Barcelona, Spain: Các Giám Mục Tây Ban Nha nói rằng các ngài sẽ không thay đổi ý kiến về condom và coi việc xử dụng chúng trong bất kỳ tình huống nào là “thực hành tính dục vô luân”.

Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha đã ra thông tư này vào ngày Thứ Tư 19/1 sau một ngày có những đồn thổi và những lời phê bình qua lời phát biểu của xướng ngôn viên là Thư Ký Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha khi nói rằng condom có một vai trò để giải quyết sự lây lan bệnh Siđa.

Linh Mục Camino và Bộ Trưởng Salgado
Thật vậy, sau một cuộc gặp gỡ với Bộ Trưởng Y Tế Tây Ban Nha Elena Salgado vào ngày Thứ Ba 18/1, Linh mục Dòng Tên Juan Antonio Martinez Camino đã nói với ký giả rằng “condom có phạm trù của nó trong việc ngăn ngừa bệnh Siđa có tính toàn bộ và hoàn vũ”. Ký giả đã không hiểu văn mạch của vấn đế và đã thông tin một cách bệnh hoạn rất nhanh chóng trên báo chí và trên mạng lưới rằng Giáo Hội Công Giáo đã cho phép dùng condoms. Cho tới hôm nay, những thông truyền lệch lạc ấy vẫn còn đầy dẫy khắp nơi.

Tuy nhiên đến chiều ngày Thứ Tư 19/1, thông tư chính thức của Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha nói rằng “Hoàn toàn không có việc giáo hội đã thay đổi tín lý về việc xử dụng condoms”.

Bảng thông tư cũng lập lại lời Linh Mục Dòng Tên Martinez đã nói theo nội dụng của một bản tường trình mới đây của tập san y tế là tập san “The Lancet”. Trong ấn bản vào năm ngoái hồi tháng 11/2004, tập san đã tán thánh phương pháp được gọi là “Phương Pháp ABC” trong việc phòng chống HIV/AIDS, mà đã được coi là phương pháp phòng chống hữu hiệu được áp dụng tại Uganda. “Phương Pháp ABC” là chữ viết tắt của Abstain: kiêng cữ, Be Faithful/reduce partners: trung thành (với người phối ngẫu); Condoms: (xử dụng) condoms.

Phương pháp được ký tên bởi hơn 150 chuyên gia quốc tế về bệnh Siđa, phương pháp này thực sự phải hiểu rằng thực hành theo thứ tự ưu tiên, thế nhưng sự tán thành của tập san “The Lancet” lại lèo lái đưa ra lời khuyên rằng “Không nhất thiết để mỗi một tổ chức cổ võ tất cả 3 yếu tố và theo đó “mỗi tổ chức có thể chú trọng đến phần mà họ tán thành một cách thoải mái”, có nghĩa là một tổ chức có thể cổ võ điều thứ ba không cần phải thực hành theo thứ tự ưu tiên hai cái trước, tức là hễ cứ muốn giao hoan là xử dụng condoms.

Rồi tập san The Tancet cũng lại lèo lái một lần nữa khi nói rằng cả ba yêu tố thực hành ABC là “cần thiết để giảm thiếu vi trùng HIV … Một chương trình hỗn hợp nói chung cần bao gồm một sự quân bình xen vào cho thích hợp giữa A, B,C “. Điều này có nghĩa là tập san đề nghị không nên chú trọng vào một yếu tố nhưng xen vào cho thích hợp quân bình giữa A, B, C.

Linh Mục Martinez Camino
Thông tư của Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha nói rằng Linh Mục Martinez đã nói với Bộ Trưởng Y Tế Salgado trong cuộc hội thảo rằng kiêng cữ (A) và trung thành trong hôn nhân (B) đã được Giáo Hội tán thánh và đó là những cột trụ chính yếu trong phương pháp ABC.

Bản thông tư viết: “Những nhà chuyên gia khuyên rằng những chính sách phòng nừa bệnh Siđa … được hoàn toàn và hữu hiệu phải dựa trên những sự khuyên bảo theo thứ tự tức là kiêng cữ (A), trung thành (B) và sử dụng condoms (C). Cái nhìn của các các nhà chuyên môn trong y tế cộng đồng trùng hợp với tín lý luân lý của giáo hội.”

Giáo Hội Công Giáo đã có những cơ quan chăm sóc các bệnh nhân Siđa chiếm 25% trên toàn thế giới, đã không hề có đóng một tư thế cổ võ việc sử dụng condoms trong việc ngăn ngừa lây lan bệnh liệt kháng Siđa.

Vấn đề xử dụng condoms đã không có đưa ra trong “Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo”, và những tranh luận giữa các thần học gia trong vấn đề này vẫn đang tiếp diễn.

Tuy nhiên, các Giám Mục Công Giáo Tây Ban Nha nói “thật không thể khuyên việc xử dụng condom, khi mà nó trái ngược với luân lý cá nhân con người”.

Đó là lý do tại sao mà Linh Mục Dòng Tên đã nói với các ký giả rằng condoms có một “phạm trù” trong việc chống bệnh Siđa, điều này các Giám Mục Tây Ban Nha giải thích: “Câu nói này phải được hiểu theo nội dụng của tín lý Công Giáo và tin rằng việc xử dụng condoms là thực hành tính dục vô luân. Đây là lý do tại sao giáo hội hoạt động một cách hữu hiệu và hữu lý để đối kháng với bệnh Siđa, cổ võ.. trung thành trong hôn nhân và cố công trong đường lối này để tránh đi những liên hệ không đúng đắn và bừa bãi”.

Những tin tức giải thích từ Hội Đồng Giám Mục đã lôi kéo đến những lời chỉ trích đưa ra từ Đảng Xã Hội đang cầm quyền tại Tây Ban Nha, mà họ đã gán cho là “trở về với một tính bướng bỉnh”.

Thế nhưng Tòa Thánh Vatican đã không chính thức đưa ra lời bình luận nào về vấn đề này, Thư Ký của Hội Đồng Giáo Hoàng về Mục Vụ cho Nhân Viên Y Tế, Đức Giám Mục Jose Redrado Marchite, xem ra đã coi thường đến lời tuyên bố nguyên thủy của Linh Mục Martinez.

Thật vậy, Giám mục Redrado đã nói với các ký giả Tây Ban Nha vào ngày 19/1: “Có khoảng 40 phương pháp mà các khoa học gia đề nghị để chống bệnh Siđa, mà trong số đó condoms là một cách. Tôi nghĩ rằng Linh Mục Martinez Camino chỉ là một người (duy nhất) nói đến điều này (phương pháp ABC).

Rồi Đức Giám Mục thêm rằng dĩ nhiên condoms thì “dễ hơn là phải kiêng cữ …tuy nhiên, người Công Giáo phải gắn liền với đức tin của mình”.

Một số nhà thần học luân lý, như Linh Mục Maurizio Faggioni, một vị cố vấn cho Bộ Giáo Lý Đức Tin, tin rằng việc xử dụng condoms trong sự liên hệ hôn nhân đôi khi có thể biện minh được”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Thông Tấn Xã Công Giáo Hoa Kỳ vào tháng 12/2003, Cha Faggioni nói trong liên hệ hôn nhân “Có thể có những trường hợp mà việc xử dụng condoms là hợp pháp (licit).. không phải là trường hợp ngoại lệ nhưng tự nó là hợp pháp.. bởi nó được xử dụng với mục đích bảo vệ sức khoẻ”.

Cha nói tiếp “Trong trường hợp như thế, đó không phải là một sự cố ý ngừa thai, điều mà những gì Giáo Hội tìm thấy một sự đáng chê trách về mặt đạo đức về condom”.

Một số Hội Đồng Giám Mục bao gồm đến một số ở Phi Châu nơi mà bệnh Siđa đang hoành hành nhiều nhất, đã nói đến trong phạm trù hôn nhân theo đó một người phối ngẫu bị vi trùng HIV xử dụng condom để giao hoan với vợ hay chồng mình là chọn cái ít hại hơn (the lesser of two evils).

Tuy nhiên, một số nhà bình luận Tây Ban Nha tường trình rằng qua lời nói của Linh Mục Martinez Camino, và một sự trì hoản đưa ra lời giải thích rõ ràng hơn (một ngày sau đó) đã gây ra sự quan ngại tại Vatican.

Tờ báo El Mundo đã trích một nguồn tin theo lời một vị trong Giáo Triều Roma rằng các giáo sĩ tại Roma đã tỏ ra khó chịu khi mãi tới 8 giờ tối ngày Thứ Tư 19/1 Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha mới đưa ra thông tư giải thích.

Tờ báo El Mundo nói Đức Hồng Y Alfonso Lopez Trujillo, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình đã “đi dọc trên hành lang để tìm những giám mục Tây Ban Nha đang ở Roma trong chuyến viếng thăm ‘ad limina’, để biết các vị giải thích ra sao những gì đã xảy ra”.