VATICAN. ĐTC ca ngợi tấm gương can đảm của Chân phước LM Stanley Francis Rother tử đạo người Mỹ, được tôn phong chân phước sáng ngày 23-9-2017 tại thành phố Oklahoma, Hoa Kỳ.

Ngỏ lời với các tín hữu vào cuối buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 24-9-2017 tại Quảng trường thánh Phêrô, ĐTC nói:

”Hôm qua, 23-9, tại thành phố Oklahoma, Hoa kỳ, đã có lễ phong chân phước cho Cha Stanley Francis Rother, LM thừa sai, bị giết vì sự oán ghét đức tin, cha hoạt động loan báo Tin Mừng và thăng tiến con người, bênh vực những người nghèo nhất tại Guatemala. Ước gì tấm gương anh dũng của cha giúp chúng ta trở thành những chứng nhân can đảm của Tin Mừng, dấn thân bênh vực phẩm giá con người”.

Cha Stanley Rother đến truyền giáo tại Guatemala năm 1968, phục vụ các thổ dân bản xứ ở Santiago Atillan, dịch Kinh Thánh ra thổ ngữ Tzutuhil của thổ dân Maya, thiết lập một đài phát thanh Công Giáo đầu tiên, và một nhà thương nhỏ, dấn thân để các trẻ em thổ dân được giáo dục tốt đẹp hơn.

Ngày 28-7 năm 1981, ít lâu trước khi làn sóng bạo lực chống các thổ dân bùng nổ, cha Stanley Rother bị các dân quân cực hữu bắn vào đầu, lúc ấy cha mới được 46 tuổi đời.

Lễ phong chân phước cho cha Stanley được ĐHY Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong thánh chủ sự, trước sự hiện diện của 50 GM, 200 LM, 200 phó tế và 20 ngàn tín hữu ngồi đầy trung tâm Hội nghị Cox ở Oklahoma City. Đây là lễ phong thánh tử đạo đầu tiên tại Hoa Kỳ.

Trong bài giảng thánh lễ, ĐHY Amato nhận định rằng: ”Tuy cái chết của chân phước Stanley Rother làm cho chúng ta đau buồn, nhưng cũng mang làm cho chúng ta vui mừng được ngưỡng mộ lòng từ nhân, quảng đại và can đảm của Cha như một vĩ nhân trong đức tin.. Tại Guatemala Cha luôn được nhớ đến như một hình ảnh vinh hiển cuộc tử đạo của Chúa Kitô, một ngọn đuốc sáng chân thực về hy vọng Giáo Hội và thế giới”.

ĐHY Amato cũng đề cao tấm gương tha thứ của vị chân phước và nói rằng: ”Được huấn luyện trong trường của Tin Mừng, Cha Stanley coi những kẻ thù như những con người. Cha không oán ghét, nhưng yêu thương. Cha không phá hủy, nhưng xây dựng. Đó là lời mời gọi của Chân Phước Stanley Francis Rother được kéo dài cho chúng ta ngày hôm nay, trở thành những chứng nhân và thừa sai của Tin Mừng. Xã hội ngày nay đang cần những người gieo vãi sự tốt lành” (CNS 24-9-2017)