Tổng thư ký của "Tông đồ Mục vụ cho Sắc tộc Mapuche" phát biểu: chúng tôi không mong đợi ĐTC sẽ đưa ra những giải pháp chính trị cho những vấn nạn của chúng tôi!”

Theo Thông tấn xã Fides từ Temuco cho hay những người Thổ dân Công Giáo Mapuche đang chờ đợi Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ "ban phước cho chúng họ, củng cố đức tin cho họ". Họ hy vọng các bài giảng của ĐTC sẽ tập trung vào sự "hài hòa của xã hội"; chứ họ không mong đợi các giải pháp chính trị từ ĐTC để giải quyết các vấn đề, bởi vì ĐTC "là một mục tử, chứ không phải là một vị Tổng thống của đất nước Chi-lê, thậm chí Ngài cũng chẳng phải là một bộ trưởng có quyền hạn gì cả!". Đó là lời phát biểu của cô Isolde Reuque Paillalef, Tổng thư ký của ủy ban Tông đồ Mục vụ sắc tộc "Mapuche" của giáo phận Temuco nước Chi-Lê. Thật vậy ĐTC muốn lắng nghe những thao thức của sắc dân Mapuche và góp ý với chính quyền Chi-lê hầu đưa ra một giải đáp tốt đẹp cho sự phát triển xã hội toàn diện".

Bóng hình "kẻ xâm lăng" bạo lực
Trong những năm gần đây, "vấn nạn" của sắc tộc Mapuches - "trẻ em" cũng như những người bản địa ở các khu vực ở trung tâm, và phía Nam Chi-lê và Argentina, cảm thấy họ đang bị chiếm đoạt - bị các phương tiện truyền thông khích động bạo lực và đổ dầu vào lửa, phân rẽ Tin Lành và Công Giáo trước vấn nạn những sắc dân bản địa. "Trong thực tế", Cô Tổng thư ký Isolde cho hay "chúng tôi không biết ai là thủ phạm của những hành vi bạo lực này, bởi vì công lý ở Chi-lê chưa nhận ra danh tính của họ, và do đó chúng tôi chẳng có thể đổ lỗi và kết án cho bất cứ ai. Nhiều người nghĩ rằng những người ấy thực sự là người nước ngoài! họ không phải là người Mapuche, họ đến từ bên ngoài để tạo ra sự hỗn loạn và rồi qui lỗi cho những người Mapuche gây ra.Trong bất kỳ trường hợp nào, Ông Isolde cho hay những kẻ gây ra những đồng và bạo lực này rất ít và họ dấu tên! Nên nếu được phát hiện, chắc chắn họ sẽ bị trừng phạt, cái khó là cần có bằng chứng về những tội ác của họ! vì chúng ta cũng thấy nhiều người bị bắt vì vấn nạn của sắc dân Mapuche, bị bắt rồi lại được thả ra, vì thiếu những chứng cứ hiển nhiên rằng họ chống lại những người Mapuche mà đốt phá nhà thờ, nhà nguyện thuộc về sắc tộc Mapuche.

Lời cầu nguyện và hộ phù của các thánh
Sự chú ý đến vấn đề nóng bổng và bạo lực đang âm ỉ trong cuộc sống cộng đoàn Kitô hữu Mapuche, những người xác quyết trung thành với đức tin hiệp thông với Đấng kế vị Thánh Phêrô. "Không có gì mâu thuẫn là người Mapuche và là một Kitô hữu, giữa truyền thống thiêng liêng truyền thông của người Mapuche và niềm tin Kitô giáo; giữa tình yêu Thiên Chúa nối kết với tình yêu trái đất và thiên nhiên ". Thánh lễ được cử hành bằng ngôn ngữ Mapuzugun dâng lên những lời cầu nguyện cho thiên nhiên luôn là một hấp lực sốt sáng và hấp dẫn.
Các cộng đoàn Kitô giáo Mapuche đã ấp ủ và nuôi dưỡng đặc biệt cho Ceferino Nunancura, một thanh niên con tù trưởng Mapuche, là học sinh Sa-lê-diêng đã được phong Chân phước vào tháng 11/2007 năm qua. Cô Isolde Reuque cho hãng Fides hay rằng với kinh nghiệm trong vai trò linh mục và giám mục của ĐTC một thời tại nước láng giềng Argentina thì "Chúng tôi tự tin và cảm thấy Đức Thánh Cha rất gần gũi với chúng tôi, thúc đẩy chúng tôi phải năng động tiến tới chứ không được giẫm chân tại chỗ!

Một hành trình dài dấn thân song hành với Giáo hội
Cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha như một sự tiếp nối những nỗ lực của giáo hội trước "vấn nạn của người Mapuche" mà trong Thư Mục Vụ về việc công bố Tin Mừng cho người Mapuche, đã được các Giám mục Chi-lê đề cập tới và được xuất bản vào năm 1979. "Với tài liệu đó" Cô Isolde Reuque nhắc lại: "Giáo hội tái khẳng định lập trường về nhân phẩm con người". Bản văn đó được coi như những ánh sáng gây cảm hứng cho các bước tiến quan trọng về việc chăm sóc mục vụ đối với người Mapuche, sự hỗ trợ của giáo hội đối với các tổ chức xã hội và lãnh đạo các cộng đồng để tái khám phá lại truyền thống và lịch sử của họ. Những năm gần đây, Giáo hội địa phương cũng tập trung vào mục tiêu nhằm giúp những người Mapuche tiến tới một "cuộc sống tốt đẹp" hơn cả về vật chất lẫn tâm linh. Những mục tiêu này cũng vượt qua những rào cản xã hội, những mâu thuẫn giữa các cộng đoàn tại khu vực Auracana. Hy vọng "Thông điệp về 'cuộc sống tốt đẹp' mà cô Isolde đề cập tới cũng sẽ là "Thông điệp" cho một cuộc sống tốt đẹp hơn mà chúng ta sẽ được lắng nghe qua các bài giảng và diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxicô dưới chủ đề: việc bảo trì ngôi nhà chung của chúng ta, đang thu hút những sự chú ý trước mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, là trọng tâm trong linh đạo và văn hoá của người Mapuche ".
Theo thống kê mục vụ cho người Mapuche của giáo phận Temuco cho hay thì trong thời gian gần đây, có một số linh mục sẵn sàng đi phục vụ dân bản địa của vùng Auracanìa: "Việc đào tạo linh mục trẻ cần thích nghi với tâm linh và cac nghi lễ của người Mapuche, những trở ngại văn hoá này đang tiệm tiến được đưa vào chương trình đào tạo ở chủng viện. Theo giáo phận Tomuco thi hiện nay giáo phận đào tạo được ba linh mục gốc người Mapuche, và theo cô Isolde Reuque thì cho đến bây giờ họ đã không gặp vấn đề khó khăn nào "liên quan đến luật độc thân linh mụ” cả! Cô Isolde Reuque nhắc nhớ lại dư âm của chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Thánh Giáo Hoàng II tới Chi-lê vào năm 1987. Ngài đã minh nhiên mời gọi những người dân Mapuches hãy hào hùng bảo tồn văn hóa của mình. Cô cũng nhớ rằng sau những lời đó, "rất nhiều người bắt đầu cảm thấy tự hào vì thuộc về sắc dân này, họ ăn mặc áo quần truyền thống của người Mapuche và tham gia vào cộng đoàn nói ngôn ngữ Mapuzungun". Cô Isolde nói thêm "Cuộc thăm viếng tới sẽ giúp chúng ta tiến tới, gạt sang một bên những lời chỉ trích, những bất mãn dèm pha của bất luận ai ngay cả của những người trong cộng đồng Kitô hữu của chúng ta" (Fides,10/1/2018)