Vatican ngày 31/7/2017: Nhân dịp Lễ Thánh Inhatiô thành Loyola (1491-1556), sáng lập viên Dòng Tên, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dùng bữa trưa tại nhà của bề trên tổng quyền Dòng Tên tại Rôma. Đây là điều được bà Paloma G. Ovejero, Phó Giám Đốc Văn Phòng Truyền Thông Toà Thánh cho hay trên chương mục Twitter của bà, và đã đăng một tấm hình của cuộc thăm viếng này vào buổi chiều cùng ngày.

Đức Thánh Cha, một tu sĩ Dòng Tên, đã đánh dấu ngày lễ Thánh Inhatiô hàng năm một cách đặc biệt: ngay khi được bầu làm giáo hoàng năm 2013, ngài đã cử hành Thánh Lễ với 250 tu sĩ Dòng Tên, tại nhà thờ Dòng Tên “Giêsu” tại Rôma. Hai ngày trước đó, trên phi cơ đưa ngài về từ Rio de Janeiro (Brésil), ngày 29 tháng 7, 2017, ngài đã thú nhận: “Tôi cảm nhận tôi là người Dòng Tên trong tu đức; trong tu đức của các Bài Tập Linh Thao, và trong tu đức tôi ôm ấp trong tim tôi.”

Năm ngoái cũng ngày 30 tháng 7, 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ cộng đồng Dòng Tên người Ba Lan đến từ Kracovia (Ba Lan). Một tuần trước đó, trước khi khởi hành tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Ba Lan, ngài cũng đã dùng bữa trưa tại nhà bề trên tổng quyền.

Hôm nay là lần thứ sáu ngài đã viếng thăm trụ sở này không cách Rôma bao xa. Lần cuối cùng trước đó là ngày 12 tháng 2, nhân dịp cựu bề trên tổng quyền Dòng Tên là Adolfo Nicolas mãn nhiệm.

Thánh Inhatiô thành Loyola sanh trưởng tại Azpetia, trong vùng Basque nước Tây Ban Nha, năm 1491. Ngài đã thành lập Dòng Tên ngày 15 tháng 8, 1534 tại Paris (Pháp) – Dòng Tên được Đức Thánh Cha Phaolô II chấp thuận năm 1540. Thánh nhân qua đời tại Rôma ngày 31 tháng 7, 1556. Ngài được mai táng trong nhà thờ “Giêsu” – nhà thờ Dòng tên đầu tiên trên thế giới.

Bùi Hữu Thư (www.zenit.orf/fr)