Adelaide, South Australia: Vào lúc 6 giờ 30 chiều, thứ Ba 13/06/2017. Thánh đường giáo xứ Thánh Maximilian Kolbe Ottoway Nam Úc lại có dịp quy tụ các tín hữu từ nhiều vùng khác nhau quanh khu vực Ottoway gồm các sắc tộc Úc, Ba Lan, Phi Luật Tân và đông đảo tín hữu VN về tham dự thánh lễ và chầu Thánh Thể đánh dấu 100 năm ngày Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ chăn chiên là: Lucia dos Santos, Franciso Marto và Jacinta Marto lần thứ hai vào ngày 13/06/1917 tại Fatima, Bồ Đào Nha (Portugal).

Đây là lần thứ hai Giáo xứ Ottoway hiệp thông cùng Giáo Hội toàn cầu và nhiều giáo xứ trong TGP Adelaide tổ chức Thánh Lễ, chầu Thánh Thể, lần chuỗi Mân Côi để các tín hữu có cơ hội đón nhận ơn toàn xá trong dịp kỷ niệm long trọng biến cố lịch sử này.

Buổi chiều Nam Úc đang xuống dần, ánh nắng nhạt nhòa của một ngày mùa đông đang chìm dần vào những màn sương đêm bao trùm vạn vật, lạnh gía… nhưng vẫn không làm nản lòng người tín hữu hiện diện trong những dịp trọng đại này. Thánh đường đã quy tụ đông đảo quý tín hữu của nhiều sắc tộc hợp thành một cộng đoàn cầu nguyện dưới bóng mẹ Fatima êm đềm và thánh thiện …Bài ca nhập lễ bằng tiếng Ba Lan vang vọng như mời gọi mọi người kết hợp với Chúa trong bàn tiệc thánh sắp được diễn ra. Cha chủ tế cùng với các chị em phụ nữ, tha thướt với những tà áo dài VN mang những bó hoa tươi tiến dâng lên ngai toà mẹ Fatima như một cử chỉ tạ ơn Đức Mẹ trong dịp đặc biệt.

XEM HÌNH

Cha chánh xứ Marek Ptak chủ tế thánh lễ bằng tiếng Anh và cộng đoàn phụng vụ hiệp thông qua những lời nguyện cầu, thánh nhạc, bằng 3 ngôn ngữ: Tiếng Anh, Ba Lan và tiếng Việt. Thánh Lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm nhịp nhàng, mọi người hiệp dâng thánh lễ một cách trọn vẹn và sốt sáng.

Cha chủ tế công bố tin mừng của Thánh Marcô: “Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại?” Và Đức Giêsu cũng nhắn nhủ rằng: “Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên Trời".

Qua bài Tin Mừng cha chủ tế đã diễn giải về lòng tín thác và sự trung thành của con cái Thiên Chúa cần phải thực thi những điều Chúa truyền dạy.

Cũng nhân dịp này Ngài nhắc đến biến cố Fatima và sứ điệp Đức Mẹ Maria nhắn nhủ với con cái loài người: Cách nay 100 năm, tại Fatima ánh sáng của ơn cứu rỗi đã được đốt lên một lần nữa cho Giáo Hội và cho thế giới. Giữa đệ Nhất (1914-1918) và đệ Nhị thế chiến (1939-1945), sứ điệp Fatima đã được đề cao với sức mạnh cưú thoát Giáo Hội và cả nhân loại. Khởi đi từ ngày 13 tháng 5 năm 1917, trong khi chăn cừu trên đồi Cova da Iria, ba trẻ em đã được diễm phúc thấy Đức Mẹ Maria hiện ra với các em, và sau đó Đức Mẹ còn hiện ra tất cả sáu lần, mỗi lần đều vào ngày 13 mỗi tháng. Đức Mẹ đã truyền cho các em ba sứ điệp: Cải Thiện Đời Sống, Lần Chuỗi Mân Côi, Dâng Mình Cho Trái Tim Mẹ để thế giới được hòa bình.

Thánh lễ được tiếp nối với nhũng lời nguyện cầu, lời nguyện hiệp thông và phụng vụ thánh thể được diễn tiến trong tâm tình yêu mến, hiệp nhất.

Sau thánh lễ là phần chầu Thánh Thể; Mình Thánh Chúa được đặt trong mặt nhật hào quang giữa cộng đoàn với lòng tôn kính phụng thờ, những bài thánh ca, ngợi khen Thiên Chúa trầm bổng bằng những ngôn ngữ khác nhau nhưng cùng nói lên một tâm tình yêu mến tôn thờ. Trong giờ chầu Thánh Thể cộng đoàn cùng hòa chung lời kinh mân côi, năm chục mùa thương dâng kính Mẹ, tiếng cầu kinh sốt sáng bên Thánh Thể và dưới bóng mẹ hiền đã có sức mạnh xoa dịu những truân chuyên của cuộc sống vất vả đời thường của bao người có lòng tin tưởng cậy trông

Được biết, tại nhà thờ giáo xứ Ottoway, Nam Úc đã khai mạc chương trình kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima vào ngày 13/5 vừa qua. Trong buổi khai mạc, cộng đoàn VN đã cùng giáo xứ tổ chức việc rước kiệu và dâng hoa thật lòng trọng đã được các cộng đoàn sắc tộc bạn nhiệt liệt tán dương và giúp cho sinh hoạt giáo xứ thêm sinh động và sốt sáng nhất là trong những dịp đặc biệt.

Theo thông tin của ban mục vụ giáo xứ thì chương trình sẽ được tiếp nối trong tất cả những ngày 13 hàng tháng cho đến ngày 13/10/2017 nhằm giúp cho người tín hữu thêm lòng sùng kính Đức Mẹ, thực hành sứ điệp Fatima và nhất là được lãnh nhận ơn toàn xá khi tham dự thánh lễ, giờ chầu thánh thể, cùng nhau lần chuỗi mân côi hay giờ cầu nguyện để tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria. Trong điều kiện này người tín hữu phải viếng Đức Mẹ Fatima với lòng sùng mộ, ở bất cứ nhà thờ, nhà nguyện hay nơi xứng hợp nào có trưng bày tượng công khai, trong những ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra, tức vào ngày 13 mỗi tháng từ tháng Năm đến tháng Mười 2017. Những ai muốn lãnh ân toàn xá cũng phải đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính, và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng.

Kết thúc giờ chầu cộng đoàn cùng dâng lên trước ngai tòa Đức mẹ bài ca quen thuộc “Lời Mẹ nhắn nhủ” để hồi tưởng lại biến cố Fatima cách nay đúng 100 năm, mà tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria.

Thánh lễ và giờ chầu, lần chuỗi, cầu nguyện kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra lần thứ hai tại Fatima của giáo xứ Ottoway đã kết thúc vào lúc 8 giờ 00 tối cùng ngày.