" 60 Năm- Hiện Diện để Được Sai đi" là biết bao tâm tình của từng thành viên trong Hội Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm, Giáo phận Xuân Lộc cảm nhận. Cột mốt lịch sử tính từ ngày khai sinh (21/1/1058), đến nay, đã 60 năm (21/1/2018), một cột mốc quan trọng để Hội Dòng vang xa lời tri ân Thiên Chúa, Giáo Hội và tất cả mọi người.

Xem Hình

Thứ Bảy, 20/1/2018, Hội Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm đã đón tiếp Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Xuân Lộc, cha Giuse Nguyễn Đức Hòa, Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, quý Bề Trên các Hội Dòng, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý thân nhân chị em cùng toàn thể quý khách đến hiệp thông cầu nguyện, chia sẻ niềm vui trong ngày trọng đại này.

8g30: chương trình Diễn nguyện với chủ đề " 60 Năm- Hiện Diện để Được Sai Đi" như một bộ phim tài liệu ngắn trình chiếu lại những giai đoạn Hình Thành- Xây Dựng- Thích Nghi và Phát triển của Hội Dòng. Trong những thước phim đó là cả một lịch sử của Hội Dòng với biết bao giòng chảy ngược xuôi, với những dấu chân lên xuống gập ghềnh, cùng với bao giọt mồ hôi cho việc hình thành, xây dựng và phát triển Hội Dòng. Vì thế, thước phim lịch sử không còn thuần túy chỉ là lịch sử, nhưng là một lịch sử của tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa trên Hội Dòng và từng chị em trong Hội Dòng. Lịch sử ấy được hiện tại hóa trong mỗi trái tim của quý khách tham dự trong lời chúc tụng, tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Người đã ban cho Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm này.

10g00: Thánh Lễ Tạ Ơn do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Xuân Lộc chủ tế. Cùng đồng tế với ngài, có cha Giuse Nguyễn Đức Hòa, Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, quý Cha Quản Hạt, quý Cha Bề Trên, quý Cha Giáo, quý Cha Sở nơi các cộng đoàn chị em đang phục vụ, quý Cha là thân nhân chị em, cùng quý cha khách.

Nguyện đường và bầu khí thêm sốt sắng, trang trọng, ấm tình hiệp thông khi có sự hiện diện của quý tu sĩ, và rất đông quý Ông Bà Cố hoặc thân nhân chị em, quý khách và toàn thể chị em trong Hội Dòng. Đó là hình ảnh đẹp nhất của sự nối kết và hiệp nhất trong lời cầu nguyện dâng lên Chúa mà Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm đã, đang và sẽ được lãnh nhận.

Trong phần đầu lễ, Đức Cha Gioan đã hiệp thông và chuyển đến Hội Dòng lời chúc mừng và tình thương ưu ái của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, và Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, vì trách vụ riêng nên các ngài không thể hiện diện với Hội Dòng trong ngày mừng này. Sau đó, Cha Quản Hạt Giáo Hạt Xuân Lộc đã đọc Phép Lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha Phanxicô ban cho Bề Trên Tổng Quyền M. Madalena Phạm Thị Huy cùng toàn thể chị em trong Hội Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm.

Như phần đầu lễ đã nhấn đến mốc điểm 60 Năm của niềm vui nơi Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm, trong bài giảng, Đức Cha Phụ Tá một lần nữa nói đến niềm vui này, nhưng ngài mong muốn mọi người "nhìn lại đâu là điểm cốt yếu đã làm nên cuộc sống của 60 năm qua, cùng với Hội Dòng nhìn xem đâu là đích điểm, phương thức để tiến tới trong những năm tháng sắp tới." Từ ý tưởng này, Đức Cha đã dựa vào câu châm ngôn của Thánh Đa Minh "Chiêm niệm và chia sẻ cho tha nhân điều mình đã chiêm niệm- Contemplata Aliis Tradere" để khai triển phương thức Chiêm niệm và điều cần lưu ý khi Chia sẻ cho người khác. Phương thức chiêm niệm là những cách thế mà Chúa dùng để nói với người cầu nguyện chiêm niệm: Chúa nói với đám đông mà họ là một thành phần trong đó, Chúa nói thì thầm với cá nhân và Chúa nói với nhóm nhỏ thân tín như là các tông đồ. Và khi chia sẻ cho tha nhân điều mình đã chiêm niệm, chúng ta cần phải lưu ý tha nhân cần đích đáng điều gì để chia sẻ. Điều đáng lưu tâm chính là chúng ta phải "mang trong lòng mình cái hồn của Giêsu mà mình đã chiêm niệm, đã bị cuốn hút bởi Ngài, để cái hồn Giêsu trong lòng mình sẽ giúp mình thấy được thân nhân mình đang giúp, họ đang cần điều gì và chúng ta sẽ chia sẻ đích đáng điều họ cần, mà trong đó, cái cần đích đáng nhất là mà theo Kinh Thánh Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi chính Thiên Chúa, bởi Lời của Thiên Chúa, và hạnh phúc khi được ở nhà Thiên Chúa, làm con cái Thiên Chúa."

Sau Thánh Lễ là tiệc mừng hiệp thông của Đức Cha, quý cha, và toàn thể quý khách với Hội Dòng.

Thật quả là niềm vui tràn trào và đong đầy hồng phúc như lời cám ơn của Bề trên Tổng quyền của Hội Dòng đã dâng lên Đức Cha, quý cha và toàn thể quý khách " Lòng chúng con rộn rã niềm vui vì hơn khi nào hết, đây là lúc chúng con cảm nghiệm lòng thương của Thiên Chúa Đấng cứu độ đã đoái nhìn đến chúng con, những nữ tu tầm thường trong phận người, nhỏ bé trong cuộc sống, được mời gọi đến mà xem và ở lại, trở thành gia đình của Chúa, làm thành cơ nghiệp của Chúa, ngay tại nơi đây."

Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm