Để một họ đạo duy trì và phát triển, chắc có lẽ không thể nào phủ nhận được vai trò của Quới Chức. Ban Qưới Chức được đặt thường xuyên dưới sự hướng dẫn, cố vấn và điều khiển của Cha sở, nhằm mục đích động viên tất cả mọi người trong Họ đạo phát triển không ngừng về các mặt: học đạo, sống đạo và truyền đạo. Ban Qưới Chức là những Chức Việc được tuyển chọn, không vì những lý do lợi lộc và danh vọng trần thế, nhưng vì quyết chí muốn cộng tác với hàng Giáo phẩm để phục vụ dân Chúa, bằng cách thi hành sứ vụ cao quý mà Bí tích Rửa tội ban cho là: tiên tri, tư tế, vương đế.

Xem Hình

Chính vì ý nghĩa sâu xa đó, Giáo Hội Việt Nam nói chung, trong đó có Giáo Phận miền tây sông nước Vĩnh Long luôn quan tâm hết sức đặc biệt đến những thành viên trong Ban Quới Chức. Và, để tạo tình thân, học hỏi cũng như có những đường hướng tốt hơn nên rồi hôm nay, 27 tháng 9 năm 2017 tại họ đạo Cái Nhum đã đứng ra đăng cai tổ chức Đại Hội Qưới Chức Tỉnh Bến Tre.

Từ rất sớm, nhiều đoàn xe chở các quới chức từ các họ đạo trong Tỉnh Bến Tre đã tề tựu về quê hương yêu ấu Cái Nhum – một trong những nơi có lịch sử lâu đời về sự hiện diện của các cố Tây trong việc loan báo Tin Mừng trên đất Việt.

6 g 30, họp mặt, chào đón các đoàn đến từ nhiều họ đạo.

7 g 15, Cha Phaolô Lê Thanh Dũng - Cha sở họ Ba Châu đã dẫn chương trình với nhũng bài hát và cử điệu sôi động.

Cha Giacôbê. Đảm – Đặc trách Quới Chức Giáo Phận tuyên bố khai mạc Đại Hội Quới Chức Tỉnh Bến Tre 2017.

Sau lời khai mạc, Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương cũng là Cha Tổng Đại Diện của Giáo Phận chia sẻ cho cộng đoàn về đời sống của hai đấng đáng kính có phần mộ tại Cái Nhum mà họ đạo vừa mới tôn tạo.

Hai đấng đáng kính mà Quới Chức được Đức Ông chia sẻ đó chính là 2 vị sinh ra và lớn lên cũng như sống và đặc biệt được phúc tử đạo tại Cái Nhum.

Đấng đáng kính Luy Phan Văn Ngò sinh năm 1772 và tử đạo năm 1845. Đấng đáng kính Phêrô Nguyễn Văn Dinh sinh 1814, tử đạo năm 1844.

Đức Ông mời gọi cộng đoàn cùng chiêm ngắm đời sống của hai Đấng và hãy noi theo đời sống của hai Đấng.

Kèm theo lời của Cha Tổng, có phần minh họa của quý Dì Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum. Phần minh họa của quý Dì đã lôi cuốn cộng đoàn bởi công lao luyện tập và quý Dì đã đặt trọn tâm tình trong vỡ diễn.

Sau đó, đến phần chính yếu của Đại Hội chính là đề tài chia sẻ “Niềm vui gia đình” do Cha Phaolô Lưu Văn Kiệu trình bày.

Đỉnh điểm cao nhất vẫn là Thánh Lễ tạ ơn của chương trình. Chủ tế Thánh Lễ tạ ơn hôm nay là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai – Giám mục Giáo Phận Vĩnh Long. Cùng đồng tế với Đức Cha có Đức Ông Barnabê, quý Cha Hạt Trưởng, quý Cha. Cộng đoàn tham dự Thánh Lễ có Ban Quới Chức của các họ đạo đến từ các họ đạo trong Tỉnh Bến Tre và cộng đoàn dân Chúa Cái Nhum cũng như quý nữ tu dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn và Cái Nhum nữa.

10 g 00, Thánh Lễ được bắt đầu. Chủ tế Thánh Lễ là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai - Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long. Cùng đồng tế với Đức Cha có Đức Ông Barnabe, Cha quản hại Cái Mơn, quý Cha

Trong bài chia sẻ, Đức Cha mời cộng đoàn cùng nhìn lại lời mời gọi của Chúa với các môn đệ là các môn đệ phải vác thập giá đời mình theo Chúa ... Hai bậc đáng kính đã hy sinh đời mình, đã tử đạo ... chúng ta cùng cầu xin hai Đấng phù trợ cho chúng ta để chúng ta noi gương sống của hai Ngài.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, vị đại diện họ đạo Cái Nhum ngỏ đôi lời cảm ơn Đức Cha, Đức Ông, quý Cha và Quới chức đến từ các họ đạo.

Sau Thánh Lễ, mọi người cùng chung chia với nhau bữa cơm đạm bạc đậm tình đậm nghĩa dân nghèo miền Tây.

12 g 30, cộng đoàn cùng quy tụ lại với nhau để học hỏi kỹ năng sống. Phần này do Cha Giuse Nguyễn Ngọc Xưa và Matthêu Thụy phụ trách.

Phần học hỏi kỹ năng sống khép lại và giờ Chầu Thánh Thể được bắt đầu.

Phần Chầu Thánh Thể hôm nay đặc biệt có thêm phần hôn xương Thánh như dấu chỉ của tôn kính và biết ơn các Đấng đã đổ máu đào ra để tuyên xưng đức tin và truyền giảng đức tin cho con cháu.

Đại Hội Quới Chức Tỉnh Bến Tre khép lại sau phần hôn xương Thánh. Mọi người lại trở về với gia đình và họ đạo của mình với những công việc thường nhật giúp gia đình và họ đạo. Những ước mong ngày hôm nay để lại dấu ấn cũng như những điều tốt đẹp nhất như hành trang giúp cho quới chức ở các họ đạo trở nên cộng sự viên đắc lực hơn cho các cha sở trong sứ vụ của mình.