ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Các bài đọc hôm nay trình bày cho chúng ta chân dung của thập giá. Đó cũng là lý tưởng cho chúng ta là những kẻ đi tìm sự sống cho chính mình thì phải mất sự sống.

Bài Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta vác lấy thập giá của mình và theo Đức Kitô. Đây là dịp để chúng ta chia sẻ tình yêu của Chúa đã dành cho chúng ta khi Ngài chịu chết trên cây thập giá. Chính Chúa đã qua đau khổ để vào vinh quang. Ngài đã đi qua con đường đó. Chúng ta là những môn đệ của Ngài cũng được mời gọi bước theo Thầy trên con đường đó.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Tiên tri Giêrêmia cảm nghiệm được sự bạc đãi, sỉ nhục của người khác cười chê ông, khi ông làm tiên tri cho Chúa. Nhưng có một điều chúng ta tin chắc rằng, Chúa sẽ không bỏ rơi chúng ta trên chặng đường đau khổ đó.

TRƯỚC BÀI II:
Nếu chúng ta dâng hiến đời mình cho Chúa hay chúng ta mở rộng tâm hồn để đón nhận lời Chúa, theo như thánh Phaolô, thì cuộc sống của chúng ta sẽ biến đổi thật nhiều.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Phêrô ngăn cản Chúa lên Giêrusalem chịu đau khổ. Nhưng Chúa thông cảm cho con người của ông với những suy nghĩ thật là con người. Nhưng đường lối của Chúa khác đường lối của con người.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta là những môn đệ của Chúa cùng tụ họp nhau đây. Chúng ta được mời gọi sống cho Chúa. Giờ đây, chúng ta dâng lên Ngài những ý nguyện cầu sau đây:

1. Chúng ta cầu xin Chúa chúc lành cho cộng đoàn-xứ đạo của chúng ta, như xưa Chúa đã chúc lành và dẫn dắt dân Dothái suốt những năm dài, trên đường về Đất Hứa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho chúng ta biết chia sẻ thánh giá của anh chị em trong đời sống thường nhật: nơi gia đình, học đường hoặc trong cộng đoàn-xứ đạo. Xin cho chúng ta biết thông hiệp những thánh giá nho nhỏ của chúng ta, vào thánh giá cứu độ của Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin Chúa ban những ơn cần thiết cho chúng ta, trong cuộc sống hằng ngày, biết tha thứ và thông cảm lẫn nhau. Xin cho mỗi ngày với ơn Chúa giúp sẽ biết tỏ hiện lòng yêu mến, đối với những người hay gia đình kém may mắn chung quanh. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Chúng ta cùng hiệp thông không những với Kitô hữu trên toàn thế giới mà với những ai khao khát hòa bình để cầu nguyện cho những Kitô Hữu đang bị bách hại và bị thảm sát vô nhân đạo của nhóm Hối Giáo cực đoan, xin cho thế giới cùng tiếp tay nhau tìm một giải pháp cứu nguy nạn diệt tôn giáo của nhóm cực đoan nầy. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho những thân bằng quyến thuộc đã qua đời, những linh hồn mồ côi không còn ai để nguyện cầu, qua lời cầu nguyện của chúng ta trong các thánh lễ, được hưởng nhờ lòng từ bi của Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa xin nhậm lời cầu xin của Dân Thánh Chúa, hiệp với của lễ của Con Chí Ái của Chúa dâng làm của lễ đẹp lòng Chúa. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.