NGÀY HUẤN NHIỆM CA ĐOÀN 10/9/2017
CỘNG ĐỒNG CÔNG GIÁO VIỆT NAM - NAM ÚC

Phụng Vụ (liturgy) bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp và được tạo thành bởi 2 chữ “laos” (people) và ‘ergon’ (work). Khi ghép lại, có nghĩa là ‘public worship’ nghĩa là thờ phượng công cộng của Giáo Hội. Chính vì thế, trong phần Huấn Đức, Đức Ông Quản Nhiệm CĐCGVN-NU đã xác định: Thánh Lễ là phần Phụng Vụ của Giáo Hội và không một ai hay một nhóm người nào trong cộng đoàn Dân Chúa, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, có quyền ‘tư hữu hóa’ hay đòi buộc phải làm Thánh Lễ theo ý riêng của mình hay của nhóm mình nếu không được Huấn Quyền Giáo Hội cho phép.

Như thế, Phụng Vụ Thánh Lễ là hành động thờ phượng của toàn thể cộng đoàn Dân Chúa, qua đó Chúa Giêsu là đầu Hội Thánh cùng với cộng đoàn Dân Chúa hiệp một lòng hướng về Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo muôn loài. Thật vậy, Chủ Tế và cộng đoàn Dân Chúa hiệp một lòng dâng lời ngợi khen, cảm tạ Thiên Chúa nhân danh Chúa Giêsu Kitô

Bởi thế, Phụng Vụ Thánh Lễ không phải là sự thụ động, dửng dưng quan sát (watching) nhưng là một hành vi thờ phượng (action of worship). Chúng ta không đến nhà thờ để xem lễ. Nhưng chúng ta đi nhà thờ để tham dự thánh lễ. Tham dự thánh lễ không là sự thụ động, ngắm nhìn Cha Chủ Tế ‘diễn tuồng’ hay ca đoàn ‘trình diễn’ những bài ca, điệu vũ hấp dẫn.

Tham dự Thánh Lễ là dấn thân, tham gia cách tích cực, đưa mình vào bầu khí phụng vụ, cầu nguyện để cả cộng đoàn cùng nhau hướng lòng về Thiên Chúa trong niềm tưởng nhớ, tri ân và chúc tụng. Qua Phụng Vụ Thánh Thể, Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô (Paschal Mystery) được làm cho sống động trở lại và là tâm điểm của Thánh Lễ. Bởi thế, trong Thánh Lễ, Phụng Vụ Thánh Thể là hành vi thờ phượng diễn tả cao điểm lời nguyện cầu của toàn cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa.

Nói một cách khác, Thánh Lễ chính là hiện tại hóa hy tế thập giá của Chúa Giêsu và làm cho công việc cứu chuộc của Chúa được sống động ngay trong giây phút hiện tại. Thánh Lễ không chỉ là việc Chúa Giêsu hành động qua Hội Thánh xảy ra 2000 năm trước đây, nhưng công việc cứu độ của Ngài vẫn tiếp nối cho tới ngày hôm nay và mãi đến thiên thu vạn đại, một khi còn có Thánh Lễ cho tín hữu tham dự.

Các hình thái của Phụng vụ rất đa dạng bao gồm: Thánh Lễ, việc cử hành các Bí Tích, Phụng Vụ Các Giờ Kinh, Các Lễ Mừng Kính Năm Phụng Vụ … Để cho việc thờ phượng, phụng vụ được trang nghiêm, xứng hợp với tinh thần Phụng Vụ và để tạo được sự hiệp nhất, một lòng nơi cộng đoàn Dân Chúa (điạ phương cũng như hoàn vũ), Giáo Hội đưa ra những Luật Phụng Vụ. Luật Phụng Vụ là một phần của Luật Giáo Hội (Canon Law). Luật Phụng Vụ ảnh hưởng tới các điều luật cử hành thánh lễ, các bí tích... (thí dụ: Lời Chúa, thánh nhạc, các hành vi phụng vụ...) cũng như ảnh hưởng tới môi trường phụng vụ (nơi dâng lễ, lễ phục, nơi rửa tội, bàn ghế, hoa nến...).

Thánh Nhạc là một phần rất quan trọng trong Phụng Vụ Thánh Lễ. Vì thế ca đoàn đóng một vai trò quan trọng trong Phụng Vụ Thánh Lễ. Để bảo đảm chất lượng về Phụng Vụ Thánh Lễ, cũng như đáp trả lời mời gọi của Đức Tổng Giám Mục Philip Wilson về công cuộc canh tân Giáo Hội địa phương, tức là Tổng Giáo Phận Adelaide, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Nam Úc đã tổ chức ngày Huấn Nhiệm Ca Đoàn vào Chúa Nhật 10/9/2017. (Phụng Vụ là một trong tám điểm canh tân trong Hội Nghị Mùa Xuân 2016 của TGP Adelaide).

Ngày huấn nhiệm quy tụ được khoảng 75 ca viên đến từ các ca đoàn của Cộng Đồng, bao gồm Ca Đoàn Phaolô Lộc, CĐ Philipphê Minh, CĐ Thiếu Nhi Thánh Thể, CĐ Việt Linh và Nhóm Thánh Ca Cộng Đồng. Ngày huấn nhiệm được diễn ra cách tốt đẹp với Phần Cầu Nguyện khai mạc và Huấn Đức do Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh-Tâm, Quản Nhiệm CĐCGVN-NU phụ trách. Sau đó là bài hướng dẫn về Cơ Cấu Thánh Lễ và vai trò của cầu nguyện và thinh lặng trong Phụng Vụ Thánh Lễ do Trợ Úy Ca Đoàn, Nữ Tu Maria Trần Thị Thu Trang RSM trình bày. Sau những giây phút giải lao, gặp gỡ, giao tiếp cá nhân là bài chia sẻ về Thánh Vịnh Đáp Ca của Anh Nguyễn Chu Thy, Ca Trường Ca Đoàn Việt Linh.

Tiếp đến là phần hội thảo theo từng nhóm nhỏ: Ca Trưởng, Đàn Sĩ, Ban Chấp Hành của các ca đoàn và các Ca Viên. Trước giờ ăn trưa là phần đúc kết sôi nổi của các nhóm về vai trò, trách nhiệm, những khó khăn gặp phải và những hỗ trợ mà các ca đoàn cần có. Trong tâm tình sôi nổi đó, mọi người tiến vào Nhà Nadarét, quây quần bên nhau hát bài ca sinh hoạt, lắng đọng giây lát để nghe đọc lời nguyện trước bữa ăn, rồi vui vẻ ăn chung với nhau một bữa trưa thật ngon miệng và thân tình do Bà Đinh Thị Liên thuộc Ban Mục Vụ điều hợp.

Sau bữa ăn trưa là phần hướng dẫn chi tiết về Phụng vụ Thánh Nhạc của Bà Jenny O’Brien, Giảng Viên Phụng Vụ thuộc Văn Phòng Phượng Tự, TGP Adelaide. Phần hướng dẫn bằng tiếng Anh của Bà Jenny được chuyển dịch sang tiếng Việt để đáp ứng nhu cầu của mọi ca viên về vấn đề ngôn ngữ. Bà Jenny đã hướng dẫn tận tình và giải đáp những thắc mắc, quan tâm về Phụng Vụ Thánh Lễ Cộng Đồng trong tinh thần dí dỏm, nhẹ nhàng và vui tươi.

Dù học hỏi cả một ngày dài nhưng biểu hiện trên nét mặt của nhiều người vẫn là niềm hân hoan và biết trân trọng những món quà tinh thần mà ngày Huấn Nhiệm Ca Đoàn đã đem lại cho ca viên. Trước khi chấm dứt Sơ Trang đại diện mọi người bày tỏ tâm tình tri ân đến Bà Jenny. Đức Ông Quản Nhiệm ban phép lành kết thúc. Sau đó Đức Ông Quản Nhiệm bắt tay chúc mừng và phát Giấy Chứng Nhận cho mỗi tham dự viên của Ngày Huấn Nhiệm. Mọi người ở nán lại thêm ít phút để chụp hình lưu niệm rồi cùng ra về trong tâm tình vui tươi và phấn khởi.

Xin chúc tụng và cảm tạ Thiên Chúa đã và đang luôn chúc lành cho Cộng Đồng chúng con và đặc biệt cho các Ca Đoàn trong ngày Huấn Nhiệm này. Hy vọng rằng, những món quà tinh thần Chúa ban cho các ca đoàn trong ngày Huấn Nhiệm sẽ được sử dụng và đem lại lợi ích chung cho từng ca viên, cho mỗi Ca Đoàn và cho Cộng Đồng trong những ngày tháng sắp tới.

Ban Thông Tin - Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Nam Úc

Tham khảo: Abbott, Margaret RSM, Igniting Sparks of Reconciliation and Compassion. (CEO, Adelaide, 1996)