Thăm viếng Giáo điểm Truyền giáo cho Người Thổ dân Úc & Lm Phêrô Nguyễn Văn Huấn MSC

Giáo xứ Thánh Phnxicô Xaviê tại vùng Truyền giáo Sông Daly, Bắc Úc.
Dòng Sông Daly êm ả Bắc Úc
Chiếc cầu chìm trên Dòng Sông Daly Bắc Úc

Chúng tôi, phái đoàn nhỏ tới thăm linh mục Phêrô Nguyễn Văn Huấn, chính xứ xứ thánh Phanxicô Xaviê Daly Bắc Úc. Chúng tôi lấy chuyến bay từ Melourne đêm Chúa Nhật lúc 9.40 và sau 4 tiếng bay nghĩa là khoảng 2 giờ sáng thứ Hai Melbourne thì chúng tôi tới Darwin, và giờ Darwin là 12.30 đêm Chúa Nhật. Chúng tôi được cha Huấn đón về Trung tâm của nhà Dòng Thánh Tâm tại Darwin nghỉ qua đêm và sáng hôm sau chúng tôi được cha chở đi thăm một vòng thành phố Darwin trước khi trực chỉ về Daly River, về giáo xứ của cha… Trên đường về giáo xứ cha chở chúng tôi ghé thăm những nông trại trái cây hoặc rau quả của mốt số chủ nhân người Việt… Chúng tôi đã say mê với những trái mướp hương, rau đậu bắp hoặc đậu que thật ngon… Và rồi chúng tôi còn vui trầm trồ với vườn xoài, mít và chôm chôm… Anh bạn người chủ nông trại cho cha Huấn và chúng tôi tự do hái trái cây ăn và mang về nữa… Sau những giờ phút hả hê với trái cây… Chung tôi tiến về Daly River, về với giáo xứ và cũng là một Trung tâm Truyền giáo cho người Thổ Dân Úc.
Người Thổ Dân Aborgines
Người Thổ Dân Aborgines

Daly, một thị trấn nhỏ dành cho những người câu cá và du khách trên sông.
Sông Daly là một trong những vùng hẻo lánh vùng lãnh thổ phía Bắc nước Úc. Thị trấn này theo thông tin du lịch của nước Úc là một thị trấn caravan, nhà nghỉ, lưa thưa một vài cửa hàng và một số ít cư dân sống rải rác bên con sông đầy Barramundi trong mùa nước… Và vào mùa mưa thường có lũ lụt. Lý do duy nhất mà du khách ghé thăm vùng sông nước Daly là đi câu cá và cắm trại. Nơi đây vẫn diễn ra những là cuộc thi câu cá Barra truyền thống và Barra quốc gia hàng năm. Nói về cá Barra truyền thống là cá Barra tự nhiên, còn cá Barra Toàn quốc là những con cá mà sở Thủy sản nuôi, gắn con chíp vào rồi thả ra sông để khích lệ dân chúng và khác du lịch câu chúng... Ai câu được những con có gắn những chíp đó thì sẽ được thưởng cả chục ngàn đô! Ngoài ra, đây là nơi bạn có thể băng qua sông Daly khi không có lũ lụt và là nơi tốt để câu cá.
Khu vực sông Daly cũng có nhiều loài cá sấu, bò sát, nhện, chim cockatoos, heo rừng và trâu. Cây lá là sự kết hợp của các loại cây rừng nước mặn, tre trúc, cây pandanus và cây Kapok.

Vị trí
Sông Daly nằm cách Darwin 223 km về phía nam qua đường Stuart và con sông Daly, hướng về phía Nam của dòng sông Adelaide.

Nguồn gốc về tên Daly
Sông Daly được ông Finniss là Thống đốc Tiểu bang Nam Úc đặt cho vào năm 1865 là tên của Ngài Dominick Daly. Ông Finniss đã khám phá ra khu vực này vào thời điểm ông đang giữ chức vụ một bộ trưởng trong guồng máy chính phủ ở Lãnh thổ phía Bắc.

Những điều cần biết và làm
Cộng đồng Thổ dân thuộc Nauiyu và Trung tâm Nghệ thuật Merrepen
Trước khi đi qua Daly River Crossing, du khách có thể ghé thăm cộng đồng Thổ dân Nauiyu và Trung tâm Nghệ thuật Merrepen, nơi các sản phẩm nghệ thuật của thổ dân được bày bán. Nauiyu là một cộng đồng Thổ dân có khoảng 450 người xây dựng vào năm 1950 khi việc truyền bá tin mừng Công Giáo được bắt đầu tại Daly. Cộng đồng này là nơi sinh sống của những nhóm người thuộc mười nhóm ngôn ngữ thổ dân. Điểm nổi bật chính ở đây là Trung tâm Nghệ thuật Merrepen được khai trương từ năm 1986, mở cửa hàng ngày từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Trung tâm nghệ thuật này bán các sản phẩm nghệ thuật và hàng thủ công địa phương như tranh acrylic, đồ dệt đan thêu…

Ruins ruins
Dấu vết Trung tâm Truyền Giáo Dòng Tên còn lại gần Sông Daly
Trung tâm Truyền Giáo Dòng Tên gần Sông Daly

Nằm trên nhánh Sông Mangia của dòng Sông Daly phía thượng lưu là điểm giao thoa có cơ sở truyền giáo đầu tiên của các linh mục dòng Tên, xa khoảng 2 km từ con đường Mango Farm. Các linh mục dòng Tên đã đến khu vực này vào năm 1885 và các ngài được gửi qua đây sau những cuộc đụng độ giữa những người khai thác quặng mỏ và người Malak Malak địa phương. Lịch sử của Giáo Hội Úc còn ghi lại "Một trăm hai mươi năm trước, các linh mục Dòng Tên bắt đầu một sứ mệnh truyền giáo giữa các thổ dân bên kia bờ sông, lúc đó người dân sống theo lối sống truyền thống của họ là du mục, sống bằng nghề săn bắn và được các linh mục Dòng Tên quy tụ giảng đạo và rửa tội cho họ trở thành những người Kitô giáo và tập trung tại những nông trại để khai thác và sống dựa vào nghề nông… Sau vài năm trung tâm được di chuyển về phía hạ lưu Hermit Hill bên cạnh một pháo đài lớn được gọi là "Mission Hole" trên vùng Elizabeth Downs. Các cha thành lập trung tâm ở phía bên kia sông để tránh những ảnh hưởng xấu do người da trắng lạm dụng người dân địa phương. Các ngài đã xây dựng nhà thờ, trường học, nhà kho, trang trại v.v… Nhưng một trận lũ lớn đã cuốn trôi tất cả mọi thứ và Tỉnh dòng Tên đã quyết định rút lui và chấm dứt các trung tâm truyền giáo vào năm 1899. "

Câu cá Barramundi ở sông Daly
Cá Sấu săn mồi bên bờ sông Daly
Sông Daly

Dân bản địa cho hay cá barramundi dồn về lãnh thổ này khi chúng suôi về dòng sông Daly. Thật là thú vị khi câu được cá và nấu nướng để ăn ngay lập tức! Thị trấn sông Daly có rất nhiều cá Barra Classic và cá Barra. Chính quyền sở tại đã xây dựng một số khu nghỉ mát dành cho người câu cá trên sông Daly ở hạ nguồn tới chỗ giao thoa của các nhánh sông. Du khách có thể thuê thuyền và tàu đánh cá tại các khu nghỉ mát và trong thị trấn.

Giáo xứ và Trung tâm truyền giáo Thánh Phanxicô Xaviê trực thuộc Hội dòng Truyền Giáo Thánh Tâm do linh mục Phêrô Nguyễn Văn Huấn phụ trách.
Dâng lễ tại Nhà thờ Thánh Phanxicô Xaviê với cha Huấn
Nhà thờ Thánh Phanxicô Xaviê Daly River
Nhà thờ Thánh Phanxicô Xaviê Daly River
Nhà thờ và nhà xứ Thánh Phanxicô Xaviê nơi cha Huấn trụ trì

Toàn bộ giáo xứ có khoảng 600 giáo dân thuộc 14 bộ tộc sống rải rác quanh vùng… Tuy thế đi lễ được chừng mấy chục người… Nhiều Chúa Nhật số người đi lễ đếm được trên dầu ngón tay… Ngay cả trường Tiểu học thánh Phanxicô Xaviê thuộc giáo xứ được chính phủ tài trợ và trực thuộc hệ thống giáo dục của Giáo phận có khoảng 70 em đăng ký nhưng nhiều ngày đi học được chục em… Mặc dầu chính phủ đã nghiêm ngặt ra luật nếu các em bỏ học 30 phần trăm ngày học, ba mẹ có thể bị cắt trợ cấp… Nhưng việc học của các em học sinh Thổ dân rất là bi đát!
Ngoài giáo xứ chính cha Huấn còn phải đi xe tới những trung tâm cách xa cả 100 cây số để dâng lễ ngày Chúa Nhật hay chiều thứ Bảy; nhưng các trung tâm đó nhiều khi đi lễ cũng chỉ được dăm ba người… Có lần chỉ được 1 hay 2 người… Vì vậy việc bền bỉ dấn thân cho Giáo hội, đi tìm những con chiên là một trong những nỗ lực của cha… Ngoài ra là một Linh mục trong Lãnh thổ Bắc Úc cha còn quan tâm tới khối người Việt dù chỉ được dăm chục nhưng cha vẫn hy sinh lái xe cả 250 cây số để dâng lễ cho họ hàng tháng hoặc cho các nhóm nhỏ tại các nông trại xa xôi.
Khi đọc lại các trang sử khai sinh ra Giáo hội Úc hoặc các thí điểm truyền giáo thời lập quốc… Chúng tôi thấy gương hy sinh xả thân của các linh mục Ái Nhĩ Lan… Họ phải đi bộ hay ngựa với một thời tiết nóng cháy da thịt… Với những hiểm nguy thiếu nước, khô hiếm thức ăn… Những tấm gương đó ngày nay đang được những tâm hồn hy sinh xả thân Việt Nam như linh mục Phêrô Nguyễn Văn Huấn tiếp nối tại Daly River Bắc Úc này.
Thanh Quảng sdb
14/11/2017