Mexico city, 26, 9, 2017 (CNA/EWTN : Tổng giáo phận Mexico city vừa công bố bất cứ ai cần sự chăm sóc y tế, có thể đến những phòng khám của giáo hội và bệnh viện dù họ có thể trả tiền hay không.

Nhắc lại vào ngày 19 tháng 9, một trận động đất cường độ 7,1 đã tàn phá thành phố Mexico và vùng lân cận, giết chết hơn 300 người và làm cho hàng ngàn người trở thành vô gia cư.

Luật chăm sóc y tế ở Mexico ấn định dịch vụ y tế được cung cấp theo một bảng cấp số, tuỳ theo khả năng chi trả của bệnh nhân. Nhưng dựa vào tình thế hiện nay, Tổng giáo phận thông báo rằng họ sẽ cung cấp dịch vụ y tế "thậm chí nếu bạn không thể trả tiền dựa vào bảng cấp số."

Để giúp trang trải chi phí, mọi sự đóng góp của bất kỳ loại nào đều được hoan nghênh, đặc biệt là "băng vải, đồ dùng cá nhân, thuốc sát trùng, miễn là ở trong tình trạng tốt, chưa sử dụng và chưa hết hạn."

Cha Pedro Velasquez, giám đốc Ủy ban mục vụ về chăm sóc sức khỏe cuả Tổng giáo phận, cho biết dịch vụ này được điều hành bởi các tình nguyện viên từ các trường đại học Công Giáo, đặc biệt là từ đại học Anahuac.

Đức Hồng Y Rivera đã khen ngợi các tình nguyện viên trẻ trong một bài giảng tại thánh đường Guadalupe: "Thật là một bài học khi nhìn thấy rất nhiều người trẻ, bất kể ngày đêm, đi trợ giuăp mọi người bị ảnh hưởng, đi phân phối thực phẩm, dọn dẹp các đống đổ nát, đi lên đi xuống các đường phố lo lắng tìm kiếm một ai đó để giúp đỡ! Chỉ với một niềm vui là được nhìn thấy một ai đó được tái sanh ra khỏi đống đổ nát!"

Cha Velasquez miêu tả những nhu cầu y tế đầu tiên sau khi trận động đất như sau. "Ban đầu thì là nhửng người bị cắt vì mảnh kính vỡ, cùng với những loại thương tích khác như gãy xương, bầm tím, nói chung là những thương tích cuả những trường hợp khẩn cấp thông thường,"

"Rồi chúng tôi săn sóc cho những người với các vấn đề mãn tính như bệnh tiểu đường, cao huyết áp hoặc thậm chí suy nhược thần kinh," vị linh mục nói thêm.

Cuối cùng, Cha Velasquez khuyến khích người dân Mexico giữ vững Đức tin của họ, và nhìn thấy rằng mặc dù có nhiều đau khổ gây ra bởi trận động đất, "nhưng những thảm họa tự nhiên là một cơ hội mà Thiên Chúa đem đến cho chúng ta để chúng ta hỗ trợ cho nhau và sử dụng tài năng cá nhân của chúng ta để phục vụ người khác."