Hôm 16 tháng 7, người dân Venezuela đã tham gia vào một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức liên quan đến đề nghị của tổng thống Nicolas Maduro nhằm triệu tập một Quốc Hội lập hiến để viết lại hiến pháp quốc gia. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế đang gia tăng và lo ngại về một chế độ độc tài Marxist trong tương lai, hơn bảy triệu người Venezuela đã tham gia vào cuộc trưng cầu dân ý không chính thức này.

Cuộc bầu cử đầy biểu tượng này được tổ chức bởi đảng đối lập đang nắm giữ đa số ghế tại Quốc Hội Venezuela. Hơn 98% số người tham gia đã bỏ phiếu chống lại đề nghị thay đổi hiến pháp.

Các giám mục Venezuela tuyên bố rằng cuộc trưng cầu dân ý này là “hoàn toàn hợp pháp”, và trên web site của Hội Đồng Giám Mục Venezuela, người ta cũng thấy hình ảnh chính các giám mục đi bỏ phiếu.

Sau khi Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino cử hành Thánh lễ tại nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmelô ở Catia, những người ủng hộ Maduro đã bắn vào đám đông cử tri bên ngoài nhà thờ, giết chết một người và làm bị thương nhiều người khác. Hàng trăm người đã lánh nạn trong nhà thờ cho đến khi Đức Hồng Y gặp gỡ cảnh sát và yêu cầu họ cho anh chị em giáo dân ra về an toàn.