Nhật Bản: Xử tử hai tù nhân bằng cách treo cổ.

Quan tòa Katsutoshi Kaneda đã ra lệnh hành quyết hai tù nhân mà không báo cho gia đình cũng như luật sư của họ. Đây là những tù nhân thứ 18 và 19 bị hành quyết từ khi Thủ Tướng Shinzo Able lên cầm quyền vào tháng 12 năm 2012. Các Giám Mục Công Giáo Nhật Bản đang dẫn đầu trong nỗ lực cất lên tiếng nói chống lại án tử. Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế phàn nàn rằng một trong hai tù nhân ấy đã yêu cầu được xét xử lại, còn người kia thì bỏ cuộc.

Tokyo (AsiaNews/Agencies) Bộ Tư pháp Nhật Bản thông báo là họ đã hành quyết hai tử tù vào ngày hôm qua bằng cách treo cổ, trong đó một người bị kết án tội giết nhiều người và xin được xét xử lại.

Masakatsu Nishikawa, 61 tuổi, là một trong hai tử tù bị hành quyết, đã làm đơn xin được xét xử lại. Ông ta bị kết án tội giết bốn nữ quản lý quán ăn ở Himeji, Hyogo Prefecture vào năm 1991.

Người thứ hai bị hành quyết là Koichi Sumida, 34 tuổi, đã bị tòa án quận hạt Okayama kết án tử vào tháng Hai năm 2013 vì tội đã giết đồng nghiệp, một nhân viên thử việc, tên là Misa Kato, 27 tuổi, vào ngày 30 tháng Chín năm 2011.

Quan tòa Katsutoshi Kaneda đã ra lệnh hành quyết hai tù nhân này mà không báo cho gia đình cũng như luật sư của họ. Đây là những tù nhân thứ 18 và 19 bị tử hình từ khi Thủ Tướng Shinzo Able lên cầm quyền vào tháng 12 năm 2012.

Vụ hành quyết trước đây cũng do Kaneda, lần đầu tiên ra lệnh được thực hiện vào tháng 11 năm ngoái. Tử tội là người đàn ông đã giết hai phụ nữ ở Kumamoto Prefecture.

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế phản đối việc hành quyết hai tử tù, nhất là trường hợp của Nishikawa, đã xin xét xử lại mà không được cứu xét. Còn đối với trường hợp của Sumida, ông ta bị bản án tử vì không chống án.

Giáo Hội Công Giáo Nhật Bản dẫn đầu trong việc kêu gọi chống lại án phạt tử hình. Tổng Giám Mục giáo phận Nagasaki là Joseph Mitsuaki Takami đã phát biểu vào năm 2012 với tư cách đại diện của Hội Nghị Các Giám Mục Nhật Bản rằng, “Tất cả các giám mục Nhật Bản đều ủng hộ việc bãi bỏ án tử. Không vị nào có ý kiến trái ngược.

“Ngay cả một người phạm tội giết người thì khi giết người ấy cũng gây thêm một tội giết người nữa. Loài người phải đổi mới cái nhìn của mình về việc chung sống. Tất cả chúng ta phải biết mình cũng cùng là con một Chúa.”

Hiện nay có khoảng hơn một trăm người đang chờ bị hành quyết tại Nhật Bản.

Giuse Thẩm Nguyễn