NINH BÌNH - Nhân 100 năm ngày linh mục Henry Denis Benoit Thuận thành lập Đan viện Thánh mẫu Việt Nam tại Quảng Trị ngày 15-8-1918 (năm 1934 thì sáp nhập với dòng Xitô quốc tế nên quen gọi là dòng Xitô Thánh gia) Tòa thánh đã châu phê cho phép dòng Xitô Thánh gia được mở năm Thánh từ ngày 12-8-2017 đến hết năm 2018. Ngày 12-8-2017, tại đan viện Châu Sơn đã long trọng tổ chức lễ khai mạc Năm thánh của dòng. Hàng ngàn giáo dân và hàng trăm linh mục từ khắp các giáo phận miền Bắc đã quy tụ về Châu Sơn Hào Kiệt theo cách nói dân gian, gọi tắt tên của cha Đan viện trưởng Savio Nguyễn Tuấn Hào và Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt.

Có lẽ ít khi có dịp ở Châu Sơn có đông người dự lễ đến thế. Xe khách mang biển số từ Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Phát Diệm, Thanh Hóa, Vinh đậu kín sân đan viện. Người ngồi dự lễ kín hành lang tầng một, tầng hai rồi tràn ra sân cuối nhà thờ cũng như vườn cây của nhà dòng.

Hôm nay, nhân ngày lễ khai mạc Năm thánh, nhà dòng cũng đón mừng sự kiện lớn của mình: 15 ứng sinh khấn lần đầu và 5 tu sĩ khấn trọn.

5 tu sĩ khấn trọn lần này là các thày:
M. Matthia Nguyễn Văn Tịnh,
M. Phaolo Phạm Văn Bình,
M. Ambrosio Trần Đình Nhiên,
M. Toma Aquino Lê Văn Công
M. Ga Damasceno Qúach Văn Kiểm.

Chủ tế hôm nay là linh mục Đan viện trưởng. Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt cùng đồng tế và ngồi ở hàng ghế các linh mục. Nhưng khi các thày đọc lời tuyên khấn xong, chính Đức TGM Giuse là người đầu tiên trao hôn bình an để đón nhận các thày vào cộng đoàn đan viện.

Đan viện Châu Sơn mấy năm nay đã thay đổi nhanh chóng. 10 năm trước đây, đan viện chỉ có 15 linh mục tu sĩ thì nay con số này cũng gấp 10 lần. Cơ sở vật chất cũng khang trang hơn. Khu nội vi 2 tầng rộng hàng ngàn mét vuông được thiết kế rất độc đáo, không trát áo mà để gạch trần cho đồng bộ với nhà thờ đang hoàn thiện. Đặc biệt khu vườn Fatima được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ Fatima rất đẹp. Hang đá với các khối đá tự nhiên khai thác ngay trong khu vườn. Điều kỳ lạ là, tìm được những viên đá tự nhiên làm cửa hang đúng như bản vẽ thiết kế. Bệ tượng Đức Mẹ Fatima là khối đã khổng lồ tự nhiên như một con gấu lớn, với hai chân trước vươn cao, còn hai chân sau vừa đủ đứng chắc chắn làm bệ tượng. Khu vườn trứng ngỗng với những viên đá trắng tròn như những cái trứng khổng lồ, rất ngộ nghĩnh. Đó là những viên đá thừa khi tạc tượng, thợ gia công vê tròn tạo ra.

Bữa tiệc mừng được tổ chức ngay khu nhà mới khá thịnh soạn mà như các thày giới thiệu: tất cả thực phẩm , lương thực đều do nhà dòng sản xuất. Sau khi Đức TGM Giuse làm phép của ăn, tất cả thực khách cùng nâng cốc chúc mừng Năm thánh của Đan viện và các thày được tuyên khấn hôm nay.