Hà Nội (AP) - Chính quyền Việt Nam từ trước tới nay không tích cực tìm kiếm và nhận diện 300000 bộ đội bị mất tích trong cuộc chiến. Và nếu có tìm kiếm thì cũng chỉ là làm lấy lệ.

Cách thức duy nhất mà Việt Nam dựa vào để nhận diện người mất tích là đào mồ mả lên, nếu thấy vật dụng gì còn sót lại thì căn cứ vào đó mà phỏng đoán nhận diện vì quân đội cộng sản Việt Nam không duy trì hồ sơ cá nhân một cách chi tiết. Ðối với những du kích địa phương thì hiện nay chính quyền trung ương hầu như không biết gì về lí lịch của họ. Do vậy kết quả của công việc tìm kiếm bộ đội bị mất tích rất hạn chế.Trong năm đầu tìm kiếm, Việt Nam chỉ nhận diện được 38 trường hợp.

Thiếu tá Nguyễn Thị Tiến đặc trách việc tìm kiếm bộ đội bị mất tích nói: Việc tìm kiếm lính Mỹ bị mất tích có kết quả tốt vì có hồ sơ DNA. Còn chúng tôi không có hồ sơ gì cả.

Trước đây Hoa Kỳ không giúp gì cho Cộng Sản Việt Nam tìm kiếm bộ đội bị mất tích. Nhưng hai năm trở laị đây tình hình đã thay đổi. Ðại Sứ Hoa Kỳ Raymond Bughardt tuyên bố : “Ðây là chuyện có đi có lại, Việt Nam nghiêm chỉnh giúp Hoa Kỳ tìm kiếm binh lính mất tích thì giờ đây chúng tôi giúp lại họ bằng cách trợ giúp kỹ thuật và trao cho họ hàng ngàn trang tài liệu.”

Trung tá Steve Hawley, trưởng phòng tìm kiếm ngườI Mỹ mất tích cho biết các chuyên viên khảo nghiệm thi thể và ba chuyên viên văn khố người Việt được đưa sang Hoa Kỳ huấn luyện. Tháng qua, Hoa Kỳ đã trao cho Việt Nam thêm tài liệu chỉ rõ lính cộng sản chết ở đâu và chôn chỗ nào.

Cúng giỗ người qúa cố là một tín ngưỡng ở Việt Nam nên công việc tìm kiếm người mất tích đáng lẽ là công viêc phải đặt lên hàng đầu, nhưng vì xáo trộn chính trị, vì xung đột với các nước láng giềng nên chính quyền Việt Nam đã lơ là công việc tìm kiếm bộ đội mất tích.

Vào năm 2000 hơn 18,527 bộ hài cốt của bộ đội Việt Nam được đưa từ Cao Miên về Việt Nam.

Toàn quốc Việt Nam có khoảng 3000 nghiã trang và mỗi nơi có hàng hàng lớp lớp mồ mả với chỉ một hàng chữ “Chiến Sỉ Vô Danh” trên bia mộ.