(CNS 28/2/2005).
"Chuộc" tượng Satan về nhà thờ
Giáo Hội Công Giáo tại Mễ Tây Cơ đang phải đối phó với một giáo phái nguy hiểm chuyên chiêu dụ người Công Giáo thờ lạy Satan. Hiện tượng tôn sùng “santa muerte” - thần chết- đã có mặt tại Mễ Tây Cơ từ trước thời Kha Luân Bố nhưng chuyên hoạt động trong bóng tối nay đột nhiên phát triển mạnh mẽ tại Mễ Tây Cơ.

Nhiều người Công Giáo gia nhập vào giáo phái này và cúc cung thờ lạy trước một pho tượng thần chết với chiếc lưỡi hái tử thần. Những pho tượng này trước đây chỉ thấy sau những cánh cửa đóng kín hay tại các miếu cô hồn được dựng bất hợp pháp trên đường phố. Nay thì những pho tượng này được trang trọng thờ lạy nơi các thánh đường của giáo phái này lẫn tại các tư gia chung với ảnh Chúa và Đức Mẹ.

Từ năm 1999, giáo phái thần chết này được mở cửa hoạt động hợp pháp và xưng mình là Giáo Hội Công Giáo Truyền Thống. Giáo phái này đang trên đà bành trướng mạnh mẽ và các “linh mục” của giáo phái này cho hay họ sắp khánh thành một nhà thờ tại Hoa Kỳ.

Thờ cả Chúa lẫn Satan
Trong khi các Giám Mục Công Giáo lên án giáo phái này thờ lạy Satan, những người theo giáo phái này cho rằng thần chết cũng là một vị thánh “bán chính thức” như hằng hà sa số những vị thánh khác của Mễ Tây Cơ chưa được Giáo Hội chính thức phong Thánh. Nhiều người Công Giáo theo giáo phái này vì những trò mê tín, cầu tài, cầu phước do giáo phái này bày vẽ ra.

Ngày 15/2/2005, bộ trưởng Nội Vụ Mễ Tây Cơ cho biết chính quyền đang xem xét việc đóng cửa giáo phái này vì những trò ma thuật, vì việc đăng ký gian dối và những hoạt động bất hợp pháp khác.

David Romo Guillen, "tổng giám mục" của giáo phái này cho biết sẽ chống tới cùng quyết định rút giấy phép hoạt động của chính quyền Mễ Tây Cơ. Chỉ trong vòng 5 năm qua, riêng tại thủ đô Mễ Tây Cơ, giáo phái này đã xây dựng được 30 nhà thờ và đang trên đà phát triển rất mạnh.