medina Estévez nguyên là Chủ Tịch của Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích. Ngài sẽ là vị tuyên bố tên của Tân Giáo Hoàng cho thế giới, đây là giây phút chờ đợi, hồi hộp và xúc động nhất đánh dấu một giai đọan chuyển biến trong lịch sử Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ.

Các Hồng Y Phó Tế còn có nhiệm vụ giảng linh thao trong Cơ Mật Viện nếu cuộc bầu cử cho Tân Giáo Hoàng không thành công trong 3 ngày đầu.

Tính đến ngày hôm nay Hồng Y Đoàn còn 183 vị trong số đó Đức Hồng Y Alexandre do Nascimento vừa tròn 80 tuổi vào ngày 1/3/2005, hiện nay còn 118 vị dưới 80 tuổi được bầu Tân Giáo Hoàng trong Cơ Mật Viện.