CANA, Do Thái 22/12/04 - Các nhà khảo cổ ở Do Thái tuyên bố họ đã tìm thấy những mảnh chum vại bằng đá đựng nước mà kinh thánh nói Chúa đã làm phép lạ đầu tiên biến nước thành rượu trong tiệc cưới Cana.

Địa điểm tìm thấy, ngoài các chum vại ra còn có những rễ cây ô liu mà ngày xưa đã mọc ở đây. Các nhà khảo cổ cho đây là địa điểm Cana. Tuy nhiên nhiều học giả khác không đồng ý vì cho rằng người ta chưa biết chắc địa điềm Cana nói trong Thánh Kinh bây giờ tọa lạc tại đâu.

Địa điểm đào bới nằm trong thành phố mà ngày nay gọi là Cana, tọa lạc giữa Nazareth và Capernaum ở Galilee. Nhà khảo cổ người Do Thái : Cô Yarsdena Alexander nói thành phố hiện nay được xây dựng gần làng xưa và những mảnh chum vại đó có niên đại vào thời La Mã, tức cùng thời với Chúa Giêsu. Nhà khảo cổ Do Thái kết luận” Tất cả những cổ vật tìm thấy chứng tỏ đó là địa điểm của đám cưới Cana ngày xưa”

Tuy nhiên, chỉ cách đó mấy dặm, bên ngoài thành phố Cana ngày nay, lại cũng có toán khảo cổ Mỹ đang khai quật một số di tích và họ cũng tuyên bố là đã tìm thấy chum vại bằng đá vào thời Chúa Giêsu và họ cũng kết luận đã tìm thấy vị trí Cana nói trong Kinh Thánh.

Các chuyên viên khác lại cho rằng chum vại bằng đá không phải là cổ vật họa hiếm ở đây và việc đào bới thấy các chum vai tại một địa điểm chưa đủ để chứng minh đó là Cana nói trong kinh thánh.

Cô Alexander nói những chiếc chum vại cô đào bới được to cùng cỡ với chum vại mà Phúc Âm Thánh Gioan đã mô tả. Cô cũng nói là tìm thấy những chứng tích nghi lễ tắm rửa của người Do Thái trong một ngôi nhà cổ và địa phương đó sản xuất nhiều đồ gốm nên đó là những bằng chứng liên hệ đến Cana.

Di chỉ khảo cổ mà cô Alexander đào bới là địa điểm sắp được xây cất nhà cửa. Cô đã đề nghị chính quyền ngưng việc cho xây cất vì tin rằng trong tương lai địa điểm đó sẽ là nơi thu hút du khách. Nhiều người muốn đến thăm làng của Chúa để biết nơi Chúa đã làm phép lạ đầu tiên.